Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa

Các doanh nghiệp hiện nay đa phần chỉ làm theo những hợp đồng đã ký, không mặn mà tìm kiếm hợp đồng mới cho các tháng cuối năm.

Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa


“Sáu tháng miệt mài chỉ lãi được 5%, trong khi lạm phát nửa đầu năm đã gần 14%, xem như mình đang lỗ nặng”, bà chủ doanh nghiệp may đang có 3.300 công nhân tại TP.HCM và hệ thống gần 80 cửa hàng bán lẻ với thương hiệu được xếp vào top các thương hiệu mạnh trong ngành thời trang Việt Nam chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp khó khăn tính chuyện đóng cửa
Sức mua đã kém, doanh nghiệp sản xuất lại phải đối phó với hàng nhập từ bên ngoài vào. Ảnh: Nguyệt Hồng

Không giấu giếm ý định chuyển đổi ngành nghề, nữ chủ nhân nói trên cho biết bà định đưa hàng ngàn mét vuông đất đang làm nhà xưởng ở quận 12, Bình Chánh sang xây chung cư, chuyển trung tâm sản xuất và kinh doanh rộng hơn 2.000m2 ở trung tâm thành phố sang trung tâm thương mại.

Hết sức chịu đựng

Bà kể: “Khó khăn chất chồng khó khăn, xoay tới xoay lui riết rồi cũng bí”. Trong tháng 7 này bà phải phụ cấp thêm cho công nhân bình quân 500.000 đồng/ tháng/người, tổng chi 1,65 tỉ đồng. Giá vàng tăng, ngân hàng xiết chặt cho vay, đến kỳ trả lương mà dòng tiền thu hồi trong kinh doanh chưa về kịp, lại phải đi vay nóng bên ngoài, chấp nhận lãi 9%/tháng. Đồng thời, hệ thống gần 80 cửa hàng thời trang nội địa của công ty cũng đang trong tình trạng lấy lãi cửa hàng này bù lỗ cho cửa hàng kia, cuối cùng là... huề vốn.



Bà cho biết, chi phí thuê mặt bằng lên quá cao, những cửa hàng của bà ở trung tâm TP.HCM phải chịu mức thuê 3.000 – 5.000 USD/tháng, cửa hàng ở Vincom quận 1 thuê gần 10.000 USD/tháng, dù không lãi cũng phải giữ vì đó là nơi thể hiện đẳng cấp. Từ mức lãi 15 – 20% của năm 2009, 2010, đến nay lợi nhuận của công ty chỉ còn 5%, thấp hơn cả gửi ngân hàng, gia đình bà mới tính đến việc thu hẹp sản xuất và đổi nghề.

Chán, mệt mỏi, từ đầu tháng 7 đến nay bà Hồng, một chủ doanh nghiệp có ba công ty kinh doanh vải sợi, phụ liệu may mặc ở khu vực Soái Kình Lâm, quận 6 gần như chẳng thèm ngó đến sổ sách, mái tóc bà trắng thêm, bà cũng chẳng màng đi nhuộm lại. Bà đang lo cả trăm tỉ đồng kẹt trong hàng tồn kho, chưa bán được vì giá sợi đang giảm đến 40% so với đầu năm, khiến giá vải giảm theo.

Những người lỡ bỏ vốn ôm hàng khi giá trên đà tăng vùn vụt vào quý 1 như bà, nay chấp nhận bán dưới giá đầu vào nhưng cũng chẳng ai mua. “Nhìn giá hàng cứ rớt xuống mà giá vàng lại tăng lên khiến số vốn mang ra làm ăn trước đây từ 500 cây vàng nay chỉ còn tương đương 300 cây mà đau hết cả người”, bà Hồng than thở.

Mạng lưới phân phối và phát triển kinh doanh của một số công ty Việt Nam đang bị thu hẹp, hoặc thay đổi. Công ty giày Asia đã đóng cửa cửa hàng giới thiệu sản phẩm trên đường 3.2 và Asia không còn showroom nào trên địa bàn TP.HCM. Cửa hàng trung tâm thuộc công ty Biti’s tại TP.HCM chỉ còn hơn mười điểm bán. Công ty thời trang Foci chuyển sang mở trường học…. Nhà phân phối giày Asia cho biết, chi phí duy trì showroom quá cao – lên đến vài chục triệu đồng/tháng, trong khi hiệu quả kinh doanh thấp, chịu không nổi.

Lại lo nửa cuối năm

Ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) nhận định, tình hình chung của ngành là lợi nhuận sẽ không thể tăng trong thời gian tới. Vậy nên các doanh nghiệp hiện nay đa phần chỉ làm theo những hợp đồng đã ký, không mặn mà tìm kiếm hợp đồng mới cho các tháng cuối năm.

Với nhiều doanh nghiệp, giá vàng biến động thời gian gần đây làm tăng thêm nỗi lo mặt bằng giá mới có thể được thiết lập, việc kinh doanh sẽ ngày càng khó hơn. Ông Trung, chủ cơ sở sản xuất hàng may mặc tại quận Tân Bình đã nợ ngân hàng gần 300 triệu đồng, vì bù lỗ cho sản xuất kém hiệu quả. Ông theo dõi giá vàng tăng từng ngày mà lo chi phí sản xuất và đời sống sẽ tăng theo. Ông nói: “Tôi đã chú ý từ ba năm gần đây, cứ sau mỗi đợt giá vàng tăng là giá nguyên liệu như dầu thô, hạt nhựa, hoá chất, lương thực… lần lượt lên theo”.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hàng may mặc ông Trung làm ra bán cho các chợ, siêu thị đang giảm 20 – 40% tuỳ loại. Tiền lãi thu được trong sáu tháng đầu năm chỉ hơn 20 triệu đồng, tính ra vợ chồng ông Trung đang làm không công. Cơ sở sản xuất của ông Trung đã thu hẹp từ 16 công nhân xuống còn 12, và ông Trung đã tính đến bước: “Nếu chi phí sản xuất tăng lên nữa, tôi sẽ đóng cửa”.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết sáu tháng đầu năm 2011, bộ Công thương cũng đã dự báo trong các tháng tới nền kinh tế tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, lạm phát có thể giảm nhưng vẫn ở mức cao, nhập siêu cao, tăng trưởng thấp, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập, trong khi lãi suất cao ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Theo Sài Gòn Tiếp thị

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.