Những điều 'siêu' đặc biệt trong ngày Black Friday năm nay
Khi nhắc đến Black Friday, người ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến cụm từ “siêu giảm giá” và “phát cuồng vì mua sắm”. Ngày này đã phổ biến tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Black Friday hay thường được gọi là ngày thứ sáu đen tối hay thứ sáu đen. Đây là ngày thứ 6 của tuần thứ tư của tháng 11, diễn ra sau lễ Tạ ơn 1 ngày vào mỗi năm. Mặc dù cái tên nghe có vẻ rất đáng sợ nhưng thực chất Black Friday lại mang một ý nghĩa rất tích cực và được nhiều người mong đợi. Đây chính là ngày mở đầu cho chuỗi ngày mua sắm tấp nập và nhộn nhịp ở khắp nơi trên thế giới.
Những điều thú vị của ngày Black Friday trong đại dịch. (Ảnh minh họa) |
Theo Wikipedia, cái tên Black Friday bắt đầu được người ta nhắc đến nhiều sau tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ sáu sau lễ Tạ Ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho lễ Noel sắp đến. Đây được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở nhiều quốc gia khác.
Còn theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt - tổng thống thứ 32 của Mỹ - đứng trước sức ép phải chuyển lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh. Năm nay, ngày Black Friday 2020 rơi vào ngày 27/11 và đây chính là cơ hội mua sắm vàng không nên bỏ qua.
Dưới đây cùng trang tin Money Talks News của Mỹ nhận định những gì sẽ xảy ra vào ngày Black Friday trong đại dịch:
1. Khuyến mãi sẽ kéo dài hơn
Thông thường chương trình khuyến mãi ngày Black Friday kéo dài từ một đến năm ngày, nhưng năm 2020 không phải là năm bình thường. Để giải quyết những hạn chế do đại dịch, nhiều nhà bán lẻ đang có kế hoạch kéo dài mùa bán hàng.
Theo đó, chuỗi cửa hàng Walmart của Mỹ đã công bố kế hoạch tổ chức ba sự kiện trong suốt tháng 11, thay vì một hoặc hai ngày giảm giá lớn vào lễ Tạ Ơn như trước đây.
2. Sẽ có ít chương trình khuyến mãi khi mua hàng trực tiếp
Vào mỗi ngày Black Friday, các nhà bán lẻ cung cấp nhiều mặt hàng chỉ có trong cửa hàng. Đây thường là những ưu đãi tuyệt vời, chẳng hạn như TV 32 inch giá 80 USD hoặc điện thoại thông minh mới nhất được giảm giá. Tuy nhiên, sẽ có ít giao dịch như vậy hơn trong năm nay, bởi vì chúng chỉ có sẵn khi mua hàng trực tuyến.
Ngày Black Friday 2020 sẽ rơi vào thứ Sáu ngày 27/11. (Ảnh: Shutterstock) |
3. Thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn
Những khách hàng mua sắm tại các cửa hàng trước ngày Black Friday không còn lạ gì với thời gian chờ đợi lâu. Cho dù đó là hàng gì thì việc chờ đợi của khách hàng luôn là một phần của chiến lược tốt cho ngày Black Friday. Tuy nhiên, thời gian chờ đợi năm nay có thể sẽ lâu hơn.
Các nhà bán lẻ hiểu rằng một số người mua hàng sẽ muốn ghé thăm cửa hàng bất kể điều gì, nhưng các cửa hàng vẫn phải tuân thủ các hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19. Do đó, một số cửa hàng đã tuyên bố số lượng người mua sắm có thể được phép vào bên trong cùng một lúc, điều đó có nghĩa là khi đã đạt hết sức chứa, những người còn lại sẽ phải đợi bên ngoài. Ngay cả khi người mua hàng quyết định mua sắm trực tuyến và nhận sản phẩm từ cửa hàng, rất có thể họ cũng sẽ phải đợi.
4. Cửa hàng sẽ có ít khách hơn
Các cửa hàng sẽ giới hạn số lượng người mua sắm được phép vào bên trong cùng một lúc. Và do đó các nhà bán lẻ đang khuyến khích mua sắm sớm hơn hoặc trên hình thức trực tuyến, có khả năng là ngày Black Friday năm nay sẽ có ít khách đến cửa hàng hơn.
Khi việc giảm giá kéo dài trong một tháng, cảm giác mua sắm “khẩn cấp” vào Black Friday sẽ không còn nữa. Và việc giảm giá khi mua hàng trực tuyến sẽ giúp giảm bớt lượng khách hàng đông đúc trong cửa hàng.
5. Có thể bị chậm trễ nghiêm trọng trong việc giao hàng
Sự chậm trễ trong việc giao hàng đã gia tăng đáng kể trong suốt năm 2020 và điều này xảy ra hàng năm trong mùa lễ. Các nhà bán lẻ cũng dự đoán việc giao hàng bị chậm trễ nghiêm trọng. Bởi vì điều này, họ đã khuyến khích mọi người mua sắm trong kỳ nghỉ càng sớm càng tốt trong năm nay.
Trong khi các công ty như Amazon và FedEx đang thuê nhiều nhân viên thời vụ hơn để đáp ứng nhu cầu gia tăng, các chuyên gia khuyên không nên dựa vào đó. Nếu bạn lo lắng rằng quà tặng ngày lễ của bạn sẽ không đến đúng hẹn, hãy nhớ có một kế hoạch dự phòng.
6. Quà tặng tốt hơn tình cảm
Quà tặng năm nay sẽ là sự trở lại với những gì chúng ta nhớ về thời thơ ấu. Các nhà bán lẻ mong đợi nhiều quà tặng hữu hình hơn thay vì trải nghiệm và cảm xúc trong năm nay. Do sự không chắc chắn xung quanh tình hình dịch bệnh và các sự kiện trực tiếp khác, cũng như các chuyến du lịch nói chung, việc nhiều người mua tặng nhau một món quà hữu hình trong năm nay là điều hợp lý.
Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng bị mắc kẹt ở nhà gần như cả năm do ảnh hưởng của đại dịch nên họ không tiêu tiền như thường lệ. Các chi phí thường liên quan đến ăn uống, đi lại và các sự kiện khác có thể được chuyển sang các khoản cần thiết để làm việc và ăn ở nhà.
Bất ngờ với công việc lương cao, đi du lịch khắp nơi ở Mỹ
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, đại dịch Covid-19 đang trở nên tồi tệ hơn và mọi thứ sẽ không trở lại trạng thái “bình thường cũ” trong “tương lai gần”.
Thanh Bình (lược dịch)