Nhật Bản: Giải tán Hạ viện, dọn đường cho các chính sách Abenomic

Thủ tướng Nhật Bản Abe hôm 18/11 tuyên bố ông sẽ giải tán Hạ viện vào thứ Sáu này và tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào tháng 12 khi chính quyền đương nhiệm quyết định trì hoãn đợt tăng thuế tiêu dùng.

Theo Japan Times, trong cuộc họp báo chiều ngày 18/11, Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định sau lần này, chương trình tăng thuế từ 8% lên 10% sẽ không bị trì hoãn thêm bất cứ một lần nào nữa. Ông cũng cam kết xóa bỏ một điều khoản trong luật thuế đặc biệt hiện hành vốn cho phép chính phủ trì hoãn kế hoạch tăng thuế nếu như nền kinh tế quốc gia rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng. 

Chương trình hoãn tăng thuế của Nhật Bản còn có nguy cơ gây tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư về trình trạng trả nợ lâu dài của quốc gia này. 

Nhật Bản: Giải tán Hạ viện, dọn đường cho các chính sách Abenomic - ảnh 1

Thủ tướng Abe tuyên bố tổ chức bầu cử sớm vào ngày 14/12.

Để làm dịu nỗi lo trên, ông Abe đã cam kết duy trì chính sách cân bằng nguồn ngân sách cơ bản – yếu tố chính đảm bảo tính bền vững tài khóa vào năm 2020. Chính quyền của Thủ tướng Abe cũng sẽ vạch ra một lộ trình chi tiết vào mùa hè tới. 

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tiếp tục ghi nhận sụt giảm 1,6% trong giai đoạn từ tháng 7 – 9/2014. Đây là lần sự sụt giảm trong 2 quý liên tiếp.

"Tôi cho rằng việc tăng thêm 2% thuế buôn bán sẽ đẩy sức mua sụt giảm và khiến Nhật Bản càng khó thoát khỏi vòng suy thoái", Japan Times dẫn lời Thủ tướng Abe. 

Ngoài ra, để tạo đà tăng trưởng kinh tế, ông Abe cũng cam kết chi thêm tiền cho năm tài khóa 2014. 

Nhiều nhà chính trị cho rằng cuộc bầu cử vào tháng 12 tới sẽ khiến đảng cầm quyền của Thủ tướng Abe bị mất vài ghế trong Hạ viên với lần bỏ phiếu trước đó vào năm 2012, thời điểm đảng Dân chủ tự do và Komeito giành được 325 ghế trong tổng số 480 ghế.

Song ông Abe vẫn hối thúc ông cần các cử chi chấp thuận cho quyết định chính trị quan trọng này và cuộc bầu cử là cơ hội tìm ra lối thoát. Chiến dịch tranh cử sẽ khởi động từ ngày 2/12 và bỏ phiếu chính thức vào ngày 14/12.  

Nhật Bản: Giải tán Hạ viện, dọn đường cho các chính sách Abenomic - ảnh 2

Nền kinh tế Nhật Bản đang rơi vào vòng suy thoái.

"Tôi đề nghị cả nước nếu muốn tiếp tục thúc đẩy các chính sách kinh tế và chiến lược tăng trưởng, chúng ta cần làm nhiều việc hơn", ông Abe phát biểu trong cuộc họp báo. 

Cuối ngày 18/11, lãnh đạo Banri Kaieda của Đảng Dân chủ Nhật Bản cũng đã chỉ trích quyết định giải tán Hạ viện của ông Abe và khẳng định lý do để tổ chức một cuộc bầu cử sớm là không thuyết phục khi không một đảng phái nào phản đối quyết định hoãn tăng thuế của Thủ tướng. 

Dưới thời lãnh đạo của chính quyền Thủ tướng Abe, số lượng nhân viên bán thời gian đã tăng lên con số 1,5 triệu người song số nhân viên chính thức lại giảm còn 90.000 người. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Japan Times - một tờ báo được xuất bản bằng tiếng Anh tại Nhật Bản và thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn The Japan Times. Tờ báo này được phát hành lần đầu tiên vào năm tháng 3/1897.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !