Những loại súng nào đang giúp lính Trung Quốc có thể "bách phát bách trúng"?

Trong lúc quân đội Mỹ đang rất quan ngại trước các loại súng trường thế hệ mới của Nga cũng như những phương án tác chiến mới mà nước này lập ra, Trung Quốc cũng đang có những bước tiến rất đáng chú ý.

Vào thập niên 1980, Trung Quốc và Liên Xô sử dụng những loại súng giống nhau. Ngày nay, Trung Quốc đang có nhiều loại súng khác nhau, trong đó có những khẩu súng trường sử dụng các loại đạn theo tiêu chuẩn của NATO. Sự đa dạng về chủng loại súng trường của Trung Quốc ngày nay là kết quả của chiến lược phát triển vũ khí đã có từ nhiều năm trước.

Lính bắn tỉa Trung Quốc đang có trong tay những loại súng tốt hơn trước đây.

Trong những năm 1980, Trung Quốc và Liên Xô đều cùng sử dụng súng trường bắn tỉa giống nhau. Binh lính Liên Xô sử dụng SVD Dragunov, một loại súng trường sử dụng đạn 7.62x54R, có băng đạn 10 viên và tầm bắn vào khoảng 800 m. Khẩu súng này có độ lệch theo phút (MOA) là từ 1-2 điểm (tức là có sai số nằm trong khoảng từ 25 đến 50 mm khi bắn mục tiêu ở khoảng cách 900 m), điều này chứng tỏ rằng độ chính xác của súng là rất cao.

Trung Quốc cũng tự sản xuất một phiên bản nhái SVD có tên là Type 79 sau khi có được một khẩu súng mẫu trong Chiến tranh Biên giới với Việt Nam vào năm 1979, và sau này sản xuất ra phiên bản cải tiến là Type 85. Ban đầu Trung Quốc gặp nhiều vấn đề do kỹ thuật sản xuất súng của nước này khi đó vẫn chưa phát triển. Loại kính ngắm trên Type 79, mô phỏng loại kính PSO-1 của Liên Xô, không thể chịu được sức giật của súng, đồng thời kim hỏa của súng cũng rất dễ bị gãy. Đến khi sản xuất Type 85, những vấn đề này đã được khắc phục.

Thế nhưng vấn đề không chỉ dừng lại tại đó, khi các khẩu Type 79 và Type 85 đều không có loại đạn chuyên biệt. Trung Quốc không sản xuất đạn dành riêng cho các khẩu súng trường của mình và các khẩu này sử dụng các loại đạn cho súng máy thông thường. Điều này khiến cho các khẩu súng bắn tỉa này có độ chính xác không cao.

Súng bắn tỉa QBU-88 của Trung Quốc.

Sang thập niên 1990, trong khi Nga vẫn tiếp tục coi SVD là súng bắn tỉa chính của quân đội mình, Trung Quốc đã phát triển một loại súng khác mang tên là QBU-88 (tên gọi khác là Type 88). Khẩu súng đã hoàn tất quá trình kiểm nghiệm chất lượng vào năm 1996 và bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 1997. Khẩu súng sử dụng loại đạn 5,8 mm vốn dành cho các khẩu súng máy và đây cũng là loại đạn được sử dụng rất phổ biến trong quân đội Trung Quốc.

Thiết kế của QBU-88 khá hiện đại khi khác với những loại súng trước đây, băng đạn của súng được đặt sau tay cầm thay vì ở trước. Được sản xuất từ những chất liệu tổng hợp và bằng những kỹ thuật hiện đại, một số nguồn tin Trung Quốc khẳng định khẩu súng này có độ chính xác cao hơn khẩu Type 85.

Một vài đặc điểm trong thiết kế của súng cũng gây tranh cãi. Chân chống của súng được gắn trực tiếp vào nòng súng, khiến cho vị trí đạn bắn thay đổi khi nó được sử dụng. Chốt an toàn được đặt ở vị trí đằng sau băng đạn, khiến người sử dụng khó có thể nhanh chóng thay đổi chế độ khi đang trong tư thế ngắm bắn. Tuy nhiên súng giờ đây được trang bị kính ngắm có thể phóng to 9 lần.

Súng bắn tỉa CS/LR3 của Trung Quốc, có thiết kế rất giống các mẫu súng do phương Tây sản xuất.

Hiện tại, Type 88 và Type 85 là hai khẩu súng bắn tỉa được sử dụng nhiều nhất trong quân đội Trung Quốc, song họ cũng có nhiều loại súng bắn tỉa khác được dùng trong những trường hợp tác chiến khác nhau. Hai khẩu AMR-2 và QBU-10 là hai loại súng trường chống tăng, và ngoài ra các khẩu súng thuộc dòng CS/LR cũng đang được coi là những đối thủ chính của các khẩu Remington 700 hoặc Steyr SSG69 của phương Tây.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Trung Quốc súng trường bắn tỉa Nga phát triển

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !