Những ưu tiên đối ngoại của Nga năm 2016

Nga mới đây đã công bố một số ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của mình năm 2016. Theo đó, tăng cường quan hệ với các nước BRICS, SCO,APEC, các nước SNG, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là những ưu tiên quan trọng trong chính sách đối ngoại của Moscow
Những ưu tiên đối ngoại của Nga năm 2016 - ảnh 1

Nga vẫn là những gì khó đoám với thế giới

Theo hãng thông tấn Ria Novosti, trong chiến lược đối ngoại nêu đầu năm 2015, Nga không chỉ cụ thể các đối tác Nga muốn tăng cường quan hệ đối ngoại mà chỉ khẳng định rằng chính sách đối ngoại của Nga năm 2015 sẽ được thực hiện theo hướng duy trì ổn định chiến lược và củng cố các mối quan hệ chiến lược trên cơ sở bình đẳng.

Tuy nhiên, trong ưu tiên chính sách đối ngoại năm 2016, Nga đã nêu cụ thể các đối tác Nga muốn tăng cường quan hệ gồm các nước trong khối BRICS với Nga (Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi), các nước SCO (Tổ chức hợp tác Thượng Hải), các nước khối APEC (Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương) và nhóm G-20.

Ngoài ra, một trong những khuynh hướng chủ chốt trong chính sách đối ngoại của Nga năm 2016 sẽ là phát triển quan hệ với các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Abkhazia và Nam Osetia, Liên minh kinh tế Á-Âu và khối Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (ODKB).

Cụ thể, Nga ủng hộ việc đưa tổ chức ODKB trở thành một “tổ chức quốc tế đặc biệt có khả năng chống lại các mối đe dọa khu vực, các mối đe dọa về chính trị-quân sự, các mối đe dọa chiến lược-quân sự (trong đó có chủ nghĩa khủng bố quốc tế, buôn bán ma túy bất hợp pháp, nhập cư trái phép…).

Đối với Trung Quốc, Nga sẽ phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là nhân tố then chốt để đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới. Hợp tác với Ấn Độ cũng sẽ được Nga đẩy mạnh. Bên cạnh đó, Nga cũng sẽ ủng hộ việc thành lập các cơ chế ngoài liên minh để đảm bảo sự ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các đối tác khu vực châu Mỹ La tinh, châu Phi, Nga cũng sẽ thực hiện các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa quan hệ với các quốc gia trong khu vực này.

Được biết, ngày 31.12.2015, Tổng thống Nga Putin đã phê chuẩn chiến lược an ninh quốc gia Nga đã được sửa đổi. Đây là văn kiện thay thế cho bản chiến lược an ninh quốc gia năm 2009.

Trước đó, ngày 22.12.2015, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nhikolai Patrushev tuyên bố rằng trong bản chiến lược an ninh quốc gia mới, Nga vạch rõ các biện pháp chống lại các tư tưởng cực đoan, cũng như cách thức lan truyền tư tưởng này qua các phương tiện truyền thông.

Trong tháng 10.2015, Tổng thống Nga Putin đã yêu cầu các cơ quan chức năng đến cuối năm 2015 sẽ phải chỉnh sửa xong Chiến lược An ninh quốc gia Nga. Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cam kết sẽ tính đến các mối đe dọa mới nảy sinh từ các cuộc cách mạng “Mùa xuân Arab” và cuộc khủng hoảng Ukraine khi chỉnh sửa chiến lược này. Trong khi đó, Tổng thống Putin yêu cầu khi chỉnh sửa chiến lược an ninh quốc gia Nga phải tính đến tất cả các mối đe dọa, từ chính trị cho đến đe dọa về thông tin.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !