Nhật Bản quyết giúp Philippines trên Biển Đông

Hôm nay (27/6), Nhật Bản cam kết sẽ giúp Philippines bảo vệ “các đảo xa” trong lúc chính phủ hai nước cùng lo ngại về nhưng động thái quyết liệt của Trung Quốc ở Biển Đông và Hoa Đông.

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết hai bên đã thảo luận tại thủ đô Manila, Philippines về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ diện tích Biển Đông và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Nhật Bản quyết giúp Philippines trên Biển Đông - ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera (trái) và người đồng nhiệm Philippines Voltaire Gazmin tại Manila hôm nay (27/6).

“Chúng tôi đã nhất trí sẽ hợp tác nhiều hơn nữa về vấn đề bảo vệ các hòn đảo ở xa, bảo vệ lãnh hải cũng như các lợi ích hàng hải”, ông Onodera phát biểu tại cuộc họp báo chung.  

“Chúng tôi cũng đang gặp phải tình hình tương tự trên biển Hoa Đông của Nhật Bản. Phía Nhật Bản rất lo ngại rằng tình hình trên Biển Đông có thể ảnh hưởng tới tình hình biển Hoa Đông”, ông Onodera nói.  

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã hoan nghênh đề nghị của Nhật Bản giúp cải thiện năng lực quân sự yếu kém của nước này.

“Chúng tôi đã nhất trí tiếp tục trao đổi thông tin, trao đổi công nghệ, giúp đỡ lẫn nhau giúp mối quan hệ quốc phòng song phương mạnh hơn”, ông Gazmin nói.

Cả hai bên không nói thêm chi tiết nhưng như Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói hồi tháng Hai, Philippines sẽ nhận 10 tàu tuần tra mới từ Nhật Bản trong vòng 18 tháng nữa.

Trong Chiến tranh thế giới lần II, quân đội Nhật Bản chiếm đóng Philippines nhưng quan hệ giữa hai nước đã trở nên tốt đẹp nhờ quan hệ thương mại và đầu từ và gần đây hai nước xích lại gần nhau hơn nữa vì lối hành xử quyết liệt của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông.

Hồi tháng 12/2012, ông Del Rosario phát biểu trên tạp chí Thời báo Tài chính (Financial Times) rằng nếu Nhật Bản tái vũ trang, thành lập quân đội thì điều đó sẽ giúp tạo đối trọng với Trung Quốc trong khu vực.

Hôm nay hai bộ trưởng Onodera và Gazmin hoan nghênh sự hiện diện ngày càng tăng về quân sự của Hoa Kỳ ở châu Á, đồng minh của hai nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Onodera cho biết Nhật Bản muốn tránh xung đột với Trung Quốc.

“Tôi cũng muốn nhấn mạnh ở đây rằng không nên giải quyết tình hình hiện nay bằng cách sử dụng vũ lực mà phải giải quyết thông qua luật pháp”, ông Onodera nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông kể cả các vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế (EEZ) của các quốc gia khác. Ngoài Trung Quốc, Philippines, Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền đối với một phần vùng biển này.

Philippines cáo buộc Trung Quốc ngày càng có thêm những hành động “bắt nạt” trên Biển Đông trong những năm vừa qua và Manila đã khiến Bắc Kinh tức giận vì kêu gọi sự giúp đỡ của Nhật Bản và Hoa Kỳ.  

Philippines cho biết năm ngoái, Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã gia tăng do tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đang kiểm soát trên biển Hoa Đông.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !