Những "cái chết được báo trước" của phi công Mỹ điều khiển tiêm kích
Hãng tin Jiji Press của Nhật Bản cho hay, quân đội Mỹ cho công bố một bản báo cáo hôm 5/11. Nội dung bản báo cáo nhấn mạnh, các thành viên phi hành đoàn của một đơn vị thủy quân lục chiến Mỹliên quan tới vụ tai nạn thương tâm ở phía tây bờ biển Nhật Bản hồi tháng 12/2018 thường xuyên có những hành động không phù hợp như đọc sách và chụp ảnh selfie trong quá trình bay.
Tiêm kíchF/A-18 Super Hornet của quân đội Mỹ. (Ảnh: AP) |
Bản báo cáo trên được công bố sau vụ va chạm trên không giữa máy bay chiến đấu F/A-18 của đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ và máy bay tiếp dầu trên không KC-130 ở ngoài khơi bờ biển tỉnh Kochi của Nhật Bản vào ngày 6/12/2018.
Cụ thể, hai máy bay gặp nạn khi đang thực hiện tiếp nhiên liệu trên không vào ban đêm. Vụ tại nạn xảy ra ở khu vực Thái Bình Dương và khiến 6 người thiệt mạng.
Theo bản báo cáo, một vài thành viên phi hành đoàn trong đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đã tháo mặt nạ dưỡng khí, bỏ cả hai tay khỏi cần điều khiển máy bay quân sự để đọc sách hoặc vuốt râu trong quát trình bay.
Thậm chí, trong một trường hợp khác, phi công còn chia sẻ bức ảnh selfie lên mạng xã hội giữa lúc thực hiện chuyến bay. Ngoài ra, mẫu nước tiểu của các thành viên phi hành đoàn bao gồm cả phi công liên quan đến vụ tai nạn năm 2018 còn dương tính với thuốc an thần. Điều này đồng nghĩa với việc, các thành viên phi hành đoàn không đáp ứng được những tiêu chuẩn an toàn khi làm nhiệm vụ.
Trước đó, đơn vị này cũng từng liên quan tới vụ va chạm trên không tại căn cứ không quân Kadena thuộc tỉnh Okinawa, cực nam của Nhật Bản vào ngày 28/4/2016. Vào thời điểm đó, tiêm kích F/A-18 của Mỹđã va chạm với vòi tiếp nhiên liệu của máy bay tiếp dầu ngay trên không.