Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa

Các doanh nghiệp hiện nay đa phần chỉ làm theo những hợp đồng đã ký, không mặn mà tìm kiếm hợp đồng mới cho các tháng cuối năm.

Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa


“Sáu tháng miệt mài chỉ lãi được 5%, trong khi lạm phát nửa đầu năm đã gần 14%, xem như mình đang lỗ nặng”, bà chủ doanh nghiệp may đang có 3.300 công nhân tại TP.HCM và hệ thống gần 80 cửa hàng bán lẻ với thương hiệu được xếp vào top các thương hiệu mạnh trong ngành thời trang Việt Nam chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa
Sức mua đã kém, doanh nghiệp sản xuất lại phải đối phó với hàng nhập từ bên ngoài vào. Ảnh: Nguyệt Hồng

Không giấu giếm ý định chuyển đổi ngành nghề, nữ chủ nhân nói trên cho biết bà định đưa hàng ngàn mét vuông đất đang làm nhà xưởng ở quận 12, Bình Chánh sang xây chung cư, chuyển trung tâm sản xuất và kinh doanh rộng hơn 2.000m2 ở trung tâm thành phố sang trung tâm thương mại.

Hết sức chịu đựng

Bà kể: “Khó khăn chất chồng khó khăn, xoay tới xoay lui riết rồi cũng bí”. Trong tháng 7 này bà phải phụ cấp thêm cho công nhân bình quân 500.000 đồng/ tháng/người, tổng chi 1,65 tỉ đồng. Giá vàng tăng, ngân hàng xiết chặt cho vay, đến kỳ trả lương mà dòng tiền thu hồi trong kinh doanh chưa về kịp, lại phải đi vay nóng bên ngoài, chấp nhận lãi 9%/tháng. Đồng thời, hệ thống gần 80 cửa hàng thời trang nội địa của công ty cũng đang trong tình trạng lấy lãi cửa hàng này bù lỗ cho cửa hàng kia, cuối cùng là... huề vốn.



Bà cho biết, chi phí thuê mặt bằng lên quá cao, những cửa hàng của bà ở trung tâm TP.HCM phải chịu mức thuê 3.000 – 5.000 USD/tháng, cửa hàng ở Vincom quận 1 thuê gần 10.000 USD/tháng, dù không lãi cũng phải giữ vì đó là nơi thể hiện đẳng cấp. Từ mức lãi 15 – 20% của năm 2009, 2010, đến nay lợi nhuận của công ty chỉ còn 5%, thấp hơn cả gửi ngân hàng, gia đình bà mới tính đến việc thu hẹp sản xuất và đổi nghề.

Chán, mệt mỏi, từ đầu tháng 7 đến nay bà Hồng, một chủ doanh nghiệp có ba công ty kinh doanh vải sợi, phụ liệu may mặc ở khu vực Soái Kình Lâm, quận 6 gần như chẳng thèm ngó đến sổ sách, mái tóc bà trắng thêm, bà cũng chẳng màng đi nhuộm lại. Bà đang lo cả trăm tỉ đồng kẹt trong hàng tồn kho, chưa bán được vì giá sợi đang giảm đến 40% so với đầu năm, khiến giá vải giảm theo.

Những người lỡ bỏ vốn ôm hàng khi giá trên đà tăng vùn vụt vào quý 1 như bà, nay chấp nhận bán dưới giá đầu vào nhưng cũng chẳng ai mua. “Nhìn giá hàng cứ rớt xuống mà giá vàng lại tăng lên khiến số vốn mang ra làm ăn trước đây từ 500 cây vàng nay chỉ còn tương đương 300 cây mà đau hết cả người”, bà Hồng than thở.

Mạng lưới phân phối và phát triển kinh doanh của một số công ty Việt Nam đang bị thu hẹp, hoặc thay đổi. Công ty giày Asia đã đóng cửa cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên đường 3.2 và Asia không còn showroom nào trên địa bàn TP.HCM. Cửa hàng trung tâm thuộc công ty Biti’s tại TP.HCM chỉ còn hơn mười điểm bán. Công ty thời trang Foci chuyển sang mở trường học…. Nhà phân phối giày Asia cho biết, chi phí duy trì showroom quá cao – lên đến vài chục triệu đồng/tháng, trong khi hiệu quả kinh doanh thấp, chịu không nổi.

Lại lo nửa cuối năm

Ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) nhận định, tình hình chung của ngành là lợi nhuận sẽ không thể tăng trong thời gian tới. Vậy nên các doanh nghiệp hiện nay đa phần chỉ làm theo những hợp đồng đã ký, không mặn mà tìm kiếm hợp đồng mới cho các tháng cuối năm.

Với nhiều doanh nghiệp, giá vàng biến động thời gian gần đây làm tăng thêm nỗi lo mặt bằng giá mới có thể được thiết lập, việc kinh doanh sẽ ngày càng khó hơn. Ông Trung, chủ cơ sở sản xuất hàng may mặc tại quận Tân Bình đã nợ ngân hàng gần 300 triệu đồng, vì bù lỗ cho sản xuất kém hiệu quả. Ông theo dõi giá vàng tăng từng ngày mà lo chi phí sản xuất và đời sống sẽ tăng theo. Ông nói: “Tôi đã chú ý từ ba năm gần đây, cứ sau mỗi đợt giá vàng tăng là giá nguyên liệu như dầu thô, hạt nhựa, hoá chất, lương thực… lần lượt lên theo”.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hàng may mặc ông Trung làm ra bán cho các chợ, siêu thị đang giảm 20 – 40% tuỳ loại. Tiền lãi thu được trong sáu tháng đầu năm chỉ hơn 20 triệu đồng, tính ra vợ chồng ông Trung đang làm không công. Cơ sở sản xuất của ông Trung đã thu hẹp từ 16 công nhân xuống còn 12, và ông Trung đã tính đến bước: “Nếu chi phí sản xuất tăng lên nữa, tôi sẽ đóng cửa”.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết sáu tháng đầu năm 2011, bộ Công thương cũng đã dự báo trong các tháng tới nền kinh tế tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, lạm phát có thể giảm nhưng vẫn ở mức cao, nhập siêu cao, tăng trưởng thấp, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập, trong khi lãi suất cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Theo Sài Gòn Tiếp thị

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.