Nở rộ nuôi 'gà nhỏ nhất thế giới' làm thú cưng ở Trung Quốc

Ngoại hình dễ thương cùng khả năng đẻ trứng tốt khiến gà rutin, loại gà được mệnh danh là 'gà nhỏ nhất thế giới', trở thành xu thế mới trong giới nuôi thú cưng ở Trung Quốc

Một giống gà lai tạo được mệnh danh là “gà nhỏ nhất thế giới” đang làm mưa làm gió trong cộng đồng những người yêu quý động vật ở Trung Quốc. 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), trong những năm gần đây, gà rutin, loại gà lai giữa chim cút ngực lam và gà so xám, đang trở thành thú cưng mới được nhiều người dân Trung Quốc săn lùng mua về để nuôi dưỡng. Ngoại hình dễ thương và khả năng đẻ trứng ấn tượng của gà rutin khiến con vật nhỏ bé ngày càng được nhiều người yêu thích. 

Gà rutin được mệnh danh là gà nhỏ nhất thế giới đang được giới nuôi thú cưng ở Trung Quốc đặc biệt yêu thích. (Ảnh: SCMP)

Với kích cỡ nhỏ chỉ bằng nắm tay của người trưởng thành và nặng khoảng 50 gram, gà rutin có thể được nuôi trong những ngôi nhà thiết kế riêng cho thú cưng. Nhiều chủ nhân còn kỳ công trang hoàng cho căn nhà chắn bằng kính với những đồ vật làm từ gỗ đẹp mắt như bàn ghế, kèm theo đèn màu và cây xanh. Căn nhà của gà rutin trông giống như nhà búp bê đồ chơi. Nhiều video về hoạt động thường ngày của con vật nhỏ bé cũng được người nuôi chia sẻ lên mạng xã hội. 

Loài gà siêu nhỏ này được đặt tên là rutin theo một sắc tố thực vật được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau quả, giúp hỗ trợ lưu thông máu và tăng sức bền thành mạch. Ngoài ra, rutin còn xuất hiện trong trứng gà. 

Khi tìm kiếm trên nền tảng mạng xã hội Douyin, người dùng không khó tìm thấy được hàng loạt video có lượng like (yêu thích) khủng hơn 1,6 triệu. Ngoài ra, gà rutin cũng được rao bán trên nền tảng mua sắm trực tuyến Tabao của Trung Quốc. 

“Hãy quan sát những chú gà đáng yêu của tôi đang sống trong phòng khách. Chúng không chỉ đáng yêu mà còn là nguồn cung cấp trứng. Tôi đã có món ăn cho tối nay”, một người nuôi gà rutin chia sẻ trên TikTok.

“Thật vui khi được đi nhặt trứng mỗi ngày”, người khác cho biết. 

Gà rutin đang là một trong những xu hướng mới trong giới nuôi thú cưng ở đất nước tỷ dân. Nhiều loài vật “cực lạ” như tắc kè, nhím gai, lạc đà alpacas cũng đã có mặt trên thị trường mua bán thú cưng ở Trung Quốc trong những năm gần đây nhờ ăn theo xu hướng của giới trẻ. Đa phần thú cưng được mua bán online và được đóng thùng để chuyển tới tận tay người mua. 

Tuy nhiên, hoạt động mua bán thú cưng phát triển cũng làm nảy sinh mối quan ngại về phúc lợi và độ đa dạng sinh học, do nhận thức của người dân Trung Quốc về bảo vệ động vật vẫn còn kém xa so với các nước phát triển. 

Điển hình, hơn 100 chó con và mèo con bị nghi ngờ được mua trực tuyến làm “quà bí mật” hay còn gọi là “hộp mù” tại Trung Quốc đã bị bỏ rơi ở khu vực ngoại ô thành phố Thượng Hải vào tháng 9/2021. 

Còn vào tháng Tám năm nay, chính quyền thành phố Nhữ Châu thuộc tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc đã phải tiến hành hút cạn hơn 200.000 m3 nước trong hồ nằm ở công viên thành phố để bắt 2 con cá sấu hỏa tiễn hay còn gọi là cá quái vật, do lo sợ con vật có thể tấn công con người và gây tổn hại tới hệ sinh thái địa phương. Hai con cá quái vật là loài ngoại lai và được người nuôi thả xuống hồ sau thời gian nuôi tại nhà.  

Cá sấu hỏa tiễn được cho xâm nhập vào Trung Quốc thông qua hoạt động mua bán thú nuôi độc lạ, và nó cũng đã bị liệt vào danh sách của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc là 1 trong 10 loài xâm lấn lớn nhất. Thông thường một con cá sấu hỏa tiễn có chiều dài lần lượt là 70 và 90 cm đối với con đực và con cái.

Được mệnh danh là “hóa thạch sống”, cá sấu hỏa tiễn được cho đã xuất hiện từ cách đây hơn 100 triệu năm. Dù báo cáo về việc cá sấu hỏa tiễn tấn công con người là rất hiếm, nhưng chúng vẫn là mối đe dọa tiềm tàng bởi trứng của cá sấu hỏa tiễn sẽ gây độc nếu con người không may ăn phải.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !