Nhiều doanh nghiệp niêm yết trên HOSE vi phạm tỷ lệ sở hữu nước ngoài

Các doanh nghiệp vi phạm quy định về sở hữu nước ngoài như SMC, DBT, KOS, OPC, PET, PJT

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố số liệu quản lý sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) tính đến ngày 20/7/2022.

Theo đó, ngoại trừ các quỹ đầu tư chứng khoán hầu hết có tỷ lệ sở hữu của NĐTNN trên 50% vốn điều lệ, số doanh nghiệp có tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu trên 50% (dù room cho khối ngoại là 100%) chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chỉ có 8 doanh nghiệp có tỷ lệ sở hữu thực tế trên 50% vốn điều lệ dù room tối đa cho khối ngoại là 100% gồm: BMP của CTCP Nhựa Bình Minh (85,48%), DHG của CTCP Dược Hậu Giang (54,24%), DMC của CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (55,18%), EVE của CTCP Everpia 69,21% nhưng EVE vốn là doanh nghiệp 100% vốn Hàn Quốc, KMR của CTCP Mirae (62,48%), SAB của Sabeco (62,67%), TYA của CTCP Dây và Cáp điện Taya Việt Nam (52,95%), VNM của Vinamilk (54,62%).

IPM của Dược phẩm Imexpharm cũng có tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư ngoại khá lớn với 48,88%, trong khi room tối đa cho phép tại doanh nghiệp này là 75%.

{keywords}
 

Tuy nhiên, cũng có không ít các doanh nghiệp đã gần cạn room cho khối ngoại, các doanh nghiệp này có tỷ lệ sở hữu tối đa được phép là 49% hoặc 50%.

Đó là các doanh nghiệp: FPT (48,98%); MWG của Thế giới Di động (48,8%); PNJ (48,94%); SII của Hạ tầng nước Sài Gòn (48,93%); AST của Dịch vụ hàng không Taseco (42,59%); BIC của Bảo hiểm BIDV (46,36%); CMG của CMC Corp (40%); HCM của Chứng khoán TP.HCM (42,5%); HTL của Ô tô Trường Long (45,94%); LGC của Cầu đường CII (44,99%); TCM của Đầu tư – Thương mại – Dệt may Thành Công (46,34%); TMS của Transimex (43,68%); TRA của Dược phẩm Traphaco (45,45%);…

Một số ngân hàng còn khá nhiều dư địa cho khối ngoại, trong đó phải kể đến HDB của HDBank hiện đang được khối này nắm giữ 16,91%, hay BID của BIDV đang có 16,87% vốn điều lệ được nắm giữ bởi các NĐTNN.

Trái lại, một số doanh nghiệp tỷ lệ sở hữu của NĐTNN đã vượt quá mức cho phép. Chẳng hạn như ST8 của CTCP Siêu Thanh đang được NĐTNN nắm giữ 49,03% vốn điều lệ, dù room tối đa được phép là 49%.

Một số doanh nghiệp dù không được phép sở hữu bởi NĐTNN nhưng thực tế vẫn đang được NĐTNN nắm giữ, như: GDA của CTCP Sông Đà 7.04 hiện đang được NĐT ngoại nắm giữ 23,72% vốn điều lệ; NCG của Nova Consumer cũng đang được khối ngoại nắm giữ 11,06% vốn điều lệ; SGT của SaigonTel (11,17%).

Các doanh nghiệp vi phạm quy định về sở hữu nước ngoài còn lại gồm: SMC của CTCP Thương mại SMC hiện đang được NĐT ngoại nắm giữ 20,65% vốn điều lệ; TGG của CTCP Louis Capital đang được NĐT ngoại nắm giữ 0,08%; DBT của CTCP Dược phẩm Bến Tre (2,8%); DCL của Dược phẩm Cửu Long (1,33%); EMC của Cơ điện Thủ Đức (0,17%); FIT của CTCP Đầu tư F.I.T (0,04%); GSP của Gas Shipping (0,71%); KOS của Tập đoàn Kosy (0,02%); LM8 của Lilama 18 (1,81%); LSS của Mía đường Lam Sơn (1,11%); OPC của Dược phẩm OPC (0,84%); PET của Petrosetco (2,07%); PJT của Vận tải xăng dầu đường thuỷ Petrolimex (1,25%).

Theo HoSE, trường hợp số lượng chứng khoán NĐTNN nắm giữ vượt room, NĐTNN và tổ chức kinh tế có NĐTNN sở hữu trên 50% vốn điều lệ chỉ được phép bán chứng khoán cho đến khi tỷ lệ sở hữu của NĐTNN tại công ty đại chúng bằng hoặc nhỏ hơn tỷ lệ NĐTNN sở hữu tối đa công bố.

Ngân Giang

Chứng khoán chao đảo bởi tin đồn

Chứng khoán chao đảo bởi tin đồn

Câu chuyện tung tin đồn thất thiệt liên quan một số lãnh đạo doanh nghiệp thời gian gần đây đã kéo theo những tác động xấu đến thị trường chứng khoán và hoạt động kinh tế khác. 

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hội nghị sữa toàn cầu 2024: Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero

Trong lần thứ 4 tham dự Hội nghị sữa toàn cầu, Vinamilk mang đến một hình ảnh ấn tượng với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về bước tiến của ngành sữa Việt Nam vì mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng ưu đãi khách hàng vay lãi suất thấp

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, Agribank cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi để triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp cho cá nhân và doanh nghiệp.