Những thành tựu bị lãng quên trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khiến nhiều nước bất ngờ khi tuyên bố rút quân khỏi Syria. Chiến dịch chống khủng bố của Nga được coi là một thành công lớn, và đã đạt được những kết quả mà nhiều người bỏ qua.
Những thành tựu bị lãng quên trong chiến dịch quân sự của Nga tại Syria - ảnh 1

Máy bay Nga tại căn cứ quân sự Hmeymim, Syria.

Tiêu diệt nhiều thủ lĩnh khủng bố quan trọng

Vào cuối tháng 12 vừa qua, một trong những thủ lĩnh khủng bố quyền lực nhất, chỉ huy của tổ chức Jaysh al-Islam Zahran Alloush, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích do Nga thực hiện.

Jaysh al-Islam là lực lượng nổi dậy lớn nhất ở thủ đô Damascus, được sự hậu thuẫn của các nước Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê út và có tổng số thành viên là 25.000 người. Tổ chức này được cho là có âm mưu thành lập một nhà nước Hồi giáo tại Syria, tương tự như IS. Nhờ có những nỗ lực của Nga, Jaysh al-Islam đã mất nhiều thủ lĩnh chủ lực trong các cuộc tấn công nhằm vào những nhân vật quan trọng của các tổ chức khủng bố.

Không quân Nga cũng đã tiêu diệt nhiều thủ lĩnh Hồi giáo cực đoan khác, nhưng Alloush là nhân vật có tầm cỡ lớn nhất.

Những thắng lợi lớn trên chiến trường

Nga tiến hành can thiệp quân sự tại Syria vào ngày 30/09/2015, vào thời điểm Quân đội Syria đang yếu thế và mất dần các vùng lãnh thổ mà họ đang kiểm soát. Vài tuần sau đó, với sự trợ giúp của Không quân Nga, căn cứ Kweiris nằm ở phía đông thành phố Aleppo (Syria) đã được giải vây. Không chỉ có vậy, cuộc tấn công này đã cắt đứt các tuyến đường hậu cần của IS.

Thêm vào đó, quân đội chính phủ Syria cũng có nhiều chiến thắng quan trọng tại tỉnh Latakia. Tại thành phố Deir ez-Zor, hiện đang bị IS kiểm soát, nhiều chuyến hàng hỗ trợ nhân đạo đã được chuyển đến bằng đường không. Ngoài ra, quân đội Syria cũng đang chuẩn bị tấn công nhằm giải phóng thành phố Palmyra, một địa danh nổi tiếng của nước này và đã bị IS chiếm đóng và tàn phá.

Giải phóng một phần miền Đông Syria

Không quân Nga cũng giúp đỡ lực lượng dân quân người Kurd khi họ đang cố gắng đẩy lùi IS lan ra khu vực phía Bắc Syria, giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ. Năm ngoái, phiến quân IS đã mất tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa hai thành phố chiến lược Raqqa (Syria) và Mosul (Iraq), sau khi quân người Kurd chiến thắng tổ chức khủng bố tại thành phố Sinjar, phía Bắc Iraq.

Vào tháng 2, với sự trợ giúp của máy bay tiêm kích Nga, lực lượng người Kurd đã giành lại được thị trấn al-Shaddadah, một trong những tuyến đường vận chuyển vũ khí, nhu yếu phẩm của IS giữa Iraq và Syria.

Thêm vào đó, Nga cung cấp các loại khí tài quân sự hiện đại và huấn luyện kỹ năng chiến đấu cho quân đội chính phủ. Cụ thể, Damascus đã có thêm một số lượng lớn xe tăng T-90C cùng hệ thống pháo phản lực phóng loạt TOS-1A Solntsepyok. Chiến dịch quân sự của Nga tại Syria không những cho phép Damascus có thể thay thế những loại vũ khí đã có tuổi, mà đây còn là cơ hội để Nga trình làng các loại khí tài hiện đại. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !