Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10

Ngày 21/8, quân đội Nhật Bản đã có cuộc tập trận chung “Hỏa lực tổng hợp núi Phú Sỹ 2012” với sự kết hợp cả lục quân, hải quân và không quân. Trong đợt này, 10 chiếc xe tăng tiên tiến Type 10 mới được trang bị hồi tháng 3 năm nay lần đầu tiên công khai khai hỏa.

Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10

Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10

Cuộc tập trận tại chân núi Phú Sỹ của Nhật Bản được cho là diễn tập đánh chiếm đảo (Ảnh: Xinhua)

Một nửa đội tham gia diễn tập phía trước triển khai súng phóng lựu, pháo truy kích, pháo cao xạ, xe tăng, xe thiết giáp, tên lửa chống tăng, trực thăng, thể hiện sức mạnh của những loại trang bị tiên tiến này. Nửa đội phía sau tiến hành luyện tập tình huống, cả ba thứ quân kết hợp diễn tập.

Được biết, có tổng cộng 2400 binh sĩ của lục quân, hải quân, không quân cùng 80 xe tăng và xe thiết giáp, hơn 600 xe quân dụng khác, 80 pháo các loại và 30 máy bay tham gia luyện tập hôm 21/8. Trong đó, có 10 chiếc xe tăng Type 10 tiên tiến được trang bị hồi tháng 3/2012 lần đầu tiên tham gia diễn tập công khai.

Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10
Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10

Nhật Bản tập trận tại chân núi Phú Sỹ (Ảnh: Xinhua)

Loại xe tăng này có hỏa lực, tính cơ động, khả năng phòng ngự đều vượt trội hơn so với các thế hệ xe tăng trước đây. Khi tiến quân theo đường gấp khúc, xe tăng này có thể bắn chính xác vào mục tiêu đã định, hơn nữa lại được trang bị hệ thống mạng thông tin hiện đại, có thể chia sẻ thông tin tình báo, phối hợp tác chiến với nhau.

Xe tăng Type 10 được bắt đầu phát triển trong thập kỷ 1990 và được giới thiệu công khai ngày 13.2.2008 tại khuôn viên Trung tâm nghiên cứu Bộ Quốc phòng Nhật TRDI ở thành phố Sagamihara. Các thông số chính của xe tăng Type 10 là: chiều dài 9420 mm (pháo chĩa về phía trước), chiều rộng 3240 mm, chiều cao 2300 mm, trọng lượng 44 tấn, kíp xe 3 người.

Vũ khí chính là pháo nòng trơn 120 mm. Cũng có các phương án trang bị các pháo nòng dài hơn là L50 và L55. Ngoài ra, xe tăng còn được trang bị súng máy đồng trục 7,62 mm và súng máy phòng không 12,7 mm. Ở phần đuôi tháp bố trí máy nạp đạn tự động.

Xe tăng có tốc độ tối đa trên đường mặt đường cứng 70 km/h. Hệ treo kiểu thủy khí, cho phép thay đổi khoảng sáng gầm xe tăng và làm nghiêng xe sang trái hay phải. So với tăng Nhật thế hệ trước Type 90, xe tăng mới nhẹ hơn, nhỏ hơn, ngắn hơn 1 bánh lăn, nhưng có tính năng tốt hơn và được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại hơn.

Để nâng cao khả năng bảo vệ, người ta có thể sử dụng các module treo bổ sung khiến trọng lượng xe có thể tăng lên đến 48 tấn. Máy ngắm toàn cảnh của trưởng xe đã được dịch chuyển sang bên phải và ở vị trí cao hơn ở Type 90, cho phép trưởng xe quan sát toàn cảnh tốt hơn.

Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10
Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10
Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10

Nhật Bản tập trận tại chân núi Phú Sỹ (Ảnh: Xinhua)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto từng cho biết, những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa giữa Nhật và các nước láng giềng được đẩy mạnh, nhưng mối đe dọa an ninh thì lại nghiêm trọng hơn. Một quan chức khác cho biết, Triều Tiên đã phóng được vệ tinh nhân tạo, Trung Quốc đẩy mạnh hiện đại hóa quân sự, Nga lại thường xuyên có những hoạt động quân sự, những điều này đều khiến Nhật Bản đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh quốc phòng.

Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10
Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10
Nhật công khai khai hỏa xe tăng tiên tiến nhất Type 10

Nhật Bản tập trận tại chân núi Phú Sỹ (Ảnh: Xinhua)

Cuộc tập trận tại núi Phú Sỹ này được bắt đầu từ năm 1961, ban đầu chỉ là hoạt động giáo dục cho các học sinh tại trường Phú Sỹ để học sinh hiểu được các trang thiết bị quân dụng. Nhưng từ năm 1966, cuộc diễn tập này được công khai với báo giới. Cuộc diễn tập năm nay sẽ kéo dài trong vòng 4 ngày.

Gần đây, Nhật Bản thường xuyên có những hoạt động diễn tạp với quy mô ngày càng lớn. Hôm 19/8, hải quân Nhật-Mỹ đã tập trận chung kéo dài 11 ngày tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku. Trong bối cảnh tranh chấp đảo Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang ngày càng căng thẳng, hai cuộc tập trận này của Nhật Bản đều được cho là diễn tập đánh chiếm đảo.

Hòa Phong

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !