Niềm tin người tiêu dùng Châu Âu thấp nhất thế giới
Người tiêu dùng Ấn Độ hiện nay là những người lạc quan nhất trên thế giới, tiếp theo là Indonesia mặc dù nền kinh tế thế giới tiếp tục đi xuống trong năm nay bởi dân số trẻ của các nước này đang tăng lên và sẽ trở thành một lượng người tiêu dùng tiêu thụ hàng hóa tiềm năng.
Theo tổ chức khảo sát toàn cầu Nielsen thì niềm tin của người tiêu dùng Châu Âu hiện chỉ đạt 74 điểm trong quý III, thấp hơn nhiều so với bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới, dù đã tăng nhẹ so với quý trước.
Mức điểm niềm tin này ở Châu Âu thấp hơn nhiều so với Mỹ, nơi đang được Nielsen chấm điểm số 90, tăng 3 điểm so với quý trước. Trên toàn cầu, 62% số người được hỏi nghĩ rằng họ đang ở trong một cuộc suy thoái, tăng 57% so với quý trước đó.
![]() |
Biểu tình chống cắt giảm chi tiêu công ở Bồ Đào Nha |
Cuộc khảo sát của Nielsen được thực hiện trên mạng internet, do đó, không phản ánh đầy đủ niềm tin của người tiêu dùng trẻ tuổi. Mối quan tâm về an ninh việc làm là lý do khiến cho hầu hết người dân Châu Âu không chi tiêu ở các cửa hàng mua sắm, với 16% được hỏi đặt ra những lo ngại về tỷ lệ thất nghiệp là mối quan tâm lớn nhất của họ. 14% người được khảo sát đặt sự phát triển của nền kinh tế là sự lo lắng lớn nhất của họ, trong khi 10% lại rất bận tâm đối với việc các hóa đơn tiện ích trong gia đình tăng cao. Và gần 2/3 trong số người được khảo sát đang cắt giảm để tiết kiệm các chi phí cơ bản nhất trong gia đình của họ với việc giảm chi tiêu cho mua sắm quần áo mới là cách thức phổ biến nhất của tiết kiệm tiền bạc.
Điều này được nhìn thấy rõ trong sự suy giảm doanh số bán hàng của nhiều nhà bán lẻ trên khắp thế giới mặc dù các cửa hàng quần áo đã liên tục giảm giá, tiêu biểu như Primark thuộc sở hữu của tập đoàn ABF.
Niềm tin tiêu dùng ở Hungary xuống thấp nhất trong khối Euro, mặc dù các nền kinh tế Châu Âu khác đang gặp khó khăn nằm không xa nước này như Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha. Sự phân chia kinh tế ở Châu Âu đang ngày càng tăng cũng được báo hiệu bởi mức độ tin tưởng của người tiêu dùng ở Thụy Sỹ, nước có mức tăng điểm niềm tin tiêu dùng lớn nhất trong số các nước được khảo sát trên toàn cầu của Nielsen với chỉ số tăng lên đến 10 điểm, sau đó là đến Bỉ và Na Uy.
Chủ tịch Châu Âu của Nielsen Christophe Cambournac tuyên bố rằng “quý thứ III có vẻ thảm hại bởi mức độ hạn chế tiêu dùng ở Châu Âu. Khu vực này vẫn còn phải đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn, mặc dù đã có một số sáng kiến về chính sách ổn định gần đây của Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Trong khi đang cố gắng đưa ra những giải pháp phục hồi, tốc độ tăng trưởng của Châu Âu có thể sẽ vẫn là một thách thức lớn trong năm tới khi mà các nền kinh tế lớn của Châu Âu hiện đang ở cạnh hoặc nằm trong sự suy thoái”.