Nobel Y học những năm gần đây

Tất cả các công trình nghiên cứu đều mang tính đột phá, là cơ sở để cung cấp cho loài người những hiểu biết sâu sắc hơn về cơ thể con người và tìm ra những giải pháp chữa trị các căn bệnh hiểm nghèo.

Nobel Y học những năm gần đây

Nobel Y học những năm gần đây

Phát hiện về tế bào gai là một trong những công trình được giải Nobel Y học năm nay

2011: Nhà nghiên cứu người Mỹ Bruce Beutler và người Pháp Jules Hoffmann với những phát hiện liên quan đến hoạt động của quá trình miễn dịch bẩm sinh chia sẻ phần thưởng với nhà khoa học sinh ra ở Canada Ralph Steinman với phát hiện về tế bào đuôi gai và vai trò của nó trong quá trình miễn dịch thích nghi.

2010: Nhà nghiên cứu người Anh, Robert Edwards cho công trình thụ tinh trong ống nghiệm.

2009: Các khoa học người Mỹ Elizabeth Blackburn, Carol Greider và Jack Szostak cho phát hiện về sự tự nhân đôi hoàn toàn trong quá trình phân bào và cách chúng tự bảo vệ mình khỏi sự thoái hóa. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng cho các nghiên cứu về bệnh ung thư và lão hóa.

2008: Harald zur Hausen và Francoise Barre-Sinoussi cùng Luc Montagnier được nhận giải thưởng cho khám phá về vi rút u nhú gây ra bệnh ung thư cổ tử cung và virus gây ra triệu chứng suy giảm miễn dịch ở người.

2007: Mario R. Capecchi và Oliver Smithies người Mỹ và Martin J. Evans người Anh với phát hiện dẫn đến một kỹ thuật quan trong cho quá trình biến đổi gien ở chuột.

2006: hai nhà khoa học người Mỹ Andrew Z. Fire và Craig C. Mello với công trình về kiểm soát lưu thông của thông tin di truyền.

2005: Hai nhà khoa học người úc Barry J. Marshall và Robin Warren với phát hiện về vi khuẩn Helicobacter pylori là nguyên nhân chuyên gây viêm loét dạ dày và hành tá tràng.

2004: Hai nhà khoa học người Mỹ Richard Axel và Linda B. Buck với công trình nghiên cứu về khứu giác và tổ chức của hệ thống khứu giác ở cơ thể người.

2003: Paul C. Lauterbur là người Mỹ và ngài Peter Mansfield của Anh được vinh danh cho những khám phá về chụp ảnh cộng hưởng từ, một kỹ thuật cho phép chụp lại những hình ảnh chi tiết tuyệt đẹp của não và cơ quan bên trong.

2002: Hai nhà khoa học người Anh, Sydney Brenner và John E. Sulston cùng với nhà khoa học người Mỹ H. Robert Horvitz nhận được vinh dự cho những phát kiến liên quan đến cơ chế di truyền trong quá trình phát triển của các cơ quan và tử bào.

2001: Leland H. Hartwell, người Mỹ, R. Timothy Hunt và Ngài Paul M. Nurse, người Anh được vinh danh nhờ khám phá về những quy tắc quan trọng trong quá trình tự nhân đôi của tế bào. Đây là phát hiện hứa hẹn sẽ dẫn đến các phương pháp điều trị ung thư mới.

2000: Nhà khoa học người Thụy Điển Arvid Carlsson, cùng với hai đồng nghiệp người Mỹ là Paul Greengard và Eric R. Kandel nhận được vinh dự này cho nghiên cứu về phương pháp truyền tín hiệu giữa các tế bào não. Nghiên cứu này tăng cường hiểu biết của loài người về chức năng của não bộ từ đó có thể có những phương pháp trị liệu cho các bệnh rối loạn thần kinh hay tâm thần tốt hơn.

1999: Phát hiện về chất protein của nhà khoa học người Mỹ Guenter Blobel cung cấp một cách nhìn mới trong các bệnh như xơ nang và sỏi thận.

1998: Ba nhà khoa học người Mỹ Robert F. Furchgott, Louis J. Ignarro và Ferid Murad đã khám phá ra tính chất của ô xít Nitric, một chất gây ô nhiễm không khí phổ biến nhưng cũng đồng thời là một vị cứu tinh vì tính năng làm giãn mạch máu của chất này.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !