Những điều thú vị về Angela Merkel - Nhân vật của năm 2015

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa được Tạp chí TIME vinh danh là Nhân vật của năm 2015 vì những đóng góp của bà cho nền kinh tế châu Âu, chèo lái cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất kể từ Thế chiến II…

Dưới đây là 13 điều bất ngờ thú vị về bà Angela Merkel, người vừa được TIME bình chọn là Nhân vật của năm 2015

1. Tên

Những điều thú vị về Angela Merkel - Nhân vật của năm 2015 - ảnh 1

Bà Merkel lúc 3 tuổi.

Angela Merkel là tên trưởng thành của Angela Kasner, gia đình của cha bà có gốc Ba Lan. Merkel là họ của người chồng đầu tiên, một sinh viên vật lý. Bà kết hôn lần đầu vào năm 1977 và li dị 4 năm sau nhưng không cải họ mà vẫn giữ nguyên cho đến tận bây giờ.

2. Thời thơ ấu

Những điều thú vị về Angela Merkel - Nhân vật của năm 2015 - ảnh 2

Bà Merkel chụp ảnh cùng bố mẹ mình trong năm 2005, khi bà được bầu làm Thủ tướng Đức lần đầu tiên.

Cha của bà Merkel là thành viên giáo hội Lutheran. Ông chuyển cả gia đình từ Tây Đức sang vùng Đông Đức hồi Liên Xô còn kiểm soát, ngay sau khi bà Merkel được sinh ra. Phương pháp tiếp cận chính trị có kỷ luật và đầy thận trọng của bà Merkel bị ảnh hưởng từ nền giáo dục Đông Đức của bà.

3. Biệt danh

Những điều thú vị về Angela Merkel - Nhân vật của năm 2015 - ảnh 3

Người Đức thường gọi bà là “Mutti”, có nghĩa là Mẹ.

4. Sợ nguy hiểm

Khi còn là một cô bé 9 tuổi, trong lớp học thể dục, bà Merkel từng đứng im trong 45 phút trên ván nhảy cho đến cuối buổi học mới dám lao xuống nước.

5. Làm thêm

Hồi còn là sinh viên đại học, bà từng làm nghề pha chế đồ uống tại một sàn nhảy.

6. Nhà khoa học

Những điều thú vị về Angela Merkel - Nhân vật của năm 2015 - ảnh 4

Bà Merkel có bằng cử nhân vật lý và bằng tiến sĩ hóa học lượng tử. Một số người nói bà đã thành công với vai trò một chính trị gia xuất phát từ khoa học, áp dụng các phương pháp phân tích khoa học vào các tình huống chính trị. Bà từng là một nhà nghiên cứu, cũng là người phụ nữ duy nhất trong nhóm hóa học lý thuyết của Viện nghiên cứu Khoa học Đông Đức.

7. Quyết định sáng suốt

Vào cuối những năm 1970,bà Merkel được đề cử vào vị trí trợ lý giáo sư tại một trường kỹ thuật và được yêu cầu tham gia Stasi (cảnh sát mật Đông Đức). Bà đã từ chối, nói rằng sẽ trở thành một điệp viên tồi vì bà rất dễ để lộ tin tức. Sau đó bà không nhận được công việc này. Nếu bà tham gia sẽ không có được sự nghiệp chính trị như hiện tại. Thời kỳ nước Đức thống nhất, một số chính trị gia đã phải từ chức khi bị phát hiện từng qua lại với Stasi.

8. Một phần tư cuộc đời rơi vào khủng hoảng

Sau khi ly dị người chồng đầu tiên, bà Merkel sống thu mình trong một căn hộ bất hợp pháp gần khu nhà ga tàu hỏa Friedrichstrasse. Vào sinh nhật lần thứ 30, bố bà đã đến thăm bà và thốt lên: “Con chưa mất hết mọi thứ đâu”.

9. Bức tường Berlin sụp đổ

Vào đêm bức tường Berlin sụp đổ vào tháng 11/1989, bà Merkel, lúc đó 35 tuổi, đã ghé qua một phòng tắm hơi. Sau đó, bà đi lang thang qua ranh giới Đông-Tây Đức và cùng tưởng niệm quá khức với vài người lạ, uống một ly bia rồi về nhà ngay lập tức. Bà cho rằng như thế sẽ không khiến bà mệt mỏi khi đi làm vào hôm sau. Hầu hết mọi người ở Đức vào hôm đó đã phải trả qua nhiều đêm rất dài.

10. Người chồng thứ 2

Những điều thú vị về Angela Merkel - Nhân vật của năm 2015 - ảnh 5

Người chồng sau này của bà Merkel là Joachim Sauer, một giáo sư tại Đại học Berlin. Ông là người kín đáo, không thích công khai về mình. Thậm chí, ông còn không xuất hiện cạnh vợ vào ngày ăn mừng bà Merkel được bầu làm thủ tướng năm 2005. Ông còn được biết đến là luôn bay các hãng hàng không giá rẻ ngay cả khi ông được phép sử dụng máy bay công vụ cùng với bà Merkel. Họ cùng thích nghe opera và leo núi. Nhờ niềm yêu thích với các vở opera và ghét bị chú ý, phương tiện truyền thông Đức đã đặt cho ông Sauer là “Phantom of  the Opera”, có nghĩa là “Bóng ma nhạc kịch”.

11. Tài năng bí mật

Truyền thông Đức từng nói bà Merkel nấu ăn rất giỏi, thường làm bánh. Bà cũng từng bị phát hiện thường xuyên đi mua sắm đồ tạp hóa ở siêu thị, nơi bà phải trả bằng tiền mặt. Bà chia sẻ với cựu Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan rằng bà tự làm bữa sáng cho chồng.

12. Sợ chó

Bà Merkel trở nên sợ chó sau khi bị cắn một lần trong năm 1995. Tạp chí Foreign Policy từng trích dẫn một số nguồn tin kể về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dùng chó cưng của mình để thị uy với bà Merkel.

13. Yêu bóng đá

Những điều thú vị về Angela Merkel - Nhân vật của năm 2015 - ảnh 6

Bà Merkel chụp ảnh cùng đội tuyển quốc gia Đức.

Bà Merkel thường xuyên tới thăm phòng thay đồ của đội bóng đá Đức để chúc mừng họ sau mỗi trận thắng. Bà còn tình cờ nhìn thấy cầu thủ Bastian Schweinsteiger khỏa thân.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !