Nhật Bản cần trang bị vũ khí hạt nhân

Cựu thị trưởng Tokyo - Shintaro Ishihara – một nhân vật hiếu chiến và luôn tỏ ra bi quan trước các chính sách của Nhật Bản cho rằng Nhật Bản cần phải trang bị vũ khí hạt nhân nếu muốn làm chủ tình hình.
Nhật Bản cần trang bị vũ khí hạt nhân - ảnh 1
Cựu thị trưởng Tokyo - Shintaro Ishihara

Trong buổi phỏng vấn trả lời báo chí nước ngoài tại Tokyo hôm 20/11, ông Ishihara – người theo đuổi đường lối cứng rắng cho rằng ít nhất, những người theo chủ nghĩa hòa bình tại Nhật Bản cũng nên xem xét về việc Nhật Bản có nên tham gia câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân công khai.

"Tôi nghĩ Nhật Bản nên tiến hành phân tích về tiềm năng hạt nhân trong tương lai. Những tuyên bố ngoại giao của các quốc gia không sử hữu vũ khí hạt nhân là quá nhu nhược", ông Ishihara nói.

Lâu nay, ông Ishihara đã nhiều lần đưa ra những phát biểu gây tranh cãi và đi trái với văn hóa Nhật Bản. Trước đây, ông Ishihara từng bày tỏ ý kiến cho rằng Nhật Bản nên chế tạo vũ khí hạt nhân bởi Nhật Bản là quốc gia duy nhất hứng chịu một cuộc tấn công hạt nhân.

Tuy nhiên, tuyên bố hôm 20/11 của ông Ishihara xuất hiện chỉ sau vài ngày ông này được bầu làm nhà lãnh đạo của đảng vì dân và trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào ngày 16/12 tới, như một lời thách thức trước 2 lực lượng chính trị đang nắm quyền lãnh đạo tại Nhật Bản.

Cuộc bầu cử vào tháng tới được cho là sẽ chấm dứt mà không đưa ra được kết quả rõ ràng giữa 2 ứng cử viên gồm thủ tướng - Yoshihiko Noda thuộc Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) và đối thủ lớn Đảng Dân chủ tự do (LDP) dường như đang mất dần ưu thế.

Theo các nhà bình luận, Đảng Phục hồi Nhật Bản (JRP) của ông Ishihara đang nổi lên là một đối thủ cạnh tranh hàng đầu trước đảng DPJ và LDP.

Ông Ishihara cho rằng mình đã "quá già" để nắm giữ chức vụ bộ trưởng và nhấn mạnh rằng những quan điểm được ông đưa ra chỉ mang tính cá nhân, không liên quan tới đảng của ông.

Những lời bình luận trên của ông Ishihara đã khiến dư luận – những người ủng hộ thể chế hòa bình, tỏ ra hết sức bất bình, đặc biệt kể từ sau thảm họa hạt nhân Fukushima, làm dấy lên làn sóng phản đối năng lượng hạt nhân mạnh mẽ tại quốc gia này.

Tuy nhiên, những phát ngôn của ông Ishihara lại đánh đúng vào lĩnh vực được dư luận quan tâm khi cho rằng việc Nhật Bản sử dụng các biện pháp ngoại giao để thuyết phục tinh thần quả quyết của Trung Quốc là hoàn toàn sai lầm, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới tranh chấp chủ quyền đảo trên khu vực Biển Hoa Đông.

Trong hàng thập niên qua, ông Ishihara đã nắm giữ chức vụ bộ trưởng và nhà lập pháp của đảng LDP. Ngoài ra, ông này còn là người luôn tỏ ra nghi ngờ trước các chính sách của chính phủ Nhật Bản.

Theo ông Ishihara, về mặt lý thuyết, tình hình sẽ tiến triển tốt đẹp nếu Nhật Bản và Trung Quốc có thể trở thành bằng hữu của nhau, tuy nhiên phía Trung Quốc lại có những chính sách mang hơi hướng bá chủ. Điển hình như diễn biến tại Tây Tạng là một điều vô cùng đáng tiếc. Nhật Bản không muốn rơi vào tình cảnh như Tây Tạng, chịu sự đàn áp của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Ishihara còn kêu gọi Tokyo nên hình thành một liên minh với các nước trong khu vực cũng đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc như Philippines.

Ông Ishihara bị cáo cuộc là người châm ngòi cho cuộc chiến với Trung Quốc khi tuyên bố kế hoạch mua lại hòn đảo đang xảy ra tranh chấp mà phía Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Chính phủ Nhật Bản đã phải ngăn chặn hành động của ông Ishihara bằng cách trả giá cao hơn để mua hòn đảo tranh chấp. Trước đó, ông Ishihara tuyên bố muốn xây một trạm hải đăng và một bến cảng nhỏ tại Senkaku/Điếu Ngư sau khi đưa ra khoản tiền 1,4 tỷ yên (17,5 triệu USD) để thực hiện thương vụ mua đảo.
 
Trong khi đó, không chỉ các cuộc bạo động và nạn tẩy chay hàng hóa vẫn tiếp tục tái diễn tại Trung Quốc mà hàng loạt tàu thuyền của nước này cũng đang được điều động tới các vùng biển tranh chấp nhằm khẳng định chủ quyền với các quốc gia khác.

TẦN KHANH

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !