Nhật Bản cắt giảm tiêu thụ điện

Onenews - Ba tháng sau khi xảy ra vụ động đất và sóng thần gây hư hỏng nặng nề cho các nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima, từ đầu tháng 7 Chính phủ Nhật Bản bắt đầu áp dụng chính sách cắt giảm tiêu thụ điện ở hai khu vực Tokyo và Tohoku.

Nhật Bản cắt giảm tiêu thụ điện

Nhật Bản cắt giảm tiêu thụ điện

Ngay sau thảm họa động đất và sóng thần gây nên sự cố ở hai nhà máy điện hạt nhân tỉnh Fukushima, chiến dịch tiết kiệm điện đã được triển khai dần dần và chính thức bắt đầu từ đầu tháng này. Chiến dịch này sẽ kéo dài qua mùa hè cho đến tháng 9 để giảm thiểu nguy cơ mất điện triền miên do thiếu khả năng sản xuất điện.

Đi đầu trong chiến dịch này là lệnh cắt giảm tiêu thụ điện tới 15% lượng tiêu thụ điện năng. Các công ty lớn vi phạm lệnh sẽ có thể bị phạt tới 1 triệu yên (khoảng USD12,400). Các đơn vị nhỏ hơn và hộ gia đình cũng được yêu cầu phải giảm 15% điện tiêu thụ.

Nằm trong chiến dịch tiết kiệm điện là chiến dịch thời trang hè “Cool Biz” diễn ra hàng năm, nhằm làm giảm lượng điện tiêu thụ do máy điều hòa, cũng được triển khai rầm rộ. Các cán bộ công nhân viên được khuyến khích ăn mặc thoáng mát hơn bằng cách bỏ áo vét và cà-vạt. Đây là một sự thay đổi cơ bản đối với văn hóa công sở của người Nhật vốn rất nghiêm túc.

Nhật Bản cắt giảm tiêu thụ điện

Ớ những nơi sản xuất, các nhà máy đã đổi ca làm việc để tận dụng các buổi tối mát mẻ, đầu giờ sáng và kỳ cuối tuần khi nhu cầu điện thấp, các trường trông trẻ cũng hoạt cả vào cuối tuần để phục vụ nhu cầu của bố mẹ phải đi làm. Những công ty lớn, như Sony đã thay đổi giờ làm sớm hơn một tiếng để có thể kết thúc sớm hơn. Các chuyến tàu điện cũng đã được tăng thêm chuyến vào sáng sớm Để thích nghi với tình hình mới.

Chiến dịch tiết kiệm điện chính thức sẽ kéo dài tới ngày 22 tháng 9 ở khu vực Tokyo và ngày 9 tháng 9 ở khu vực Tohoku.

Riêng các bệnh viện cung cấp dịch vụ y tế và chỗ trú ẩn cho người tị nạn từ vụ thảm họa 11 tháng 3 được miễn trừ. Các đơn vị y tế khác, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ giao thông phải giảm 10% điện tiêu thụ.

Thứ Tư 29 tháng 6 vừa rồi nhiệt độ tăng lên tới 35oC ở thủ đô Tokyo khiến nhu cầu dùng điện cho máy điều hòa đã làm nhu cầu sử dụng điện nói chung lên tới 93% khả năng cung cấp. Điều này khiến cho lo ngại việc cắt điện hàng loạt ở Tokyo vẫn sẽ diễn ra trong những ngày hè nóng nực sắp tới.

Trong khi đó, việc tái vận hành các nhà máy điện hạt nhân không bị ảnh hưởng từ thảm họa tháng Ba, đang trong qúa trình bảo trì cũng có thể bị trì hoãn do làn sóng phản đối từ chính quyền địa phương và sự cộng hưởng chống sử dụng hạt nhân đang tăng cao trong dân chúng Nhật Bản.

Hiện nay, trong số 54 nhà máy điện hạt nhân, chỉ có 19 đơn vị vẫn hoạt động, phần còn lại sắp đóng cửa để bảo trì định kỳ. Trong khi đó, 30% nguồn cung điện năng của Nhật bản là từ hạt nhân.

Đơn vị đánh giá Moody vừa hạ giá trị của 9 đơn vị dịch vụ Nhật bản trong bảng xếp hạng tín dụng, do sự không rõ ràng về chính sách điều tiết của chính phủ sau tại nạn ở lò phản ứng hạt nhân Fukushima.

Nhật Bản cắt giảm tiêu thụ điện

Việc giới hạn tiêu thụ điện năng đang làm tăng mối lo ngại về tốc độ khôi phục chậm chạp của Nhật sau khủng hoảng.

Nguyễn Gia Thái

Theo AFP

Theo AFP

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !