Những đồn đoán về bóng hồng sẽ "chạy đua" vào điện Kremlin với ông Putin

Nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga Ksenia Sobchak, mới đây đã tuyên bố rằng sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2018. Tuy nhiên, dường như đây chỉ là “quân bài” để Kremlin sử dụng trong cuộc bầu cử này...

Bà Ksenia Sobchak,

Nhà báo, người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga Ksenia Sobchak, người được ví như là Paris Hilton của Nga, mới đây đã tuyên bố rằng sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga trong cuộc bầu cử năm 2018. Tuy nhiên, dường như đây chỉ là “quân bài” để Điện Kremlin sử dụng trong cuộc bầu cử này.

Theo tờ The Independent của Anh, bằng việc tuyên bố ra tranh cử trong bầu cử Tổng thống Nga năm 2018, Ksenia Sobchak đã đưa ra lời “tuyên chiến” với Tổng thống Putin. Tuy nhiên, động thái này của con gái vị cố Thị trưởng Saint Peterburg Anatoly Sobchak, người được cho là đã góp phần giúp Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt những viên gạch đầu tiên trong sự nghiệp chính trị và luôn được ông Putin kính trọng, sẽ chưa chắc giúp gì được cho phe đối lập Nga mà thậm chí còn khiến lực lượng này có thể nảy sinh  mâu thuẫn.

“Quyết định đã được đưa ra. Im lặng thế là đủ rồi. Tôi đã suy nghĩ về điều này trong một vài tháng qua. Tôi sẽ là ứng cử viên chống lại tất cả”- tờ The Independent trích dẫn lời của Ksenia Sobchak trong một bài viết và video được đăng tải lên mạng vào tối ngày 18/10.

Theo The Independent, bằng việc thông qua tuyên bố này, Ksenia Sobchak đã xóa đi các hoài nghi về khả năng về việc liệu có dám ra tranh cử Tổng thống Nga hay không. Trước đó, chính trị gia đối lập được coi là nổi tiếng nhất của Nga Aleksey Navalny đã có cuộc nói chuyện với Ksennia Sobchak về việc nên suy nghĩ về khả năng tham gia tranh cử. Chính vì vậy, việc Ksenia Sobchak tuyên bố sẽ ra tranh cử được coi như là “cú đánh vào hy vọng của Aleksey Navalny” và một loạt chính trị gia đối lập khác, đồng thời khiến phe đối lập Nga có thể nảy sinh các mâu thuẫn mới.

Hiện rất ít người nghi ngờ về khả năng “Paris Hilton của Nga” sẽ bị Điện Kremlin từ chối cho đăng ký tham gia tranh cử. Thậm chí còn xuất hiện thông tin cho rằng người dẫn chương trình truyền hình này mới đây đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga Putin. Và một trong các nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Nga còn nói rằng Điện Kremlin đang tìm kiếm một ứng cử viên nữ để đưa ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018, và Ksenia Sobchak là “ứng cử viên tuyệt vời cho Điện Kremlin”.

Hiện Điện Kremlin vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về việc Ksenia Sobchak có đủ điều kiện tham gia tranh cử Tổng thống Nga hay không. Tuy nhiên, Thư ký Báo chí Điện Kremlin Dmitri Peskov cho rằng, con gái cố Thị trưởng Saint-Peterburg hoàn toàn có đủ điều kiện theo quy định của Hiến pháp Nga để ra tranh cử trong bầu cử năm 2018.

Thư ký báo chí Tổng thống Nga Peskov

“Ksenia Sobchak có đủ điều kiện theo quy định của Hiến pháp Nga vì cô ấy cũng là một công dân Nga. Tuy nhiên, cô ấy chỉ có thể ra tranh cử sau khi đã hoàn thành các thủ tục cần thiết theo luật bầu cử Nga”- ông Dmitri Peskov tuyên bố.

Tuy nhiên, một nguồn tin gần gũi với Chính phủ Nga lại tiết lộ với The Independent rằng, Điện Kremlin vẫn chưa sẵn sàng cho một phụ nữ nắm giữ chức vụ Tổng thống Nga. Tuy nhiên, sự nổi tiếng của Ksenia Sobchak sẽ “tạo ra nguồn năng lượng mới” cho cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm 2018- cuộc bầu cử mà dường như tất cả đều đã biết trước kết quả.

Do đó, các chuyên gia phân tích chính trị độc lập nhận định rằng, không loại trừ khả năng Ksenia Sobchak sẽ chỉ đóng vai trò là người tạo ra sức hút mới cho các cuộc bầu cử vốn đang trở nên nhàm chán với cử tri Nga, cũng như là quân bài để Điện Kremlin làm suy yếu lực lượng đối lập Nga trước bầu cử.

Được biết, cuộc bầu cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ 2018-2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3/2018. Tổng thống Nga Putin vẫn chưa chính thức đưa ra tuyên bố nào về việc ông sẽ tiếp tục tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, với số lượng cử tri ủng hộ luôn ở mức cao kỷ lục (khoảng 80%) như hiện nay, khả năng ông Putin sẽ tiếp tục ra tranh cử và nắm giữ chức vụ Tổng thống Nga giai đoạn 2018-2024 là cực lớn. Lý giải cho việc vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về việc có tiếp tục tham gia tranh cử hay không, Tổng thống Putin từng nói rằng nếu đưa ra quyết định này sớm thì “tất cả sẽ ngừng làm việc”.

Nếu đủ điều kiện tham gia tranh cử Tổng thống Nga 2018, Ksenia Sobchak cũng không phải là ứng cử viên nữ duy nhất ra tranh cử trong lịch sử các cuộc bầu cử Tổng thống Nga. Trước Ksenia Sobchak đã từng có 2 ứng cử viên nữ tham gia tranh cử nhưng đều không nhận được sự ủng hộ đáng kể nào.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !