Nhập siêu "bốc đầu" vì ĐTDĐ, ô tô nguyên chiếc tăng vọt

6 tháng đầu năm, nhập khẩu mặt hàng điện thoại di động, ô tô nguyên chiếc – các mặt hàng thuộc nhóm hạn chế nhập khẩu vẫn tăng mạnh, tương ứng 36,2% và 10%.

Con số này được Bộ Công thương công bố tại họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm 2013.

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 62 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2012, tương đương gần 8,6 tỷ USD bằng 49% kế hoạch năm.

Về kim ngạch nhập khẩu hàng hóa, 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt hơn 63,4 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài là 35,7 tỷ USD, tăng 27,8%; của khu vực có vốn đầu tư trong nước là 27,7 tỷ USD, tăng 6,3%.

Tuy nhiên, con số nhập siêu 6 tháng đầu năm đã chính thức vượt mốc 1 tỷ USD, ước đạt 1,4 tỷ USD, bằng 2/3% kim ngạch xuất khẩu, trong đó DN trong nước nhập siêu 6,8 tỷ USD.

Nhập siêu

Như vậy, cán cân thương mại xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm vẫn nghiêng về nhập siêu. Trong số 1,4 tỷ USD nhập siêu trong 6 tháng đầu  năm 2013, nhiên vật liệu, máy móc thiết bị… vẫn chiếm tỷ trọng lớn (88%) trong tổng kim ngạch nhập khẩu.

So với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu của khối các doanh nghiệp trong nước tăng 6,3% (nhập  khẩu của khối các doanh nghiệp trong nước năm 2012 so với năm 2011 giảm 7,3%) là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế, cho thấy sản xuất, xuất khẩu bắt đầu phục hồi.

Tuy nhiên, xét về nhóm hàng, nhóm hàng cần nhập khẩu ước đạt 55,8 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 88% trong tổng kim ngạch nhập khẩu, chủ yếu là nguyên vật liệu phục vụ sản xuất hàng tiêu dùng và xuất khẩu.

“Nhập khẩu nguyên vật liệu tăng chứng tỏ nền kinh tế đang có tín hiệu phục hồi tốt” - Thứ trưởng Hồ Kim Thoa đánh giá.

Đáng chú ý, nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu lại đang có dấu hiệu tăng, ước tính khoảng 2,9 tỷ USD tăng 16,8% so với cùng kỳ. Trong đó có mặt hàng điện thoại di động tăng cao, tới 36,2%; mặt hàng ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ tăng 10%; riêng mặt hàng xe máy nguyên chiếc giảm mạnh 61,2%.

So sánh giữa con số xuất – nhập trong 6 tháng, cán cân thương mại đang nghiêng về nhập siêu. Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, 6 tháng đầu năm nhập siêu đã tăng 1,4 tỷ USD, bằng 2,3% kim ngạch xuất khẩu, trong đó  khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu hơn 5,4 tỷ USD, các doanh nghiệp trong nước nhập siêu 6,8 tỷ USD. Nhóm hàng nhập siêu chủ yếu vẫn là nguyên, nhiên vật liệu, máy móc thiết bị, chiếm tới 88%.

N.Hoài

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.