Nhiều người Ukraine muốn Nga ‘xâm lược’

Hiện nay, rất nhiều người dân Ukraine mong muốn quân đội Nga sớm "xâm lược" Ukraine vì họ sợ rằng chính phủ lâm thời ở Kiev đang đi theo chủ nghĩa phát xít mới.

Đối với nhiều người dân Ukraine, cuộc xâm lược tổng lực của quân đội Nga mang ý nghĩa như một cuộc giải phóng. 

Hôm 1/3, tại toàn bộ các tỉnh thành phía đông và nam Ukraine, hàng trăm ngàn người dân đã tập trung để bày tỏ sự ủng hộ đối với phiên thảo luận của điện Kremlin nhằm bảo vệ người dân Ukraine thân Nga trước cuộc chính biến đưa chính phủ lâm thời Kiev lên nắm quyền. 

Nhiều người Ukraine muốn Nga ‘xâm lược’ - ảnh 1

Người biểu tình thân Nga treo cờ Nga trước căn cứ quân sự tại thành phốSimferopol hôm 2/3

Trước đó, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát khu vực phía nam Cộng hòa tự trị Crimea (thuộc Ukraine). Tới ngày 1/3, quốc hội Nga cũng đã đồng ý phê chuẩn  chương trình mở rộng sự can thiệp của quân đội nước này tại Ukraine do Tổng thống Vladimir Putin đề xuất. 

Ngay khi thông tin này được công bố, người dân địa phương tại 4 thành phố lớn tại khu vực phía đông Ukraine đã trèo lên đỉnh các tòa nhà chính phủ để gỡ cờ Ukraine và treo cờ của Nga. 

Sáng ngày 1/3, Bộ Ngoại giao Nga cũng phát đi một tuyên bố cáo buộc chính phủ mới tại Kiev dàn dựng màn kịch “khiêu chiến nguy hiểm” trên bán đảo Crimea. Theo đó, Kiev đã cử “một nhóm vũ trang giấu mặt” tới chiếm đóng trụ sở cảnh sát Bộ Nội vụ tại Crimea. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Nga, nhờ “hành động quyết đoán của lực lượng tự vệ”, không có tổn thất lớn nào xảy đến trong cuộc tấn công này. Song, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đã không đưa ra số liệu cụ thể. 

Trả lời tờ TIME, vào chiều ngày 1/3, quyền Bộ trưởng Nội vụ Crimea Igor Avrutsky khẳng định không xảy ra cuộc tấn công trên. “Mọi thứ vẫn bình thường”, ông Avrutsky nói. 

Trong đêm cùng ngày, các nhóm quân nhân thân Nga cũng được triển khai tham gia bảo vệ Bộ Nội vụ Crimea nhằm ngăn chặn sự tấn công từ Kiev. Oleg Krivoruchenko, một lãnh đạo lực lượng dân quân cho biết không có cuộc tấn công nào xảy ra tại tòa nhà này. “Mọi người vẫn ra vào tòa nhà như thường lệ”, ông Krivoruchenko khẳng định. 

Tuy nhiên, thông tin từ Matxcova đã thực sự khiến những người dân sinh sống tại khu vực phía đông và nam Ukraine hết sức lo lắng. 

Hôm 1/3, các nhà hoạt động thân Nga tại Simferopol, thủ phủ của Cộng hòa tự trị Crimea đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn, kêu gọi người dân thành phố chống lại “chính quyền phát xít” mới nên nắm quyền tại Kiev. “Những gì đang xảy ra tại Ukraine thật khủng khiếp. Đất nước chúng ta đang nằm dưới sự điều hành của lực lượng khủng bố và cực đoan”, Evgenia Dobrynya, một người tham gia biểu tình chia sẻ. 

Trong những tháng qua, giới chức và truyền thông Nga đã lên tiếng cáo buộc một bè phái phát xít đang tiến hành các cuộc chính biến tại Ukraine nhằm đàn áp những người dân thân Nga tại quốc gia này. 

Điển hình, chỉ sau 2 ngày lên nắm quyền điều hành, chính phủ lâm thời Kiev đã thông qua một dự luật bãi bỏ quyền công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức của một số khu vực tại Ukraine. Đây được xem là sự xúc phạm tới một nửa công dân nói tiếng Nga tại Ukraine. Sau đó, lệnh cấm nhanh chóng bị gỡ bỏ. 

Tuy nhiên, chính phủ lâm thời Kiev đã vô tình gieo tâm lý lo sợ về một cuộc đàn áp trong tâm tưởng của hàng triệu người dân thân Nga. 

Nhiều người Ukraine muốn Nga ‘xâm lược’ - ảnh 2

Cờ Hải quân Nga treo trước tòa nhà quốc hội tại thành phốSimferopol hôm 28/2

Trong đó, một trong những lực lượng chính đe dọa cuộc sống bình yên của những người dân Ukraine thân Nga chính là nhóm cực đoan cánh hữu Pravy Sektor hay còn gọi là Right Sector. Thậm chí, thủ lĩnh nhóm Right Sector Dmitro Yarosh còn khẳng định Nga là “kẻ thù thế kỷ của Ukraine” và tổ chức này đã dành nhiều năm đào tạo cho một lực lượng quy mô nhỏ trong quốc hội chiến đấu chống lại cái mà họ gọi là “tham vọng đế quốc Nga”. 

Trong khi đó, những người ủng hộ chính phủ lâm thời Ukraine lại phong danh hiệu anh hùng cho hàng chục người thuộc nhóm Right Sector thiệt mạng trong trong các cuộc đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Kiev hồi tháng trước. 

“Đây là điều vô cùng nguy hiểm. Nhóm Right Sector đang ngày càng trở nên phổ biến nhưng họ không nằm trong chính phủ mới tại Kiev”, nghị sĩ thân phương Tây Hrihory Nemiriya nói. 

Trả lời phỏng vấn tờ TIME hồi tháng trước, thủ lĩnh Yarosh khẳng định ông này muốn đưa Right Sector trở thành một chính đảng tại Ukraine. 

“Ông ấy có thể tranh cử chức vụ Tổng thống”, nghị sĩ Nemiriya nhận định. 

Do đó, hôm 1/3, hàng ngàn người đã xuống đường tuần hành tại thành phố Simferopol mang theo cờ Nga và bày tỏ lo sợ về vai trò của nhóm  Right Sector trong chính phủ mới. 

“Chúng tôi phải chấp nhận việc các phần tử cực đoan lên nắm quyền điều hành Ukraine ư? Điều đó không thể xảy ra. Cảm ơn Chúa vì chúng tôi đã có những người bảo vệ”, một người biểu tình thân Nga chia sẻ khi nhắc tới các binh sĩ thuộc hải quân Nga đang bảo vệ tòa nhà quốc hội Crimea. 

Ngoài ra, tại 4 thành phố khác thuộc khu phía đông Ukraine, nhiều người biểu tình cũng đang kêu gọi Nga cử lực lượng an ninh tới bảo vệ họ khỏi “những kẻ phát xít”. 
MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !