Nhiều khách sạn tại TP.HCM đóng cửa, chuyển sang bán rượu

Tổng số cơ sở lưu trú hạng từ 1-5 sao đã giảm 1.342 cơ sở so với năm 2019, chủ yếu là các khách sạn 1-2 sao.Nhiều chủ khách sạn đã đóng cửa hoặc chuyển sang bán rượu.

Chiều 23/3, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp trong hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố”. 

Tại sự kiện, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thành phố hiện có 3.227 cơ sở lưu trú du lịch, tương ứng hơn 65.000 phòng đủ điều kiện kinh doanh; trong đó, có 325 khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao, tương ứng 17.613 buồng phòng đạt tiêu chuẩn; có 2.902 khách sạn đạt tiêu chí tối thiểu cơ sở vật chất và kỹ thuật dịch vụ, tương ứng hơn 48.000 buồng phòng đạt tiêu chuẩn.

Đáng chú ý, so với cuối năm 2019, tổng số cơ sở lưu trú hạng từ 1-5 sao đã giảm 1.342 cơ sở, chỉ còn khoảng 325 cơ sở, tương đương giảm 312% so với cùng kỳ năm 2019, số lượng giảm mạnh tập trung vào đối tượng khách sạn 1-2 sao. Theo bà Hiếu, nguyên nhân chính, Luật Du lịch 2017 quy định cơ sở lưu trú du lịch tự nguyện xếp hạng sao, không bắt buộc xếp hạng sao như Luật Du lịch 2005. Do vậy, xuất hiện một lượng lớn các khách sạn không có nhu cầu xếp hạng sao tại TP.HCM, số khách sạn từ 1-2 sao giảm mạnh.

 

Khách sạn từ 0-3 sao tại TP.HCM gặp khó khi nguồn khách quốc tế chưa phục hồi. (Ảnh: Chí Hùng)


Về công suất bán phòng, năm 2022, các khách sạn xếp hạng từ 4-5 đạt bình quân khoảng 75%. Trong khi đó, các khách sạn từ 0-3 sao đang đối mặt nhiều khó khăn do nguồn khách quốc tế chưa kịp hồi phục; sức mua thị trường giảm; nhiều nhân sự có trình độ chuyên môn đã bỏ nghề, không quay lại ngành khách sạn. 

“Phần lớn khách sạn vừa và nhỏ chưa đáp ứng tiêu chí về an ninh trật tự, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Điều kiện vật chất của một số cơ sở lưu trú xuống cấp, cần sửa chữa, thay mới trang thiết bị. Tuy nhiên, chủ khách sạn gặp khó khăn về kinh tế nên chấp nhận đóng cửa, tạm dừng kinh doanh hoặc chuyển loại hình kinh doanh để bán rượu”, bà Hiếu nói.

Bà Đỗ Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Văn hóa thông tin (quận 1) cho hay, nhiều cơ sở lưu trú du lịch tại quận gặp khó về thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy (do cơ sở xuống cấp, không đáp ứng tiêu chí về điều kiện phòng cháy). Khi cơ sở lưu trú không đáp ứng các điều kiện phòng cháy, chữa cháy thì sẽ không được cấp giấy chứng nhận về an ninh trật tự… Đây là điều kiện tối thiểu cần đảm bảo, trước khi hoạt động kinh doanh. 

Nói về khó khăn, bà Nguyễn Thị Thúy Loan, đại diện hệ thống Khách sạn A25 cho biết, trong 3 năm, hệ thống lưu trú của đơn vị đã đóng cửa ít nhất 2 năm do dịch bệnh. Các khách sạn A25 mới mở lại 1 năm qua, nên cơ sở vật chất bị xuống cấp theo thời gian. Ở chiều ngược lại, doanh thu của hệ thống khách sạn sụt giảm; Nhà nước chỉ hỗ trợ chi phí điện nước, vốn vay trong thời gian dịch nặng nề nhất; chủ nhà cũng chỉ hỗ trợ ở mức cho phép, nên A25 hầu như không còn nguồn vốn để nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất.

“Đầu tư cái gì, mua sắm cái gì, chúng tôi cũng phải đắn đo, cân nhắc nhiều phương án và chọn phương án tối ưu nhất để thực hiện. Như vậy, mất nhiều thời gian, khó làm hài lòng du khách khó tính”, bà Loan thông tin. 

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, năm 2022, địa phương đón 3,4 triệu lượt khách quốc tế và 31 triệu lượt khách nội địa. Tổng doanh thu ngành du lịch thành phố trong năm 2022 là khoảng 131.000 tỷ đồng. Con số trên tăng vượt bậc so với năm 2021, tuy nhiên, còn khoảng xa cách mới đạt mức như trước dịch Covid-19 xảy ra (năm 2019).

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !