Nhật Bản: 5.000 người cần đi sơ tán, đã có tử vong và mất tích do mưa lớn

Nhật Bản đang ghi nhận các trường hợp tử vong và mất tích do mưa lớn gây sạt lở đất nghiêm trọng ở nhiều nơi. 

Ít nhất 4 người được cho đã thiệt mạng và 2 người khác mất tích, sau khi mưa lớn đổ xuống Nhật Bản gây ra tình trạng sạt lở đất nghiêm trọng.

Theo CNN, giới chức Nhật Bản xác nhận người phụ nữ 59 tuổi ở thành phố Unzen thuộc tỉnh Nagasaki đã thiệt mạng sau khi ngôi nhà của bà này bị chôn vùi sau trận sạt lở đất. Hai người thân khác của nữ nạn nhân vẫn mất tích tính tới ngày hôm nay (15/8) và được cho đã tử vong.

Quan chức địa phương là bà Ai Iwaoka cho biết thêm, hơn 330 nhân viên cứu hộ đã được triển khai để tìm tìm kiếm các nạn nhân ở Unzen.  

“Các nhân viên đang cẩn trọng tìm kiếm những người mất tích, trong khi dự báo sẽ có thêm các trận sạt lở đất và ngập lụt”, CNN dẫn lời bà Iwaoka.

Nhiều khu vực ở Nhật Bản đã chứng kiến những trận mưa lớn chưa từng có trong mùa hè năm nay. Như đài truyền hình NHK đưa tin, từ ngày 11/8, thành phố Ureshino của tỉnh Saga đã ghi nhận lượng mưa hơn 1.000 mm, cao hơn gấp 3 lần so với lượng mưa thông thường trong một tháng.

Các quan chức cơ quan dự báo thời tiết Nhật Bản cho hay, những cơn mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra trên lãnh thổ nước này trong khoảng 1 tuần. Mưa nhiều sẽ dịch chuyển sang phía đông đồng nghĩa với việc nhiều vùng ở phía đông Nhật Bản có khả năng đối mặt với sự tàn phá của thiên nhiên.

“Xin đừng chủ quan. Chúng tôi đặc biệt khuyến cáo người dân làm theo chỉ đạo và lời cảnh báo của chính quyền địa phương một cách nghiêm túc. Hãy cẩn trọng để bảo vệ mạng sống của bạn”, ông Kurora Ryuta, một quan chức thuộc Cơ quan Khí tượng Quốc gia Nhật Bản nói.

Hôm 14/8, chính phủ Nhật Bản đã khuyến cáo hơn 5 triệu người cần đi sơ tán khỏi nơi ở để tránh tình trạng ngập lụt và sạt lở đất.

Trong đó, mức cảnh báo cao nhất là Mức 5 đã được ban hành vào ngày 14/8 đối với hơn 1 triệu người sinh sống ở các tỉnh Saga, Nagasaki, Fukuoka và Hiroshima, theo Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản. Theo khuyến cáo, người dân cần nhanh chóng sơ tán tới những khu vực có vị trí cao hơn để tránh lũ.

Cảnh báo này cũng vẫn được áp dụng đối với hơn 523.000 người ở các tỉnh Chiba, Nagano, Shimane, Hiroshima, Fukuoka và Saga tính tới sáng ngày hôm nay.

Mức cảnh báo số 4 cũng đã được ban hành đối với 17 tỉnh, nơi sinh sống của hơn 4 triệu người ở Nhật Bản.

Những bức ảnh được chụp ở các tỉnh hứng chịu thiệt hại nặng nề do mưa lớn và sạt lở đất cho thấy, nhiều người đang lội qua dòng nước dâng cao tới bắp đùi trong khi bế theo trẻ em và xách tư trang. Các nhân viên cứu hỏa và cứu hộ cũng đang tiến hành giải cứu những người bị mắc kẹt bằng cách đưa họ ra ngoài bằng thuyền bơm hơi.

Những kỳ tích sống sót sau mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc

Những kỳ tích sống sót sau mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc

Những trường hợp sống sót thần kỳ sau trận mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc khiến nhiều người kinh ngạc.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !