Những cô bé, cậu bé yêu đương từ khi ‘vắt mũi chưa sạch’

'Trẻ hóa' độ tuổi bắt đầu yêu đang được không ít phụ huynh coi như 'cơn sóng ngầm' đe dọa cuộc sống và cả tương lai của những đứa con còn chưa đến độ tuổi trăng rằm.

Lời tòa soạn: Chuyện yêu khi còn ngồi trên ghế nhà trường tưởng đã quá quen thuộc nhưng vẫn luôn là vấn đề mới mẻ với mỗi thế hệ học trò. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển và đổi thay của đời sống xã hội, điều dễ thấy - đặc biệt và với các bậc phụ huynh - là ấn tượng về tình yêu học trò bây giờ không còn vẻ lung linh, lãng mạn mà lại nghiêng về chiều hướng “nguy hiểm”.

Báo VietNamNet bắt đầu đăng tải loạt bài về hiện tượng đang được coi như "sóng ngầm" trong không ít gia đình và lớp học hiện nay. Trân trọng mời độc giả tham gia đóng góp. Ý kiến xin gửi về bangiaoduc@vietnamnet.vn. 

Trẻ lớp 5 đã dám tỏ tình trước nơi đông người

Ngay buổi đầu đi học lại sau kỳ nghỉ Tết vừa qua, cô bé Thanh Phương – học sinh lớp 6 (quận Ba Đình, Hà Nội) hớn hở về kể cho mẹ và chị gái nghe chuyện bạn mình thông báo đã có người yêu.

“Bạn Ngọc (tên đã thay đổi) nói với con đã nhận lời yêu một anh sinh năm 2006. Tết vừa rồi anh ấy đưa đi rạp chiếu phim định xem Nhà bà Nữ nhưng bạn ấy chưa đủ tuổi nên không được mua vé, phải chuyển sang xem phim hoạt hình”, bé Phương hào hứng kể.

Cô bé này cũng cho biết bạn mình dặn “không được nói với ai”, nhưng thực ra “cả lớp biết hết rồi”.

Một bức "thư tình" của trẻ lớp 4.

 
Nghe kể chuyện, mẹ bé Phương là chị Thanh Hằng một mặt tỏ ra vui vẻ lắng nghe, nhưng trong lòng lại dấy lên sự lo lắng mơ hồ đã tạm chìm xuống trong nửa năm qua.

Bởi trước đó, cuối tháng 5/2022, trong buổi dã ngoại trước khi kết thúc năm học, chính bé Phương đã nhận lời tỏ tình từ một cậu bạn cùng lớp.

“Tôi đã nghe về cậu bé đó qua các câu chuyện kể của con từ năm lớp 4. Con bé bảo chỉ hơi thích vì bạn đó học giỏi, nhưng sau đó, con trở nên điệu hơn, thích mua mấy đồ trang điểm làm đẹp như móng tay giả, sơn móng tay, thích ngắm vuốt, lén dùng son của mẹ…”, chị Hằng kể và cho biết từ đó chị để ý hơn, thỉnh thoảng hỏi han Phương về cậu bé đó hoặc nhờ con gái lớn hỏi chuyện để “nắm tình hình”. 

Tới trước buổi dã ngoại cuối năm lớp 5, bé Phương kể “các bạn trong lớp xúi Nam tỏ tình với con”. Khi được hỏi sẽ nhận lời hay không, Phương ngó lơ không trả lời.

“Nói thật, khi đó tôi không lo lắm vì trước đó trao đổi với mẹ Nam, tôi biết hai đứa lên lớp 6 sẽ học khác trường và với tính cách của Phương, chuyện tình cảm khi có khoảng cách sẽ không thể kéo dài”. Tuy vậy, chị Hằng cũng không hề vui khi cô bé 11 tuổi kể lại “sự kiện” cậu bạn bày tỏ tình cảm và “con phải nhận lời chứ biết làm thế nào nữa”.

“Sau đó, đúng như tôi dự đoán, chuyện của con không có gì thêm vì đến kỳ nghỉ hè luôn, hai đứa không gặp nhau nữa. Gia đình cũng cho đi nghỉ hè một vài nơi để con mải vui mà quên mình có… người yêu. Tôi không cho con dùng thiết bị điện tử thường xuyên, nếu dùng thì máy tính và điện thoại của bố mẹ nên biết rõ con nói chuyện với những bạn nào…

Tuy nhiên, bây giờ nghe con kể bạn thân có bạn trai tôi lại thấy sợ, chỉ sợ con lại nhớ ra chuyện mình hay cố đua cho bằng bạn bằng bè”, chị Hằng lo ngại chia sẻ.   

Học sinh lớp 6 tuyên bố “không bao giờ chia tay” bạn gái lớp 8 

Cách đây vài tháng, chị Liên tá hỏa khi bắt gặp con trai mình nắm tay một cô bạn, ăn kem ở hồ Tây.

Cử chỉ thân mật của cậu bé lớp 6 khiến chị Liên lo lắng, nghi ngại con mình đang có mối quan hệ không phải bạn bè thông thường.

Bí mật kiểm tra điện thoại của con trai, chị phát hiện con thường xuyên chat với một bạn nữ, kể tất cả những gì diễn ra hàng ngày. Thậm chí ăn cơm, đi tắm cậu bé cũng nói với cô bạn, hệt như hai người đang yêu nhau.

Quá choáng váng, chờ con đi học về, chị Liên “lấy hết can đảm” trò chuyện cùng con.

Điều ngạc nhiên là cậu bé không hề trốn tránh mà thẳng thắn thừa nhận, thậm chí còn kể cho mẹ nghe về cô bạn gái.

Thì ra từ giữa học kỳ 1, cậu bé đã biết yêu. Và bất ngờ hơn là cậu nói yêu một chị lớp 8. 

“Khi tôi hỏi tại sao, thằng bé nói rằng nó thích cảm giác ở cạnh cô bạn gái trưởng thành, chững chạc. Trong khi với nó, mấy cô bạn cùng lớp không bánh bèo thì nhõng nhẽo, hơi một tí là dỗi mất thời gian làm lành”, chị Liên nhớ lại.

Sau cuộc trò chuyện với con, chị Liên rơi vào trạng thái hốt hoảng, không chỉ lo con vì yêu lơ là học hành mà còn sợ con sẽ vô tình gây ra “chuyện lớn”.

Chị tìm và đọc “trăm phương ngàn kế” trên mạng hòng ép con kết thúc chuyện tình cảm. Thế nhưng, cách nào chị dùng cũng không hiệu quả.

Mẹ càng ngăn cấm, con càng phản kháng quyết liệt. Sự việc căng thẳng đến mức cậu bé 12 tuổi tuyên bố “không bao giờ chia tay bạn gái”…

 Ngân Anh - Hoàng Thanh

Bài 2: 'Diễn biến tâm lý' của người mẹ có con gái biết yêu từ lớp 7

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !