Nicolas Maduro - Vị tổng thống chưa tốt nghiệp trung học?

Tổng thống lâm thời Venezuela Nicolas Maduro đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày hôm qua và sẽ lãnh đạo đất nước Nam Mỹ này tới năm 2019. Mặc dù ông xuất hiện rất nhiều kể từ khi cố tổng thống Hugo Chavez qua đời, dư luận vẫn đặt ra câu hỏi: Người đàn ông này là ai?

Vẫn chưa ai biết nhiều về Maduro. Ông hiện 50 tuổi, tham gia vào phong trào Chavista (phong trào của những người ủng hộ Chavez) ngày từ những ngày đầu, cùng với người tình, Cilia Flores. (Hiện cũng chưa rõ liệu hai người đã kết hôn hay chưa).

Nicolas Maduro - Vị tổng thống chưa tốt nghiệp trung học? - ảnh 1
Ông Maduro (áo đen) sát cánh cùng cố Tổng thống Hugo Chavez vào năm 2009.

Flores và Maduro tham gia phong trào Chavista từ khi Flores, một luật sư, bào chữa cho cựu Tổng thống Hugo Chavez sau khi ông tổ chức đảo chính thất bại vào năm 1992. Ông Maduro, người lái xe cho tàu điện ngầm Caracas và là một nhà hoạt động nghiệp đoàn, đã sát cánh và nhanh chóng chiếm được lòng tin của ông Chavez.

Sau khi cuộc Cách mạng Bolivaria bắt đầu, ông Maduro dần trở thành một nhân vật được công chúng biết đến. Ông đã tham gia viết Hiến chương của quốc hội nước này vào năm 1999. Ông cũng là thành viên Quốc hội Venezuela cho tới năm 2005. Sau đó, ông được giữ chức Ngoại trưởng và giữ chức này cho tới cuối năm ngoái. Với vị trí này, ông thực hiện các chính sách ngoại giao của cựu Tổng thống Chavez.

Mặc dù là một nhân vật có tiếng tăm nhưng ông Maduro không có những sáng kiến mang đậm chất cá nhân mà thường những quan điểm của ông không có gì khác biệt so với Tổng thống Chavez.

Vừa qua, một bộ hồ sơ đánh giá năng lực làm việc của ông Maduro trong thời gian ông làm lái tàu được lan truyền trên mạng Internet đã hé lộ phần nào đời sống cá nhân của ông Maduro trước khi ông tham gia chính trị. Trang Foreign Policy dẫn thông tin từ báo cáo này cho biết khi làm công việc này, ông Maduro dành tương đối ít thời gian cho công việc mà thay vào đó dành nhiều thời gian cho các nghiệp đoàn và thường xuyên nghỉ ốm. Một thông tin đáng quan tâm khác mà báo cáo này cho biết là ông Maduro chưa tốt nghiệp trung học. Hiện đại diện của ông Maduro không đưa ra bình luận về báo cáo này.  

Trong chiến dịch tranh cử, ông Maduro không dành nhiều công sức cho tiểu sử bản thân mà chỉ tập trung vào nhấn mạnh một điều: Ông là người kế nhiệm cựu Tổng thống Chavez. Lúc nào ông Maduro cũng nói về ông Chavez, trong bài diễn thuyết nào ông cũng nhắc tới cựu tổng thống và thường tự nhận mình là “con trai” của Hugo Chavez.  Thậm chí một trang web đã thống kê số lần ông Maduro nhắc tới tên cố Tổng thống Chavez là: 7.200 lần kể từ ngày ông Chavez qua đời, ngày 5/3.

Trong khi đó, Henrique Capriles, ứng cử viên đối lập của ông Maduro, tập trung chủ yếu và chỉ trích những thiếu sót về chính trị và điều hành của ông. Ông Capriles tập trung vào chỉ trích tình trạng bất ổn của nền kinh tế  - đồng nội tệ mất giá tới 2 lần chỉ trong vòng vài tháng quá, lạm phát và tình trạng khan hiếm hàng hóa tăng cao và Venezuela đối mặt với tình trạng thâm hụt nghiêm trọng.

Ông Capriles còn cáo buộc cho rằng chính phủ đã vi phạm luật bầu cử bằng cách tiếp tục chiến dịch tranh cử của mình trên truyền hình nhà nước.

Vừa qua, một nhân vật thuộc lực lượng đối lập đã viết một dòng bình luận trên Twitter rằng: “Người dân Venezuela đang bầu lên một người bất tài chỉ để làm hài lòng một người đã khuất”.

Tuy nhiên, cuối cùng, ông Maduro vẫn giành chiến thắng và ông sẽ phải chứng minh bản thân mình trước dư luận Venezuela.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !