Niềm tin và hy vọng tại Syria sau thỏa thuận Nga - Mỹ

Thỏa thuận giải trừ vũ khí hóa học ở Syria của Nga và Mỹ đã mang lại nhiều niềm tin và hy vọng cho người dân Syria sau hơn 2 năm chìm trong bi thương vì cuộc nội chiến.

Hôm Chủ nhật (15/9), bầu không khí tại trường tiểu học Garden of Liberty ở khu Abu Rummaneh đã trở lên yên bình hơn.

Niềm tin và hy vọng tại Syria sau thỏa thuận Nga - Mỹ - ảnh 1
Bầu không khí bình yên tại một trường tiểu học sau khi thỏa thuận Nga-Mỹ được công bố.

Hiệu trưởng Hala Tabaa cho biết: "Tôi không cần phải lo lắng cho các em học sinh của mình nữa. Căng thẳng cũng đã giảm đi khi những cuộc giao tranh không còn rình rập nữa. Cuộc sống đang dần trở lại bình thường".

Khulud al-Masri, một người mẹ của hai đứa con, cho biết gia đình cô hiện nay đã cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn.

Masri vừa nói vừa nhìn vào các con của cô, hai bé gái, một đứa 5 tuổi và một đứa hơn 3 tuổi đang chơi đùa: "Cầu Chúa hãy khiến cho mọi người bình tĩnh lại và không làm hại đến ai cả. Nhưng âm thanh của các vụ đánh bom vẫn còn khiến cho hai đứa con gái bé bỏng của tôi sợ hãi”.

Muna Ibo, chủ một thẩm mỹ viện cho biết, cô hy vọng tình hình kinh doanh của cô sẽ trở lên khá hơn.

Cô nói: "Giờ chúng tôi đang rất hy vọng. Chủ nghĩa khủng bố và những khủng hoảng mà chúng tôi không hề tạo ra sẽ kết thúc. Tôi hy vọng Syria sẽ hồi phục, chúng tôi có thể trở lại làm việc và tiếp tục sống một cách bình thường".

Niềm tin và hy vọng tại Syria sau thỏa thuận Nga - Mỹ - ảnh 2
Một số người đến vũ trường để quên đi những kí ức đen tối mà cuộc nội chiến đã gây ra.

Ở một quán cà phê gần đó, Hazem, 40 tuổi, một nhân viên ngân hàng đang nhấm nháp cà phê với vợ và hai con. Anh cho biết: "Chúng tôi cầu Chúa cứu giúp chúng tôi. Điều này (thỏa thuận giữa Nga và Mỹ) là một điều tốt đẹp. Tổng thống Vladimir "Putin một lần nữa đã biến nước Nga thành một đất nước tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng trên thế giới. Thỏa thuận này sẽ phải có hiệu quả vì người Syria đang chết dần và đau khổ, trong khi nền kinh tế đang nằm trong đống đổ nát".

Tại một hộp đêm ở Damascus, Wassim al-Sharif, 36 tuổi, cố vấn pháp lý cho hội đồng thành phố Damascus, nhảy múa với bạn bè để quên đi những kí ức về cuộc chiến. Anh cho rằng giải pháp này sẽ đem lại những điều tốt đẹp cho Syria.

Anh nói: "Trước khi cuộc khủng hoảng này xảy ra, chúng tôi luôn sống trong hòa bình. Tôi đã từng sống trong trại Yarmuk của người Palestine; trại này giờ đã bị phá hủy hoàn toàn. Gia đình của tôi ly tán khắp thành phố và tôi đang sống trong một khách sạn”.

Nhật báo Al-Watan của Syria đưa tin: "Thỏa thuận đánh dấu một bước ngoặt thực sự trong cuộc khủng hoảng ở Syria”.

Tuy nhiên, bên cạnh những suy nghĩ lạc quan, cũng có nhiều người lo sợ rằng nó sẽ không thể chấm dứt được xung đột ở Syria.

Fuad, một kỹ sư 60 tuổi, cho rằng "thỏa thuận này sẽ không ngăn chặn được diễn biến căng thẳng ở Syria”. Fuad cho rằng nó là "một thỏa thuận quốc tế nhằm bảo vệ các nước láng giềng khỏi các vũ khí hủy diệt hàng loạt, và người thụ hưởng chính là Israel.

Agung, giám đốc một công ty bảo hiểm, cũng tỏ ra hoài nghi. Cô nói: "Thỏa thuận này có thể mang lại hy vọng mới, nhưng tôi không đặt nhiều niềm tin vào người Mỹ”.

Trong khi đó, phiến quân Quân đội Syria Tự do (Free Syrian Army) đã lên tiếng phản đối ngay khi thỏa thuận được công bố: “Thỏa thuận đã phớt lờ…những vụ thảm sát người dân của chúng ta” và không đảm bảo được việc sẽ khiến Assad phải chịu trách nhiệm vì những gì đã xảy ra.

Phe đối lập yêu cầu cấm Damascus sử dụng cả tên lửa đạn đạo và không quân để chống lại thường dân, bên cạnh vũ khí hóa học.

Hôm 14/9, Mỹ và Nga đã nhất trí ra thời hạn 1 tuần để Tổng thống Bashar al-Assad chuyển giao thông tin chi tiết về kho vũ khí hóa học của chính quyền Syria và đến giữa năm 2014 thì kho vũ khí này phải được tiêu hủy hoàn toàn. Nếu không tuân thủ các điều kiện của thỏa thuận, Syria sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !