Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo

Từ Spider Man trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông đến Darth Vader chạy đua vào chiếc ghế Quốc hội trong cuộc bầu cử của Ukraine: Reuters mang đến cho bạn những hình ảnh chân thực về tiêu điểm Tháng Mười

Đại dịch Ebola

Sự hoành hành của virus chết người Ebola không có dấu hiệu thuyên giảm, được mệnh danh là một "mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhân loại, còn tồi tệ hơn cả HIV hay SAR". 

Sự bùng nổ tồi tệ nhất trong lịch sử dịch bệnh đã lan tràn ra khỏi Tây Phi, và sự vươn vòi của nó đến châu Âu là "không thể tránh khỏi". Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến cuối tháng mười, số lượng người nhiễm Ebola đã vượt quá con số 13.700 người. Vi rút này đã giết chết hơn 5.000 người.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 1

Nhân viên y tế di chuyển xác nạn nhân bị nghi nghiễm Ebola trên đường phố Monrovia, Liberia, ngày 27 tháng Mười, 2014

ISIS

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở Syria và Iraq, nơi các phiến quân Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ các khu vực rộng lớn thông qua các cuộc tấn công của họ. 

Thị trấn Kobani của Syria, nằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị bao vây bởi các chiến binh thánh chiến. Máy bay chiến đấu của người Kurd đã “quần đảo” chống lại những kẻ khủng bố trong hơn một tháng, với sự trợ giúp của các cuộc không kích do liên minh dẫn đầu bởi Mỹ tiến hành, nhắm vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo trong khu vực. 

Trong cuộc chiến chống lại các chiến binh thánh chiến, chiến binh người Kurd đã báo cáo có sự tham chiến của người đi xe đạp châu Âu; các thành viên của băng đảng quái xế khét tiếng Hà Lan 'No Surrender' và một số thành viên nhóm đua xe phân khối lớn của Đức đến Iraq và Syria trong tháng Mười. 

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 2

Khói bốc ngùn ngụt sau cuộc không kích nhắm vào thị trấn Kobani của người Syria, ngày 18 tháng Mười, 2014

Hong Kong

Hong Kong đã chứng kiến ​​một trong những cuộc biểu tình lớn nhất của thành phố trong nhiều thập kỷ, trong đó những người biểu tình đòi cải cách bầu cử và chiếm lĩnh các đường phố trong vòng hơn một tháng. 

Mặc dù quy mô của chiến dịch với biểu tượng chiếc ô màu vàng hiện thời đã được thu hẹp, nhưng hàng chục nghìn người được cho là đã tham gia phong trào - được biết đến rộng rãi như OccupyCentral (Chiếm trung tâm) - trong tháng Mười. Các địa điểm biểu tình đươc coi là vượt xa các cuộc biểu tình chính trị đơn thuần; các nhà hoạt động cũng cầu hôn và công bố hình ảnh đám cưới.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 3

Người biểu tình ăn mặc như nhân vật Spider Man với biểu tượng chiếc ô vàng di chuyển trong khu vực trung tâm Thương mại bị người biểu tình chiếm đóng, Hồng Kông, ngày 24, tháng Mười, 2014

Kim Jong-un "vắng mặt bất thường"

Trong khi đó, vào đầu tháng Mười, cả thế giới dõi theo một chuyến viếng thăm bất thường và hiếm hoi giữa đại biểu Bắc Triều Tiên và các quan chức hàng đầu của miền Nam - chuyến thăm cấp cao nhất trong năm - Bắc Triều Tiên cũng đã gây xôn xao với sự kiện lãnh đạo của họ "mất tích" trong hơn một tháng. 

Kim Jong-un lần đầu tiên xuất hiện công khai sau vụ việc này vào giữa tháng Mười, phá vỡ rất nhiều suy đoán về tình hình sức khỏe của ông và một cuộc đấu tranh trong việc thiết lập quyền lực.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 4

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Un trong một cuộc thị sát phi công của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, ảnh do Thông tấn xã Bắc Triều Tiên công bố, ngày 30 tháng Mười, 2014

Cơn cuồng phong Phanfone ập vào Nhật Bản,  dư chấn để lại là một thủ đô Tokyo ướt đẫm và mang lốc xoáy, mưa lớn và gió mạnh đến các đảo. Một số người đã bị cuốn ra biển và khoảng 50 người bị thương.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 5

Hình ảnh siêu bão Phanfone thu được từ vệ tinh, ngày 5 tháng Mười, 2014

Thụy Điển xôn xao vì tàu ngầm "bí ẩn"

Quân đội Thụy Điển đã được huy động trong cuộc tìm kiếm một vật thể không xác định dưới nước, được một số phương tiện truyền thông phương Tây coi là "tàu ngầm của Nga". 

Máy bay và tàu đổ xô về vùng biển gần thủ đô của quốc gia này do lo ngại khả năng về "hoạt động do thám dưới nước của nước ngoài" trong quần đảo Stockholm, những hoạt động này hiện chưa có kết quả được báo cáo.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 6

Tàu hộ tống HMS của Thụy Điểntại Jungfrufjarden trong quần đảo Stockholm, ngày 20 tháng Mười, 2014

CEO hãng dầu khí Total tử nạn

Một máy bay phản lực thương mại bị rơi tại sân bay Vnukovo của Mátxcơva vào một đêm trong đợt tuyết rơi đầu tiên của thủ đô. Chiếc máy bay đã đâm vào một xe dọn tuyết khi đang cất cánh, khiến 4 người bị thiệt mạng, trong đó có Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu lửa khổng lồ Total của Pháp, Christophe de Margerie. 

Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc của sân bay Vnukovo đã từ chức giữa lúc cuộc điều tra đang diễn ra. Người lái xe dọn tuyết đã bị bắt giữ, sau khi có cáo buộc cho rằng ông này say rượu tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 7

Một xe cảnh sát đỗ gần những mảnh vụn sót lại được cho là của máy bay thương mai chở Christophe de Margerie tại sân bay Vnukovo của Mátxcơva, ngày 21 tháng Mười, 2014

Nổ súng trong tòa nhà Quốc hội Canada

Một cuộc giao tranh bằng súng đã nổ ra tại trung tâm thủ đô của Canada vào ngày 22 tháng Mười, khi một tay súng đã giết chết một binh lính tại Đài tưởng niệm Chiến tranh quốc gia trước khi tiếp tục di chuyển tới Trung tâm của tòa nhà Quốc hội. Kẻ tấn công, một người cải sang đạo Hồi, đã bị bắn chết bên trong tòa nhà. Vụ việc này đã lần đầu tiên làm gia tăng mức độ đe dọa khủng bố trong nước từ thấp đến trung bình kể từ năm 2010. 

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 8

Lực lượng quân đội tiếp cận trung tâm tòa nhà Quốc hội để truy đuổi tay súng ở Ottawa, ngày 22 tháng Mười, 2014

Binh lính Israel hạn chế lượng người Palestin di chuyển vào khu vực Thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa ở Jerusalem, một trong những đền thờ Hồi giáo thiêng liêng nhất. Động thái này làm dấy lên một làn sóng các cuộc đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel, trong đó người đứng đầu Hamas khẩn cấp kêu gọi người Hồi giáo "bảo vệ" khu vực này. Những căng thẳng leo thang dẫn đến việc Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa tạm thời đóng cửa lần đầu tiên kể từ năm 1967.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 9

Người Palestin tụ tập tại lối vào Thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa,hô vang khẩu hiệu phản đối lệnh hạn chế di chuyển vào khu vực này của Israel, ngày 15 tháng Mười, 2014

Cuộc bầu cử quốc hội sớm đã được tổ chức tại Ukraine trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở phía đông nam của đất nước. Đất nước đã chọn ra các nghị sĩ mới cho Quốc hội Verkhovna Rada, sau khi lãnh đạo quốc hội trước đó đã bị đánh bại bởi Tổng thống Petro Oleksiyovych Poroshenko. Một trong những nhân vật phản diện hư cấu vĩ đại nhất, Darth Vader của Star War, đã diễu hành trên đường phố Kiev trước khi bỏ phiếu, người đại diện cho Đảng  Internet của Ucraina trong cuộc chạy đua dành ghế trống trong quốc hội. 

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 10

Darth Vader (trung tâm ảnh), lãnh đạo đảng Internet của Ucraina, tuần hành trong chiến dịch chạy đua vào ghế trống Quốc hội Ucraina, ngày 26 tháng Mười, 2014

Tên lửa Antares đã phát nổ chỉ vài giây sau khi được phóng từ bờ biển Virginia vào ngày 28 tháng Mười. Tàu vũ trụ của Mỹ đang trên đường tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) với nhiệm vụ tiếp tế. 

Không có thiệt hại về người trong vụ phóng tên lửa không người lái, nhưng NASA đã cảnh báo rằng vụ nổ có thể tạo ra rất nhiều mảnh vỡ nằm rải rác khắp khu vực xung quanh, những mảnh vỡ có thể dạt vào bờ.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 11

Tên lửa không người lái Antares của Mỹ nổ tung chỉ sau vài giây rời khỏi bệ phóng -Hình ảnh ghi lại từ video của Nasa tại đảo Wallops, Virginia, ngày 28 tháng Mười, 2014

Ước tính có khoảng 100.000 người đã đổ xuống đường phố của Hungary phản đối việc chính phủ sửa đổi việc áp thuế Internet gây tranh cãi. Trong khi những người biểu tình cho biết nước này đang chuyển hướng thiếu dân chủ, chính phủ Hungary chối bỏ những lời buộc tội về sự độc đoán này, và cho biết việc áp thuế mới đền bù cho sự hao hụt các loại thuế trong các lĩnh vực khác của viễn thông. Đối mặt với sự phản đối của công chúng, chính phủ đã buộc phải quay trở lại và bỏ áp loại thuế đã đề xuất. 

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 12

10.000 người diễu hành qua cầu Elisabeth, Budapest trong chiến dịch phản đối chính phủ áp thuế internet, ngày 28 tháng Mười, 2014

Một vụ ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Bắc Kinh đã buộc hàng ngàn vận động viên phải đeo mặt nạ mặt trong cuộc thi chạy Marathon quốc tế  diễn ra tại Trung Quốc. 30.000 vận động viên đã tham gia vào sự kiện hàng năm, tham gia cuộc chạy hơn 26 dặm với không khi bao bọc trong sương mù, sau khi nhà tổ chức từ chối hủy bỏ cuộc thi chạy marathon bất chấp cảnh báo của các chuyên gia  về điều kiện không khí "nguy hiểm". 

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 13

Vận động viên đeo mặt nạ trong cuộc thi Marathon tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19 tháng Mười, 2014

Một mặt trăng “màu đỏ máu” làm mãn nhãn các nhà chiêm tinh học ở bán cầu Đông. Một thủ thuật quang học của bầu khí quyển của Trái Đất đã mang đến một cơ hội hiếm có để xem cùng lúc mặt trăng bị che khuất và mặt trời mọc.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 14

Mặt trăng trong ngày thiên thực toàn phần trên cảng North River ở Mátxcơva

Số lượng đột biến hải mã tập hợp gần bờ phía tây bắc Alaska lại làm dấy lên mối lo ngại về biến đổi khí hậu toàn cầu. 35.000 cá thể động vật biển Bắc cực bị buộc di chuyển vào gần bờ sau khi không thể tìm thấy nước đá để nghỉ ngơi và sinh sản. 

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 15

35000 cá thể hải mã tập hợpgần bờ phía tây bắc Alaska, 27 Tháng Chín, 2014

Lễ hội quốc tế Сircle of Light (vòng tròn ánh sáng) hàng năm diễn ra tại Mátxcơva đã mang lại những màn trình diễn hồi hộp cho cả du khách địa phương và quốc tế, các địa điểm đẹp nhất của thủ đô được tô điểm bởi kỹ thuật sắp đặt ánh sáng tiên tiến và hiện đại. Địa điểm của lễ hội đã được thiết lập tại các điểm tham quan của thủ đô vốn đã nổi tiếng toàn thế giới, bao gồm cả Nhà hát Bolshoi, tháp truyền hình Ostankino, và trung tâm triển lãm All-Russian(VDNKh).

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 16

Pháo hoa bắn trên hồ Ostankino trong khuôn khổ lễ hội Quốc tế Vòng tròn ánh sáng

Biểu tượng chính thức của FIFA World Cup 2018 ở Nga đã được công bố. Được trưng bày lần đầu bởi phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế (ISS), biểu tượng sau đó đã được trình chiếu lên Nhà hát Bolshoi mang tính biểu tượng tại thủ đô Nga. Biểu tượng lan truyền ngay lập tức, nhiều người dùng internet tìm kiếm biểu tượng này để so sánh với những thứ khác. "The Scream" của Edvard Munch là một trong những kiểu so sánh phổ biến nhất. 

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 17

Trình chiếu biểu tượng chính thức của FIFA World Cup 2018 lên Nhà hát Bolshoi, Mátxcơva

Một vài tuần trước lễ Halloween vào 31 tháng 10, mặt trời tạo ra một hình ảnh khá tương xứng. NASA công bố một bức ảnh của mặt trời từ 08 tháng 10, trong đó khu vực hoạt động của nó kết hợp tạo thành hình thù một quả bí ngô Halloween.

Nhìn lại thế giới trong tháng 10 qua ống kính nhà báo - ảnh 18

Hình ảnh mặt trời trong hình thù quả bí ngô, hình ảnh ghi được ngày 8 tháng Mười, 2014

Phương Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !