Những cái "nhất" và bệnh thích "khoe mẽ" của người Việt
![]() |
Ảnh minh họa. |
Từ trước đến nay, Việt Nam luôn tự hào vì có nhiều cái nhất so với trên thế giới dù cái nhất này chẳng có gì là đáng tự hào như một ông đại gia đã chi tiền mua chiếc giường đắt nhất thế giới, người Việt Nam uống bia rượu cao nhất thế giới, người Việt Nam tìm kiếm từ khóa “sex” cao nhất thế giới.
PGS TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, tâm lý của người Việt rất thích khoe mẽ. Việc người giàu có khoe của, tiêu tiền lãng phí là một hành động phản cảm diễn ra hàng ngày ở nước ta. Người Việt mắc căn bệnh hình thức, thích thể hiện qua cái nhất, cái kỷ lục. Không chỉ câu chuyện tháp mà cái gì cũng thích nhất.
Còn Thạc sĩ Đinh Đoàn chuyên gia tư vấn tâm lý, Công ty TNHH tư vấn tâm lý – Đào tạo phát triển Cá nhân & Cộng đồng cho biết trong “tháp nhu cầu” của con người do nhà tâm lý học Abraham Maslow (1908 – 1970) xây dựng thì nhu cầu được khẳng định bản thân là nhu cầu cao của con người.
Nói rộng ra, nó cũng là nhu cầu của mỗi tổ chức, cơ quan, nhóm người, đất nước. Đây chính là nhu cầu được sử dụng hết khả năng, tiềm năng của mình để tự khẳng định mình, để cho người khác “biết mình là ai”.
Một thanh niên học giỏi, có năng lực, được nhiều người biết đến không cần phải chứng minh mình bằng cách “câu like” như chụp ảnh tự sướng đăng lên mạng, ăn mặc hay nói năng “khác người”.
Một người có nhiều thành công trong sự nghiệp, say mê khoa học hay công tác xã hội không mấy quan tâm đến bề ngoài, vì họ có đủ thứ xứng đáng để “khoe với đời”.
Ở đâu cũng vậy, không phải chỉ ở Việt Nam. Những năm 50, người Mỹ chạy theo các biểu tượng của vị trí xã hội, nghĩa là sống bằng cách thể hiện sự phù phiếm như nhà đẹp, xe đời mới, ti vi xịn, đám cưới linh đình. Giờ đây ở Việt Nam cũng có những lớp người “lấy le thiên hạ” bằng nhãn mác, bằng nhà to, xe khủng, điện thoại khủng, bằng biệt thự nghỉ dưỡng...