Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014

2014 có thể xem là một trong những năm nhiều biến động nhất thập niên thứ 2 của thế kỷ 21 với những thay đổi mạnh mẽ về địa chính trị cũng như các thảm họa con người.

Năm 2014 đã qua đi với rất nhiều biến động. Infonet xin điểm lại những sự kiện thế giới có nhiều ảnh hưởng nhất của năm qua:

1. Khủng hoảng Ukraine

Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014 - ảnh 1

San bay Donetsk tan hoang vì các cuộc giao tranh.

Biến động Ukraine có thể xem là sự kiện có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến tình hình thế giới trong năm 2014. Bùng nổ từ tháng Hai, đến nay, cuộc khủng hoảng của đất nước nằm giữa châu Âu và Nga này vẫn chưa có dấu hiệu lắng lại. Sự kiện này được dự báo là vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến thế giới trong năm 2015.

Tổng hợp về Khủng hoảng Ukraine

Theo dõi dòng sự kiện Biến động Ukraine

2. Sự trỗi dậy của Trung Quốc ở Châu Á – Thái Bình Dương

Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014 - ảnh 2

Giàn khoan HD981 của Trung Quốc trên Biển Đông.

Không phải năm nay Trung Quốc mới thể hiện tham vọng bành trướng của mình, tuy nhiên, 2014 là một năm đỉnh điểm. Tháng 5, Trung Quốc âm thầm đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông – biểu hiện của sự thách thức với an ninh của khu vực nói chung và toàn thế giới nói riêng.

Ngoài ra, sự tham gia của Trung Quốc trong các mối quan hệ địa chính trị trên thế giới đều cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của quốc gia đông dân nhất thế giới, cũng như sự yếu thế của quốc gia giữ vai trò là “cảnh sát thế giới” – nước Mỹ.

Tổng hợp về Sự trỗi dậy của Trung Quốc

3. Sự trỗi dậy tàn bạo của lực lượng Nhà nước Hồi giáo

Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014 - ảnh 3

Cờ màu đen - biểu tượng đáng sợ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS

Những vụ hành quyết rợn người, lá cờ màu đen đặc trưng hay một “nhà nước” khủng bố tự xưng ở vùng đất rộng bằng nước Anh là những gì mà người ta nghĩ đến khi nhắc đến Nhà nước Hồi giáo (IS).

IS đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít quốc gia và buộc cả thế giới phải nghĩ về một cuộc chiến tranh lâu dài chống lại chủ nghĩa khủng bố đang hồi sinh một cách mạnh mẽ.

Tổng hợp Sự trỗi dậy tàn bạo của Nhà nước Hồi giáo

Dòng sự kiện: Nhà nước Hồi giáo IS

4. Cách mạng Ô ở Hong Kong

Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014 - ảnh 4

Chiếc ô đã trở thành biểu tượng dân chủ ở Hong Kong.

2014 là năm của người người trẻ ở Hong Kong. Hình ảnh họ cùng với những chiếc ô đã gây ấn tượng với cả thế giới, cũng là sự kiện cho thấy, những cuộc cách mạng màu đang ngày càng phát triển trên thế giới.

Tổng hợp Cuộc cách mạng Ô ở Hong Kong

5. Biểu tình Ferguson

Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014 - ảnh 5

Một người da đen biểu tình chống lại cảnh sát ở Ferguson, Mỹ đang tưới sữa vào mặt để tránh bị tổn thương vì hơi cay.

Cuộc biểu tình ở Ferguson đang châm ngòi cho quả bom bình đẳng về da màu ở Mỹ bùng nổ. Kể từ sau cái chết của cậu bé Michael Brown, hàng loạt vụ bê bối cảnh sát giết dân thường da đen đã bùng nổ, càng dấy lên mâu thuẫn vốn vẫn âm ỉ trong lòng nước Mỹ nhiều năm qua.

Tổng hợp về Biểu tình Ferguson của Mỹ

5. Hàng loạt thảm họa hàng không

Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014 - ảnh 6

Chỉ trong năm 2014, đã có 14 thảm họa hàng không xảy ra, đặc biệt có 4 vụ việc đã trở thành những thảm họa kinh hoàng nhất trong lịch sử phát triển của ngành này: Vụ biến mất bí ẩn của máy bay MH370 thuộc Hãng hàng không Malaysia hồi tháng Ba; chuyến bay của hãng hàng không Air Algérie cùng 116 người gặp nạn ở Mali hồi tháng Bảy; Chiếc máy bay MH17 cũng của Malaysia đã bị tấn công khiến 298 người thiệt mạng; và vào cuối năm 2014, máy bay QZ8501 của AirAsia gặp tai nạn cùng 162 người, đến nay chưa rõ con số thương vong.

Dòng sự kiện máy bay MH370 mất tích

Dòng sự kiện máy bay MH17 rơi

Dòng sự kiện QZ8501 gặp nạn

Tổng hợp những thảm họa hàng không năm 2014

6. Phong trào ly khai trên khắp thế giới

Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014 - ảnh 7

Sự việc Nga sáp nhập Crimea đã thúc đẩy hàng loạt các vùng lãnh thổ trên thế giới đòi ly khai. Điển hình là việc Scotland muốn tách ra khỏi Vương quốc Anh và xứ Catalonia ở Tây Ban Nha.

Tổng hợp các phong trào ly khai điển hình năm 2014

7. Đồng tiền rúp sụt giá

Nhìn lại 8 sự kiện thế giới quan trọng nhất năm 2014 - ảnh 8

Đón nhận hàng loạt biện pháp trừng phạt của phương Tây vì sự can thiệp vào Ukraine, vào đầu tháng 12, nền tài chính tiền tệ của Nga chao đảo. Đồng tiền rúp mất giá một nửa so với đồng USD, buộc chính quyền Moscow phải đưa ra hàng loạt biện pháp để ngăn chặn việc này. Tuy nhiên, đến nay đồng rúp đã có sự phục hồi so với hồi đầu tháng 12 bất chấp bối cảnh nền kinh tế Nga chưa thể bình thường trở lại.

Tổng hợp diễn biến Đồng tiền rúp sụt giá

Phan Sương (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !