Nhật Bản: Triều Tiên có thể phóng tên lửa mang theo chất độc thần kinh sarin

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh, các tên lửa của Triều Tiên có thể mang theo chất độc thần kinh sarin để tấn công đáp trả hành động Mỹ tăng cường phô diễn sức mạnh quân sự trước buổi lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Theo Nikkei Asia Review, phát biểu trước các nghị sĩ Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết khả năng Triều Tiên đang có sẵn các tên lửa gắn đầu đạn chứa chất độc thần kinh sarin.

Cũng theo ông Abe, Bình Nhưỡng đang nhanh chóng cải thiện công nghệ hạt nhân và tên lửa. Do đó, cộng đồng quốc tế cần “đoàn kết và đưa ra sự thay đổi mạnh mẽ nếu như Triều Tiên quyết đi theo con đường nguy hiểm”. Theo ông Abe, các Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chưa cần cấp thiết phải có kế hoạch hành động.

Nhật Bản: Triều Tiên có thể phóng tên lửa mang theo chất độc thần kinh sarin - ảnh 1

Nhật Bản cho rằng Triều Tiênđang có sẵn các tên lửa gắnđầuđạn chứa chấtđộc thần kinh sarin.

Còn theo TASS, cuối ngày 13/4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố Triều Tiên đang sở hữu “các kho lớn” chứa vũ khí hóa học cũng như nhiều cơ sở công nghiệp sản xuất loại vũ khí này. 

Tuyên bố của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Mỹ điều động nhóm tàu tác chiến sân bay do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu, tiến lại gần bán đảo Triều Tiên. Đây là hoạt động phô trương sức mạnh lớn nhất của Mỹ ở khu vực trong những năm qua.

Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo Mỹ sẽ có hành động đơn phương với Triều Tiên mà không cần Trung Quốc giúp đỡ.

Thậm chí trong tuần này, Nhà Trắng còn có một tuyên bố mang tính hiếu chiến khi nhấn mạnh, các loại vũ khí quân sự mà Mỹ điều tới gần bán đảo Triều Tiên sẽ không chỉ giới hạn trong phạm vi hạm đội tàu chiến mặt nước.

Trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 11/4, ông Trump được cho đã nhắn gửi với ông Tập về việc Trung Quốc nên cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng Mỹ “không chỉ có tàu sân bay mà có cả tàu ngầm hạt nhân”. 

Về phần mình, Triều Tiên khẳng định sẽ có biện pháp đáp trả trước bất cứ hành động xâm lược của Mỹ bằng những phương tiện sẵn có.

Vào ngày 15/4 tới, Triều Tiên sẽ tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Giới chức Bình Nhưỡng từng chia sẻ với báo chí nước ngoài rằng "một sự kiện lớn và quan trọng” cũng sẽ diễn ra vào ngày 15/4. Hồi năm ngoái, trong dịp kỷ niệm sinh nhật của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã cho tiến hành phóng thử tên lửa tầm trung Musudan. 

Còn theo Reuters, hôm 13/4, giới chức Hàn Quốc cho hay chưa có dấu hiệu mới nào ám chỉ Triều Tiên chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 6, mặc dù Bình Nhưỡng nói sẵn sàng tiến hành thêm vụ thử hạt nhân bất cứ lúc nào. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !