Nhật điều tiêm kích chặn đường máy bay Nga, Trung

Hôm 26/8 quả thực là một ngày vất vả với lực lượng Không quân Nhật Bản bởi những phi đội tiêm kích F-15 được lên báo động ở mức cao và liên tục phải xuất kích để ngăn chặn từ xa sự xâm nhập của máy bay Trung Quốc và Nga.
Nhật điều tiêm kích chặn đường máy bay Nga, Trung - ảnh 1
Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hôm 26/8, Nhật Bản đã phát hiện một chiếc máy bay cánh quạt loại A-12Y của Trung Quốc đang lượn trên không phận xung quanh quần đảo Senkaku do Nhật đang nắm quyền kiểm soát (Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền).

Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật đã được lệnh xuất kích và ngay khi phát hiện Nhật đã cử lực lượng ra giám sát, ngăn chặn, chiếc máy bay do thám của Trung Quốc đã quay trở lại và không xâm nhập vào không phận Nhật Bản.

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản từ chối cho biết thêm chi tiết về vụ “ngăn chặn” này.

Hồi tháng 12 năm ngoái, một máy bay tương tự của Cục quản lý Đại dương Nhà nước Trung Quốc đã vi phạm không phận trên các đảo tranh chấp buộc Nhật Bản phải cử một đội F-15 ra ngăn chặn. Thậm chí lệnh cho phép tấn công đã được đưa ra.

Điều đáng nói là sự cố hôm Thứ Hai (26/8), ngoài chiếc máy bay do thám, Trung Quốc còn cử thêm 4 tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc chạy trong vùng tiếp giáp lãnh hải xung quanh các hòn đảo, bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết.

Chưa đối phó xong với các ý định xâm nhập của máy bay và tàu chiến Trung Quốc, không quân Nhật Bản lại tiếp tục nhận được lệnh xuất kích thứ 2, lần này là để ngăn chặn một cặp máy bay quân sự Nga bay dọc theo bờ biển phía bắc của nước này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông tin. 

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật, 2 chiếc máy bay IL-38 của Nga đã bay dọc theo bờ biển Hokkaido, Aomori và Akita, hướng ra Biển Nhật Bản, nhưng sau đó đã vòng trở lại chứ không xâm nhập vào không phận Nhật Bản. 

Lực lượng Quốc phòng Nhật Bản đã phản ứng ngay lập tức bằng cách đưa máy bay chiến đấu ra chặn đầu, thông cáo báo chí từ Bộ Quốc phòng Nhật ban bố kèm theo bản đồ miêu tả lộ trình bay của của những chiếc máy bay Nga.

Đây là sự cố mới nhất khiến Nhật Bản khá lo lắng bởi hôm thứ Năm tuần trước, một chiếc máy bay ném bom Nga xâm nhập vào không phận Nhật Bản và Tokyo cũng đã phải cho máy bay chiến đấu lên can thiệp. 

Báo cáo cho biết, vào thời điểm đó, hai máy bay ném bom Tu-95 đã vi phạm không phận gần các hòn đảo của Okinoshima,  Fukuoka ở miền Nam Nhật Bản. Không quân Nhật Bản đã cử 4 chiếc tiêm kích F-2 cất cánh để ngăn chặn máy bay Nga.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết đã đệ đơn phản đối chính thức với đại sứ quán Nga tại Tokyo vì hành vi vi phạm chủ quyền nghiêm trọng này và yêu cầu Moscow điều tra.

Hồi tháng 2/2013, máy bay chiến đấu Su-27 của Nga cũng đã từng vi phạm không phận của Nhật Bản trên bầu trời Hokkaido.

Lương Minh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !