Những loại tiền nào hứa hẹn nhất thế giới?

Theo nhà kinh tế người Nga Vladimir Grigoriev, đồng USD Mỹ và đồng Franc Thụy Sĩ có triển vọng tăng trưởng tốt nhất thế giới.

“Hiện tại, đồng USD Mỹ có triển vọng tăng trưởng tốt nhất bởi vì nền kinh tế của họ vẫn là lớn nhất và mạnh nhất trên thế giới, đồng thời loại tiền tệ này là phương tiện thanh toán phổ biến và truyền thống”, ông Vladimir Grigoriev, Tiến sĩ Kinh tế, Phó Giáo sư tại Viện Kinh tế và Kinh doanh Thế giới thuộc trường Đại học Tổng hợp Hữu nghị các dân tộc Nga (RUDN) nhận định. Đồng thời, ông giải thích rằng vị trí của đồng Franc Thụy Sĩ cũng rất mạnh.

Ông Grigoriev nhấn mạnh, phần lớn phụ thuộc vào hành động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nếu ý định chuyển sang tăng tỷ giá chủ chốt vào tháng 3 năm nay được thông báo trước đó được thực hiện, chúng ta sẽ thấy đồng USD tăng giá.

Theo Tiến sĩ Kinh tế Nga, đồng Euro bị đồng USD tước đi tiềm năng do thực tế rằng nó là tiền tệ của một số quốc gia.

{keywords}
Những loại tiền nào hứa hẹn nhất thế giới? (Ảnh: RIA)

“Hầu hết các nước châu Âu đóng góp rất khiêm tốn cho nền kinh tế Liên minh châu Âu (EU) và sống bằng cách phân phối lại theo phần thu nhập có lợi từ các nước phát triển nhất, vì vậy nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng tỷ giá chủ chốt, đồng USD sẽ mạnh lên 3-5% so với đồng Euro”, ông Grigoriev giải thích.

Nhà kinh tế cho biết thêm: “Các vị trí mạnh mẽ theo truyền thống sẽ được duy trì bởi đồng Franc Thụy Sĩ do sự ổn định kinh tế xã hội và vai trò độc nhất của nước này trong nền tài chính toàn cầu và do đó có mọi cơ hội để củng cố so với đồng USD và đồng Euro”.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Grigoriev, đồng Yên Nhật và đồng Bảng Anh là những đồng tiền thích hợp và sẽ không có thay đổi cơ bản nào về vị trí.

Ngoài ra, ông Grigoriev tin rằng: Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động xuất khẩu của nước này”.

Nhưng tất cả những dự báo này, theo chuyên gia người Nga, chỉ là ngắn hạn. Và vấn đề không phải là đại dịch kéo dài, mà là cuộc khủng hoảng đang diễn ra kể từ năm 2008. “Hậu quả của nó vẫn chưa được khắc phục. Nó sẽ tiếp tục trong năm nay”, nhà kinh tế người Nga tin tưởng.

“Do đó, bất kỳ sự tăng trưởng nào của một số loại tiền tệ nhất định sẽ mang tính cơ hội cho thế giới”, ông Grigoriev kết luận.

Trước đó, chuyên gia Kava Khoja của Khoa lý thuyết Kinh tế trường Đại học kinh tế mang tên Plekhanov (Nga) chia sẻ với Prime rằng, đồng Franc Thụy Sĩ, Yên Nhật và Krone Na Uy là những đồng tiền ổn định nhất.

Theo ông Kava Khoja, bây giờ tình hình đã thay đổi. “Một phần đáng kể trong dự trữ của hầu hết các ngân hàng được tính bằng USD và trái phiếu chính phủ Mỹ theo truyền thống được coi là một công cụ rất đáng tin cậy để đầu tư. Tuy nhiên, những vấn đề mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt, đặc biệt là tỷ lệ lạm phát trên 6% tính theo năm đã làm suy yếu đáng kể vị thế của USD so với các đồng tiền khác”, ông Kava Khoja nhận định.

Thanh Bình (lược dịch)

Chuyên gia Đức hối thúc đàm phán với Nga về tăng nguồn cung cấp khí đốt

Chuyên gia Đức hối thúc đàm phán với Nga về tăng nguồn cung cấp khí đốt

Nhà khoa học chính trị người Đức Alexander Rahr mới đây cho biết trên Twitter rằng, Berlin cần đàm phán với Nga để tăng nguồn cung cấp khí đốt.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !