Những phần tử khủng bố tiềm tàng trong lòng nước Mỹ

Theo một nghiên cứu mới, có ít nhất khoảng 300 người Mỹ sử dụng các tài khoản mạng xã hội để thể hiện sự ủng hộ tổ chức khủng bố IS, “quảng bá” cho lực lượng Hồi giáo này tới đông đảo người dân Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu của Trung tâm An ninh mạng và Nội địa thuộc Trường Đại học George Washington, số lượng người ủng hộ IS tại Mỹ đã tăng lên vài ngàn người. Ngoài ra, ít nhất 56 người bị buộc tội vì có những hoạt động liên quan đến IS tại Mỹ trong năm 2015, cao hơn 3 lần so với năm trước đó. Bên cạnh đó, khoảng 300 tài khoản mạng xã hội như Twitter, Facebook đã ủng hộ, tuyên truyền và phát tán thông tin của IS trên mạng.

Báo cáo viết: “Mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong việc thay đổi quan điểm, thậm chí là huy động lượng người ủng hộ IS ở Mỹ. Chương trình tìm kiếm các phần tử cực đoan đã nhận diện được 300 người Mỹ tuyên truyền cho IS trên mạng xã hội, phát tán thông tin và liên lạc với những người có cùng tư tưởng”.

Những phần tử khủng bố tiềm tàng trong lòng nước Mỹ - ảnh 1

Twitter là mạng xã hội được nhiều người ủng hộ IS lựa chọn. Nguồn: WSJ

Theo đó, việc tuyên truyền này đã thu hút vài nghìn người dân Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét nhiều hình thức mạng xã hội khác nhau, trong đó Twitter là phổ biến nhất. Các phương tiện liên lạc khác như Facebook, Google+ và Tumblr cũng như các ứng dụng tin nhắn như Kik hay Telegram cũng đóng góp một phần.

Theo nghiên cứu, dù đã nhận diện được nhưng việc cấm các tài khoản này hoạt động thường không đem lại hiệu quả.

Ngoài ra, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) còn mở khoảng 900 cuộc điều tra nhằm vào những phần tử cực đoan bạo lực nội địa tại toàn bộ 50 bang, trong đó phần lớn có liên hệ với IS. Đáng lo ngại hơn, khoảng 250 người Mỹ tìm cách đến những lãnh thổ IS đang kiểm soát ở Syria và Iraq, trong đó có một số người đã thành công.

Phần lớn người ủng hộ IS mà trung tâm nói trên phát hiện đều còn trẻ, độ tuổi trung bình 26, và là nam giới (chiếm 86%). Trong số này, 27% người dính líu đến các âm mưu tấn công ở Mỹ và 40% người cải sang đạo Hồi. Nhiều người trong số đó sinh ra ở Mỹ và không có tiền sử cực đoan.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang tiến hành tuyển thêm nhiều phiến quân trẻ từ các nước trên thế giới bằng cách lợi dụng mạng xã hội. Khoảng 20.000 đến 30.000 người nước ngoài đã tham gia vào lực lượng phiến quân IS chống lại các lực lượng của chính phủ ở Syria và Iraq.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !