Những phát minh hài hước chiến thắng giải Ig Nobel 2021

Thí nghiệm lật ngửa tê giác là một trong những nghiên cứu khoa học đoạt giải Ig Nobel, đúng với tiêu chí 'đầu tiên khiến con người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ'.

{keywords}
Thí nghiệm treo ngược tê giác khi vận chuyển

Thay vì diễn ra ở Đại học Harvard, Mỹ như mọi năm, lễ trao giải Ig Nobel hay còn gọi là 'Nobel nhái' năm nay diễn ra trực tuyến. Đã có 10 giải được trao cho các nhà khoa học từ nhiều quốc gia khác nhau.

Trái với giải Nobel danh giá, giải Ig Nobel được trao tặng vào đầu mùa thu hàng năm bắt đầu từ năm 1991, trao cho 10 nghiên cứu khoa học "đầu tiên khiến con người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ".

Thay cho chiếc huy chương sáng chói của giải Nobel, người chiến thắng Ig Nobel được trao một khối lập phương và một tờ bạc trị giá 10.000 tỉ đô la Zimbabwe. Mục đích chính là tạo không khí vui vẻ nhằm khuyến khích các nhà khoa học nghiên cứu. 

Một trong những chiến thắng năm nay thuộc về nhóm các nhà khoa học đứng sau thí nghiệm liên quan đến việc treo ngược con tê giác, lơ lửng trên không.

Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Namibia, Nam Phi, Tanzania, Zimbabwe, Brazil, Anh và Mỹ thực hiện thí nghiệm với mục đích tìm hiểu xem liệu có an toàn hơn hay không khi vận chuyển tê giác bằng cách treo chúng ngược lên.

Robin Radcliffe, giảng viên cao cấp về động vật hoang dã và y học bảo tồn tại Đại học Cornell, người đứng đầu nhóm nghiên cứu đã dùng phi tiêu trên không để giúp an thần 12 con tê giác đen ở Namibia, trói chân chúng lại và treo ngược lên. Sau đó, họ đo các thông số sinh học về hơi thở, nồng độ oxy trong máu.

Mặc dù phương pháp nghiên cứu nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng những thí nghiệm của nhóm Robin Radcliffe có ý nghĩa quan trọng đối với các nỗ lực bảo tồn.

Tê giác thường được vận chuyển bằng đường bộ, đôi khi bằng đường hàng không, xung quanh các khu vực khác nhau của thảo nguyên châu Phi.

Các nhà bảo tồn đã sử dụng máy bay trực thăng để di chuyển tê giác qua những địa hình không thể tiếp cận bằng đường bộ trong khoảng một thập kỷ. Họ đặt chúng nằm nghiêng trên một chiếc cáng gắn vào máy bay, treo ngược chân của chúng.

Nhưng cho đến nay vẫn còn có tranh cãi về phương thức vận chuyển tê giác, phương thức nào tốt hơn cho sức khỏe của tê giác.

Robin Radcliffe cho biết ban đầu nhóm nghiên cứu của ông đưa ra giả thuyết rằng việc treo ngược tê giác khi vận chuyển sẽ gây hại cho chúng, tuy nhiên, kết quả thu được khiến họ bất ngờ. Những con tê giác có nồng độ oxy trong máu cao hơn khi bị treo ngược.

"Chúng tôi dự đoán rằng những con tê giác sẽ tệ hơn khi bị treo ngược nhưng kết quả ngược lại hoàn toàn", Robin Radcliffe nói.

Kết quả nghiên cứu công bố vào tháng 1/2021. Nhóm bắt đầu nghiên cứu vào năm 2015, thực hiện với 12 con tê giác nặng từ 800 kg đến 1.200 kg.

Trong số các nghiên cứu của lĩnh vực khác, đáng chú ý là hóa học. Giải thưởng thuộc về nhóm nghiên cứu mùi cơ thể con người thay đổi khi xem các cảnh phim bạo lực, gay cấn hay hài hước.

Ngoài ra, một nhóm các nhà nghiên cứu đã xem xét các vi khuẩn sống trên kẹo cao su bỏ đi trên vỉa hè cũng đạt giải Ig Nobel năm nay.

Thuỷ thủ sốc khi phát hiện cá lạ, thân cá mập mặt con heo

Thuỷ thủ sốc khi phát hiện cá lạ, thân cá mập mặt con heo

Các thuỷ thủ phát hiện con cá khác thường có thân hình cá mập nhưng mặt giống heo nổi trên mặt nước ở Darsena Medicea, Italia.

Hoàng Dung (lược dịch)

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Đang cập nhật dữ liệu !