Nhật Bản hạ thủy tàu ngầm công nghệ cao thứ 10
Tàu ngầm lớp Soryu có trọng lượng 4.200 tấn khi lặn, và là tàu ngầm đầu tiên của Nhật Bản được trang bị động cơ đẩy không phụ thuộc không khí (AIP), giúp nó có thể hoạt động dưới lòng biển tối đa 2 tuần. Nhật Bản có kế hoạch chế tạo tổng cộng 12 tàu lớp Soryu, và vào năm 2015 Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận rằng hai tàu ngầm cuối cùng của lớp này sẽ được lắp đặt các ắc quy lithium-ion (có nguồn tin cho biết các tàu khác thuộc lớp Soryu cũng sẽ có loại ắc quy này trong tương lai).
Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản. |
Tàu lớp Soryu được vận hành bởi hai động cơ Kawasaki 12V 25/25 SB cùng 4 động cơ Kawasaki Kockums V4-275R Stirling để dùng trong trường hợp tàu muốn hoạt động yên tĩnh. Tàu có tầm hoạt động vào khoảng 6.100 hải lý, có tốc độ tối đa khi nổi là 13 hải lý/giờ và 20 hải lý/giờ khi lặn. Độ sâu tối đa mà tàu có thể hoạt động là vào khoảng 650m.
Tàu Soryu có 6 ống phóng ngư lôi 533 ly có thể sử dụng ngư lôi định vị mục tiêu Type 89 hoặc tên lửa chống hạm UGM-84 Harpoon. Hai bên mạn và mũi tàu được trang bị hệ thống sonar Hughes/Oki ZQQ-7, đồng thời đằng sau tàu cũng có một thiết bị sonar khác có khả năng phát hiện tàu của đối phương từ khoảng cách 70km.
Thân tàu lớp Soryu được làm bằng thép cán được bọc một lớp sơn cản tiếng vang để giảm âm thanh có thể phát ra từ bên trong tàu. So với các tàu ngầm trước đây của Nhật Bản, tàu lớp Soryu hoạt động linh hoạt hơn. Cụ thể, nó được trang bị bánh lái X điều khiển bằng máy tính do Thụy Điển sản xuất, giúp tàu có thể dễ dàng di chuyển tại các vùng nước nông.
Tàu ngầm lớp Soryu có thể đổi hướng nhanh chóng tại các vùng đáy biển có địa hình phức tạp, điều này không những cho thấy sự phát triển của công nghệ Nhật Bản mà còn chứng tỏ khả năng của các thủy thủ tàu ngầm của nước này. Do được trang bị nhiều thiết bị tự động, tàu lớp Soryu có một đội ngũ thủy thủ đoàn khá nhỏ với chỉ 9 sĩ quan và 56 thủy thủ.