Nhiều nước ủng hộ Mỹ tuần tra trên Biển Đông

Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc đã lên tiếng ủng hộ hành động đưa tàu tuần tra khu vực 12 hải lý trên Biển Đông, cho rằng chiến dịch này phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế về quyền tự do hàng hải.

Tình hình Biển Đông

* Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) Harry Harris sẽ thăm Trung Quốc vào tuần tới, ít ngày sau khi hải quân Mỹ cử tàu khu trục tên lửa dẫn đường tuần tra khu vực 12 hải lý quanh một đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông. Chuyến thăm Trung Quốc của Tư lệnh Mỹ Harry Harris được miêu tả là cơ hội để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Trong khi đó, theo các nguồn tin khác thì chuyến thăm của ông Harris sẽ được ấn định vào ngày 2-5/11.

* Một quan chức Mỹ cho biết Tư lệnh hải quân Mỹ và người đồng cấp Trung Quốc sẽ tiến hành một cuộc điện đàm kéo dài khoảng 1 tiếng vào hôm nay (30/10), ba ngày sau khi tàu khu trục Mỹ tiến vào vùng 12 hải lý gần đảo nhân tạo của Bắc Kinh. Theo đó, Đô đốc John Richardson và Đô đốc Wu Shengli sẽ thảo luận về các hoạt động gần đây trên Biển Đông cũng như mối quan hệ hải quân giữa hai nước. Đây sẽ là cuộc điện đàm thứ ba giữa các nhà lãnh đạo hải quân Mỹ và Trung Quốc.

Nhiều nước ủng hộ Mỹ tuần tra trên Biển Đông - ảnh 1

Lầu Năm góc đã đề xuất đưa tàu chiến tuần tra trên Biển Đông từ giữa tháng 5. Nguồn: AP

* Theo hãng tin Kyodo, ngày 29/10, Hàn Quốc kêu gọi các nước liên quan tới tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông không thực hiện bất kỳ hành động nào có nguy cơ hủy hoại hòa bình và ổn định trong khu vực. Trả lời họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kwang Il nói: "Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh tới việc phải tránh đưa ra bất kỳ hành động nào có nguy cơ làm ảnh hưởng tới hòa bình và ổn định ở Biển Đông."

* Trước việc tàu chiến Mỹ tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo mà Trung Quốc tôn tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ sự ủng hộ hành động trên, coi đây là hành động phù hợp với luật pháp quốc tế. Nhà lãnh đạo Tokyo khẳng định Nhật Bản sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để bảo vệ các đại dương rộng mở, tự do và hoà bình.

* Ngày 29/10, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Mỹ đưa tàu đi qua khu vực một số cấu trúc địa lý thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ: “Là quốc gia có chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông và thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên cơ sở các quy định có liên quan của Công ước và phù hợp với các quy định của quốc gia ven biển".

Mỹ

* Trong cuộc tranh luận trên CNBC của Đảng Cộng hòa hôm nay, hai ứng viên Marco Rubio và Ted Cruz nổi lên là những nhân tố mạnh nhất, “soán ngôi” đầu bảng của Donald Trump và Ben Carson. Cuộc tranh luận nảy lửa này được các chuyên gia dự đoán sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong cuộc chạy đua năm 2016. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 8/11/2016.

Nhiều nước ủng hộ Mỹ tuần tra trên Biển Đông - ảnh 2

Donald Trump chỉ trích những chính sách hiện tại của chính quyền Mỹ. Nguồn: AP

* Quân đội Mỹ đã tìm thấy 27 quả tên lửa đạn đạo Lance bị thất lạc từ hồi Chiến tranh Lạnh. Vào năm 1992, Quân đội Mỹ chính thức cho “về hưu” tên lửa đạn đạo Lance thời Chiến tranh Lạnh sau 30 năm triển khai chúng tới châu Âu. Kể từ đó, không hiểu lý do vì sao 27 quả tên lửa Lance đột nhiên “không cánh mà bay”. Tên lửa đạn đạo Lance vốn nổi tiếng bởi những đầu đạn neutron có sức công phá cực lớn. Sau khi tìm thấy, 27 quả tên lửa Lance bị thất lạc này đã được vô hiệu hóa.

Nga

* Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng Không quân đã tiến hành không kích 71 lần nhắm vào 118 mục tiêu khủng bố ở Syria trong vòng 24 giờ qua, trong đó có một trung tâm chỉ huy của tổ chức Mặt trận Al-Nursa. Tướng Igor Konashenkov thông báo với truyền thông vào hôm qua, số lượng cuộc không kích của Nga tăng lên là nhờ các thông tin tình báo về những căn cứ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ngày càng nhiều và chính xác.

* Nguồn tin Quốc phòng Nga cho biết, nước này vừa tiến hành thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có trang bị đầu đạn tự dẫn độc lập RS-24 Yars từ trung tâm Plesetsk tới mục tiêu ở bán đảo Kamchatka, trên Thái Bình Dương. Cụ thể, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars được phóng từ trung tâm Plesetsk vào lúc 14h30’ ngày 28/10 (giờ địa phương). Tên lửa đã xuất sắc vươn đến được mục tiêu định sẵn tại bán đảo Kamchatka.

Triều Tiên

* Hoạt động xây dựng tượng đài 2 vị cố chủ tịch Triều Tiên được diễn ra lặng lẽ và không được truyền thông Triều Tiên đưa tin. Sử dụng ảnh vệ tinh của dịch vụ Google Earth, chuyên gia Curtis Melvin thuộc viện Triều tiên, Đại học Johns Hopkins, Mỹ cho biết đã phát hiện thấy một khối vuông màu xanh, có vẻ là phần bệ để đặt các bức tượng, được dựng lên ở khu vực giữa 2 tòa nhà thuộc Tổ hợp Khoa học Tự nhiên tại Bình Nhưỡng.

* Báo cáo điều tra nhân quyền tại Triều Tiên của Liên Hiệp Quốc cho thấy Bình Nhưỡng “thu về một khoản tiền lớn từ hàng chục ngàn người bị ép làm việc trong điều kiện cực khổ ở nước ngoài". Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về nhân quyền tại Triều Tiên, Marzuki Darusman cho biết Bình Nhưỡng gửi hàng chục ngàn công dân ra nước ngoài làm việc. Họ bị giám sát liên tục và thiếu thốn thức ăn. Những người này phải làm suốt 20 giờ/ngày và một phần lớn trong số tiền họ kiếm được phải nộp cho chính quyền. Theo báo cáo, đa phần người lao động Triều Tiên đang làm việc ở Trung Quốc và Nga, số khác được gửi đến châu Á, Trung Đông, châu Phi và châu Âu.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !