Nhiều công ty lớn đồng loạt dừng quảng cáo trên YouTube

Theo Bloomberg và Reuters, Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi YouTube sau khi chúng xuất hiện trên những video không phù hợp.

Động thái này được cho xuất phát từ bài viết trên The Times của Anh, dẫn chứng về việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn xuất hiện trước và trong các video clip có nội dung không phù hợp. Chẳng hạn như những cảnh bé gái mặc chỉ độc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc nằm ngủ. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.

Nhieu cong ty lon dong loat dung quang cao tren YouTube hinh anh 1
YouTube một lần nữa đối mặt với làn sóng tẩy chay từ nhãn hàng. 

Tác giả những video trên nhiều khả năng được đăng lên bởi chính các bé gái nhỏ tuổi. Tuy nhiên, điều này vô tình thu hút một lượng lớn các đối tượng ấu dâm tiềm ẩn. Hiện có hàng trăm, hàng ngàn video như vậy đang tồn tại trên YouTube. Không những thế, thuật toán trên trang này sẽ tự động đề xuất các video có nội dung tương tự chẳng hạn hình ảnh các em bé gái đang tắm.

Dưới phần bình luận, những đối tượng bị cho là có tư tưởng ấu dâm cũng chia sẻ nội dung nhạy cảm, nhận xét thô tục về các em bé trong video. Họ còn khuyến khích chủ nhân đăng thêm các clip có tính chất gợi dục hơn.

Theo The Times, khi một video được đính kèm quảng cáo, chủ sở hữu sẽ nhận được 55% tiền ăn chia từ YouTube. Cứ mỗi 1.000 lượt view, người đăng video sẽ thu được 7 USD. Đó là tiền từ những thương hiệu lớn phải trả cho YouTube. 

"Những hình ảnh các bé gái mặc đồ tắm hoặc đồ lót thường rất được bọn ấu dâm ưa chuộng vì chúng không bất hợp pháp và có thể lan truyền dễ dàng", Einar Otto Stangvik, chuyên gia an ninh mạng Nauy chia sẻ.

Adidas cho rằng đây là việc "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Nhãn hàng Mars hiện có 4 sản phẩm quảng cảo trên YouTube cũng tuyên bố "không bảo giờ quảng cáo trên YouTube nữa".

"Chúng tôi đã cho dừng việc quảng cáo trên YouTube và Google ngay khi biết được tin. Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo của chúng tôi lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế", đại diện Deustche Bank nói với Bloomberg.

"Khắc phục sớm" - lời hứa hão của Google?

Đầu năm nay, YouTube cũng đối mặt với làn sóng rút quảng cáo từ hàng chục công ty lớn như Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Verizon, AT&T, Starbucks, Pepsi, Walmart, Sainsbury's, Toyota, Volkswagen, HSBC, Marks and Spencer, L'Oreal, BBC... 

Những công ty, tổ chức này rút quảng cáo khỏi YouTube vì cho rằng chúng bị đặt nhầm chỗ vào những video tiêu cực, không phù hợp.

Theo Reuters, chính phủ Anh cũng dừng hợp tác với YouTube sau khi một số quảng cáo lĩnh vực công xuất hiện trong các video cực đoan. Kéo theo một loạt các doanh nghiệp lớn ở nước này tuân theo, "nói không" với YouTube. 

Đây là một đòn giáng rất nặng với YouTube nói riêng và Google nói chung. Nếu không tính Mỹ, Anh là thị trường lớn nhất của Google nhờ đem về doanh thu 7,8 tỷ USD (chủ yếu từ quảng cáo) trong năm 2016. Con số này tương đương 9% doanh thu toàn cầu của Google.

Nhieu cong ty lon dong loat dung quang cao tren YouTube hinh anh 2
 Matt Brittin, Chủ tịch điều hành và kinh doanh khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) của Google từng lên tiếng xin lỗi trong sự kiện vào tháng 3/2017. 

Để tránh sự việc bị đẩy đi quá xa, ngày 20/3 năm nay, Google đã phải đăng đàn nhận lỗi.

"Tôi muốn gửi lời xin lỗi các đối tác và nhà quảng cáo, những người có thể đã bị ảnh hưởng bởi quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung gây tranh cãi", Matt Brittin, Chủ tịch điều hành kinh doanh khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) của Google, phát biểu trong sự kiện Advertising Week Europe ở London.

"Google hy vọng sẽ có thêm thông báo về cách giải quyết vấn đề quảng cáo xuất hiện bên cạnh những video cực đoan trong những ngày tới", Brittin cam kết.

Đã nhiều tháng trôi qua, YouTube và Google đều không cho thấy chuyển biến tốt. Động thái rút quảng cáo mới đây của Mars, Deutsche Bank AG và Adidas AG đã chứng tỏ nền tảng video lớn nhất thế giới vẫn chưa giải quyết được vấn đề nhức nhối này.

Theo eMarketer, doanh thu quảng cáo toàn cầu của Google trong năm 2017 dự kiến đạt 73,75 tỷ USD, chiếm 62% trong tổng thị trường tìm kiếm trị giá khoảng 99,62 tỷ USD.

news.zing.vn

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !