Nhập khẩu vũ khí của Syria tăng chóng mặt

Ấn Độ dẫn đầu trong số các nước nhập khẩu vũ khí thông thường lớn nhất trên toàn cầu. Trong khi đó Syria có cấp độ tăng trưởng về nhập khẩu vũ khí kỷ lục với 580% trong giai đoạn từ 2007-2011.

Nhập khẩu vũ khí của Syria tăng chóng mặt

Syria: Đụng độ dữ dội ở thủ đô

Các nước phản ứng về chi quốc phòng 2012 của Trung QuốcẤn Độ sẽ thử nghiệm tên lửa đạn đạo K-15 trong tháng 3

Singapore sẽ mua máy bay tiếp nhiên liệu A330 MRTT

Nhập khẩu vũ khí của Syria tăng chóng mặt

Nhập khẩu vũ khí cuả Syria từ năm 2007-2011 tăng 580%. Ảnh: Minh họa

Viện Nghiên cứu Hoà bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) hôm nay (19/3) công bố Châu Á dẫn đầu trong các khu vực về khối lượng nhập khẩu vũ khí.

Theo số liệu của viện này, trong vòng 5 năm qua, Châu Á và Oceania chiếm 44% tổng khối lượng nhập khẩu vũ khí thông thường.

Trong khi đó, con số của Châu Âu là 19%, Trung Đông là 17% , Bắc và Nam Mỹ là 11% và 9% còn lại là khu vực Châu Phi.

Theo AFP, Ấn Độ là nước dẫn đầu trong danh sách các nước nhập khẩu vũ khí trong giai đoạn này. Chỉ riêng khối lượng nhập khẩu của nước này đã chiếm tới 10% trong tổng số.

Hàn Quốc về nhì với 6%, trong khi đó Trung Quốc và Pakistan cùng giữ vị trí thứ 3 với 5%. Là một quốc đảo nhỏ bé nhưng Singapore lại là nước nằm trong top 5 các nước có khối lượng nhập khẩu vũ khí cao nhất trên thế giới với 4% tổng khối lượng.

Viện SIPRI cho hay, chỉ riêng 5 nước này đã chiếm 30% khối lượng nhập khẩu vũ khí của toàn cầu.

"Nhập khẩu vũ khí lớn của Ấn Độ tăng 38% trong hai giai đoạn 2002 đến 2006 và 2007-2011. Đáng chú ý là các đợt giao hàng máy bay chiến đấu trong giai đoạn 2007-2011, trong đó bao gồm 120 chiếc Su-30MKs và 16 chiếc MiG-29ks do Nga sản xuất và 20 chiếc Jaguar Ss cho Anh sản xuất", viện này cho biết.

Trong khi Ấn Độ giữ vị trí vô địch về khối lượng nhập khẩu vũ khí trên thế giới thì "anh láng giềng khó chịu", Pakistan cũng không mấy kém cạnh ở ngôi vị thứ 3.

Bản báo cáo này tiết lộ, Pakistan đã nhận giao hàng một số lượng lớn các loại máy bay chiến đấu trong cùng giai đoạn này với 50 chiếc JF-17s và 30 chiếc F-16s của Trung Quốc.

Cả hai nước này đã nhận và sẽ tiếp tục nhận bàn giao một số lượng lớn các loại xe tăng.

"Các nước nhập khẩu lớn ở Châu Á đang muốn tự phát triển ngành công nghiệp vũ khí riêng của mình và giảm mức độ phụ thuộc vào các nguồn cung cấp bên ngoài", ông Pieter Wezeman, chuyên viên nghiên cứu cấp cao thuộc Chương trình Chuyển giao Vũ khí của SIPRI cho biết.

Trung Quốc, trong những năm 2006-2007 là nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất trên thế giới nhưng giờ đây đã tụt xuống vị trí thứ 4.

"Việc sụt giảm về khối lượng nhập khẩu của Trung Quốc trùng hợp với những tiến bộ trong ngành công nghiệp vũ khí và tăng trưởng về xuất khẩu vũ khí nước này đạt được trong những năm trở lại đây", bản báo cáo nhận định.

Nhưng số lượng xuất khẩu vũ khí của Trung Quốc tăng chủ yếu là nhờ những hợp đồng mua bán với Pakistan.

"Trung Quốc vẫn chưa đạt được những thành tựu vượt trội và đáng chú ý ở bất kể thị trường quan trọng nào khác", bản báo cáo chỉ rõ.

Dù vậy, Trung Quốc vẫn xếp thứ 6 trong số các nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, đứng sau Mỹ, Nga, Đức, Pháp và Anh.

Ở Châu Âu, Hy Lạp là nước dẫn đầu trong top các nước nhập khẩu vũ khí giai đoạn 2007-2011.

Trong khoảng thời gian 2002 đến 2011, Syria đã tăng cường nhập khẩu vũ khí đến 580%. Trong khi đó, con số này là 555% đối với Venezuela và 443% đối với Ma Rốc.

Khối lượng chuyển giao công nghệ vũ khí hạng nặng quốc tế trong giai đoạn 2007-2011 tăng 24% so với giai đoạn trước đó.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !