Những ồn ào không đáng có về bằng lái xe B1

Từ nội dung trả lời phỏng vấn báo chí của một vụ trưởng thuộc Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT, nhiều người mới rõ hai việc.

Đó là không có việc người có giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 không được chạy xe máy 150cc (như Honda SH, Honda Winner); không có việc người có bằng B1 không được lái ô tô...

Từ chỗ bất an về việc sẽ có lắm rắc rối, xáo trộn do quy định thay đổi, giờ khi được giải thích rõ hơn thì nhiều người đã thở phào. Nỗi lo giảm đi rất nhiều khi người có trách nhiệm trên khẳng định việc điều chỉnh phân hạng GPLX không làm phát sinh thủ tục, chi phí cho người dân. Sự bực dọc bớt đáng kể với xác nhận những người đã được cấp GPLX vẫn được phép tiếp tục sử dụng GPLX ấy cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 thì không thời hạn).

Những ồn ào không đáng có về bằng lái xe B1 - ảnh 1

Dự thảo mới của Bộ Công an chia GPLX thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay. (Ảnh: TUYẾN PHAN)

Đã có ý kiến cho là một số tờ báo khi không hiểu đúng dự kiến của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) về việc tăng hạng GPLX đã vội đưa thông tin không đầy đủ, không chính xác khiến dư luận xôn xao, hoang mang. Từ lỗi đưa thông tin cắt khúc như thế, Bộ GTVT là cơ quan tham gia soạn thảo dự luật trên đã bị chỉ trích…

Ý kiến phê bình này rất xác đáng nên báo chí sẽ phải tác nghiệp chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn với bạn đọc để không lặp lại cái sai tương tự.

Thế nhưng, chỉ mỗi báo chí nỗ lực thì chưa đủ. Chính Bộ GTVT hay các bộ khác cũng cần phải nhanh chóng thay đổi cách làm luật, nghị định… để báo chí và người dân sớm hiểu đúng nhiều nội dung của các văn bản pháp quy.

Chỉ khi hiểu đúng mục đích, yêu cầu của các quy định, báo chí và người dân mới có thể góp ý có chất lượng, các đồng thuận hay phản đối sẽ được dựa trên những căn cứ thuyết phục, giúp cho các văn bản được hoàn chỉnh sát hợp hơn với thực tiễn.

Theo đó, trước khi đưa lên các trang thông tin điện tử toàn văn dự thảo luật hay nghị định, thông tư với nhiều điều khoản đôi lúc khá rối rắm, khó nắm bắt, các bộ có thể tổ chức họp báo giới thiệu, giải thích tường tận sự cần thiết ban hành và các nội dung quan trọng của quy định mới trong dự thảo.

Cùng với đó, các bộ cần cung cấp những thông tin bổ trợ khác, như quy định đó được đề ra dựa trên cơ sở nào (theo luật trong nước hay theo các điều ước quốc tế…); những nghiên cứu, khảo sát về sự ảnh hưởng, tác động của quy định đến những người có liên quan trực tiếp. Cạnh đó là những lợi ích, khó khăn của việc thực thi và giải pháp để hạn chế các trở ngại cho những người phải thực thi…

Với cách thông tin rõ ràng ngay từ đầu này, các cơ quan chức năng có thể kịp thời dập tắt những suy diễn như ngồi phòng lạnh sáng tác chính sách, những bất an về sự hồi tố
vô lý.

Đơn cử, Bộ GTVT có thể cắt nghĩa tại sao Bộ, Chính phủ muốn tăng hạng GPLX từ 12 thành 17, việc giữ nguyên giá trị của những GPLX hiện hành… Văn bản được đối chiếu ắt là Công ước giao thông đường bộ, là Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trên cơ sở đó, các hạng GPLX mới nếu được Quốc hội thông qua thì chỉ được áp dụng từ thời điểm luật sửa đổi bắt đầu có hiệu lực. Cũng theo đó, không có việc quy định sửa đổi có hiệu lực trở về trước trong trường hợp gây bất lợi cho người dân (như quy định trách nhiệm pháp lý mới đối với hành vi mà vào thời điểm thực hiện hành vi đó pháp luật không quy định trách nhiệm pháp lý; quy định trách nhiệm pháp lý nặng hơn). Và như thế, nếu luật sửa đổi không nêu lại nguyên tắc này thì nghị định hướng dẫn luật sửa đổi sẽ có thể có điều khoản chuyển tiếp để khẳng định sự có lợi đó.

Còn nhớ trước đây khi dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) ban đầu bắt buộc người đi xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày, cũng vì không rõ lý do mà đã có lắm mắng nhiếc trong dư luận. Chừng khi báo chí đi tìm được lời giải từ đại diện Bộ GTVT rằng không phải bộ tự đề ra mà là làm theo Công ước giao thông đường bộ, mọi người dần hiểu đòi hỏi đó nhằm để bảo vệ chứ không phải gây khó cho người chạy xe máy.

Sau nữa, từ những góp ý tích cực dựa trên việc hiểu đúng, ban soạn thảo luật đã có những điều chỉnh phù hợp hơn. Thay cho việc bắt người chạy xe máy bật đèn nhận diện suốt ngày, dự thảo mới đổi thành yêu cầu mô tô, xe gắn máy phải có đèn tín hiệu nhận diện khi tham gia giao thông. Đây sẽ là cơ sở để các hãng sản xuất xe phải lưu ý thiết kế theo quy chuẩn mới đối với mô tô, xe máy sản xuất và nhập khẩu vào Việt Nam.

Tóm lại, thay vì chờ có ồn ào mới thụ động lên tiếng, các bộ sẽ chủ động công bố thông tin ngay và luôn để góp phần kéo giảm những phiền phức không đáng có trong việc xây dựng các chính sách vì quyền lợi chung.

Theo plo.v

Tuyên Quang: Tài xế tố bị giữ xe, đòi tiền chuộc 500 triệu đồng

Một vụ việc có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản và chiếm giữ phương tiện trái pháp luật đang gây bức xúc trong giới vận tải.

2 giải đấu Taekwondo kịch tính trong tuần lễ thể thao của CJ K Festa 2025

Những bài quyền đẹp mắt, những trận đối kháng đỉnh cao thể hiện sức mạnh và tinh thần võ đạo thu hút khán giả tại 2 giải Taekwondo đang diễn ra tại TP.HCM.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Các ‘thánh địa’ du lịch tại Việt Nam có gì đáng trải nghiệm về đêm?

Hoàng hôn buông mở ra những trải nghiệm bất tận cho du khách về đêm. Tổ hợp vui chơi sôi động Da Nang Downtown đến chợ đêm Vui Fest náo nhiệt, các show diễn tại Thị trấn Hoàng Hôn - Phú Quốc… tạo nên một bức tranh du lịch đêm sống động, đầy cảm xúc.

Top trải nghiệm hấp dẫn chưa từng có khi du xuân ở Sun World Ha Long

Đến Sun World Ha Long dịp đầu xuân, du khách không chỉ được hưởng chính sách giá vé hấp dẫn mà còn được tận hưởng nhiều trải nghiệm “chill” hết nấc tại khu “3 Đồi” mới.

Những di sản văn hoá ‘độc lạ’ chỉ có ở núi Bà Đen dịp đầu Xuân

Múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm hay ẩm thực chay - đó là các di sản văn hoá mang đặc trưng tại Tây Ninh mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với núi Bà Đen mùa Xuân này.

Đang cập nhật dữ liệu !