Những phần mềm quản lý trẻ em sử dụng Internet phụ huynh nên lưu tâm

Spyrix Free Keylogger, Kuru Pira Web Filter7, Windows Live Family Safety, Cold Turkey, Bitdefender Parental Control, FortiClient  và F-Secure cũng là những cái tên rất đáng quan tâm.

Các bậc phụ huynh chắc chắn đã không ít lần đau đầu vì lo sợ các nội dung độc hại trên mạng xã hội sẽ tác động tới trẻ. Ngoài các giải pháp tuyên truyền giáo dục thì việc cài đặt các phần mềm quản lý trẻ cũng là giải pháp…

Tạo “hàng rào” kĩ thuật bảo vệ trẻ em

Thực tế mỗi năm, danh sách các phần mềm quản lý trẻ em sử dụng Internet tốt nhất đều được các hãng công bố, tuy nhiên không phải phần mềm nào cũng giúp các vị phụ huynh ngăn chặn và hạn chế các nội dung này ảnh hưởng xấu tới trẻ em như quảng cáo.

Về bản chất, lợi ích của các phần mềm này đã rõ như: Quản lý trẻ truy cập Internet ở các cấp độ khác nhau, quản lý thời gian lướt mạng, quản lý các website có thể truy cập, quản lý các nội dung có thể tìm kiếm, quản lý các nền tảng/ ứng dụng có thể xem hay theo dõi.

Dĩ nhiên, có phần mềm thu ohis, có phần mềm không (thay vào đó là chạy quảng cáo trong khi người dùng sử dụng). Dưới đây là vài pần mềm đáng tham khao như: OpenDNS Family Shield, Norton Family – 2 phần mềm quản lý trẻ em sử dụng Internet miễn phí; Qustodio, Kidlogger - Phần mềm quản lý trẻ em đa nền tảng. 

D

Danh sách các phần mềm quản lý trẻ em sử dụng Internet tốt nhất hàng năm đều được các hãng công bố. Ảnh: Nam Phương

Trong khi đó, Spyrix Free Keylogger, Kuru Pira Web Filter7, Windows Live Family Safety, Cold Turkey, Bitdefender Parental Control, FortiClient  và F-Secure cũng là những cái tên rất đáng quan tâm.

Đặc điểm chung của các phần mềm này là kKiểm soát được nội dung mà trẻ em sẽ tiếp cận; hạn chế tối đa ảnh hưởng của các nội dung độc hại có ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.       Ngăn chặn các phần mềm độc hại, các phần mềm hoặc chương trình thiếu an toàn, kích động trẻ.  Ngăn trẻ em khỏi việc bắt chước, học tập theo các trào lưu độc hại lan truyền trên Internet. 

Một số phần mềm có các tính năng nâng cao như:     Cung cấp các công cụ ngăn chặn sự tấn công của các phần mềm độc hại, bảo vệ máy tính khỏi mã độc và virus.          Ghi lại lịch sử duyệt web, lịch sử truy cập để kiểm soát các hoạt động của trẻ em. Chặn các trang web có nội dung không phù hợp, các trang web độc hại dễ kích động trẻ (web đen, web có nội dung bạo lực, đồi trụy…). 

Ngoài ra, một số phần mềm cũng có tính năng ngăn chặn các nội dung tuỳ theo nhu cầu của người dùng, như các nội dung dạy trẻ thực hiện hành vị xấu. Ví dụ, nếu trẻ tìm từ khóa “học làm pháo” trên YouTube thì phần mềm sẽ cảnh báo và không cho truy xuất các video có nội dung như trẻ muốn tìm kiếm.

Sự quan tâm, giám sát của phụ huynh vẫn là số 1

Thực tế, các tính năng kể trên ở Kaspersky Safe Kids hay Qustodio có thể giúp phụ huynh bảo vệ trẻ em khỏi những thông tin xấu từ Internet; phù hợp cho các phiên bản của nhiều dòng máy, nhiều hệ điều hành từ Windows đến MacOS, Android, iOS, Kindle và cả phiên bản dành cho Nook. Tuy nhiên, không phải phụ uynh nào cũng rành về công nghệ để có thể tạo ra những lá chắn này.

Bên cạnh đó, nhiều trẻ em khá thông minh có thể bẻ khóa, truy cập bên ngoài hay thậm chí gỡ các phần mềm này một cách đơn giản nếu phụ huynh không am hiểu công nghệ. Hoặc nhiều phj huynh tỏ rachur quan khi giám sát trẻ từ xa với các phần mềm này, tuy nhiên các em nhỏ biết làm gì để qua mặt phụ huynh chúng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần An toàn thông tin CyRadar cho hay: “Cùng là phụ huynh nên hiểu tâm trạng “sốc” xen lẫn phẫn nộ khi vô tình phát hiện con cái mình bị lôi kéo vào nhóm xấu trên mạng. Tuy nhiên chúng ta có thể kiểm soát, hạn chế con tiếp xúc với các nguồn thông tin xấu, độc bằng cách trò chuyện với con”.

Mọi biện pháp về kĩ thuật đều tốt, nhưng có rất nhiều vấn đề trẻ khá nhạy cảm, ví dụ chuyện về giáo dục giới tính, có phải phần mềm nào quản nổi nếu các em truyền tay nhau các file truyện 18+ trên nền Word. Do đó, làm bạn với trẻ, phân tích cho con đâu là hiểm họa, đâu là lợi ích của mạng xã hội, của Internet để từ đó giúp con phân biệt đúng sai, tốt xấu khi trẻ sống trong thế giới thứ 2 của mình.

Cùng quan điểm về những biện pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, bà Nguyễn Phương Thanh Trúc, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành CyberPurify (một startup sử dụng công nghệ học máy - machine learning) để nhận dạng nội dung độc hại cho rằng, trẻ con cũng cần có quyền riêng tư và những nỗi niềm thầm kín. 

Phụ huynh chúng ta cũng đã từng trải qua giai đoạn đó, rất tò mò về mọi thứ chứ không chỉ chuyện giới tính, chơi game hay xem phim bạo lực. Cách hành xử của bố mẹ khi con lướt mạng nếu không khéo sẽ đưa đến rủi ro rạn nứt mối quan hệ với trẻ, từ đó khiến trẻ sẽ bí mật hơn, có thái độ chống đối và ít chia sẻ với cha mẹ hơn. Trong khi gia đình cần là nơi mà con có thể tìm sự an toàn, thân thuộc, thấu hiểu và mạng Internet thay vì là chân trời tri thức thì lại là “địa ngục tâm hồn” của trẻ.

Quay lại các phần mềm quản lý, theo các chuyên gia an ninh mạng mỗi gia đình nên tự trang bị các giải pháp bảo mật cho các thiết bị của mình và con cái, có thể tận dụng các phần mềm bảo vệ miễn phí hoặc có thể trả phí cho các giải pháp nhiều tính năng hơn để luôn theo sát hoạt động của con một cách tế nhị, đồng thời can thiệp kịp thời khi cần thiết. Tuy nhiên, làm bạn với con và chia sẻ cùng các con mới là giải pháp bảo vệ trẻ hữu hiệu nhất trước những nguy cơ xấu từ môi trường mạng hiện nay.

Nam Phương

Anh em ruột muốn giữ mối quan hệ tốt đẹp, đừng nói về 2 điều này

Anh chị em trong nhà cũng cần phải biết một số quy luật ngầm giúp giữ cho mối quan hệ được tốt đẹp.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Đang cập nhật dữ liệu !