“Nhà văn hụt và vua phá sản”: Đôi nét về tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ

Thượng viện Mỹ trong phiên họp chiều ngày 27/2 đã phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Thương mại Mỹ đối với ứng cử viên Wilbur Ross. Wilbur Ross là nhà tài chính, tỷ phú nổi tiếng và là người quen cũ của Tổng thống Donald Trump.

Infonet xin giới thiệu một số chi tiết về tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ.

“Nhà văn hụt và vua phá sản”: Đôi nét về tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ - ảnh 1

Bộ trưởng Thương mại Mỹ.

Tuổi trẻ và nền tảng giáo dục

Tỷ phú Wilbur Ross sinh ngày 28/11/1937 ở thành phố Vikohen thuộc bang New Jersey trong gia đình bố là luật sư và mẹ là giáo viên. Ông tốt nghiệp trường Trung học Xavier Công giáo có uy tín ở Manhattan với sở thích là chạy và bắn súng, sau đó thi đỗ vào Đại học Yale.

Năm 1959, tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ tốt nghiệp Đại học Yale với tấm bằng cử nhân nghệ thuật. Wilbur Ross muốn trở thành nhà văn và làm thư ký trong một tạp chí văn học. Tuy nhiên sau đó ông đã nghị lại và quyết định thi vào đại học Harvard. Đến năm 1961, ông nhận bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh.

Sự nghiệp và hỗ trợ Donald Trump

Năm 1976, Wilbur Ross bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngân hàng đầu tư Rothschild và ông làm việc tại đây trong vòng 24 năm. Lĩnh vực hoạt động chính của ông là tư vấn về các vấn đề tái cấu trúc các công ty phá sản.

Chính tại nơi đây, ông đã quen biết với Tổng thống Donald Trump. Đầu những năm 1990, ông Donald Trump vấp phải những vấn đề kinh tế lớn, chút nữa dẫn đến phá sản và buộc phải bán đi 3 casino ở Atlantic City. Khi đó, Wilbur Ross đã thuyết phục được các nhà đầu tư ký kết hợp đồng với ông Donald Trump, nhờ đó giúp Donald Trump vẫn kiểm soát được cổ phần tại Atlantic City.

Là nhân viên của Rothschild, Wilbur Ross trong những năm 1990 đã giữ 2 chức vụ quan trọng: cố vấn Thị trưởng New York Rudy Giuliani về vấn đề cổ phần hóa và thành viên điều hành Quỹ Đầu tư Mỹ-Nga TUSRIF (The US Russia Investment Fund). Quỹ này đã chấm dứt hoạt động trong năm 2008.

“Vua phá sản”

Năm 1997, Wilbur Ross thành lập quỹ đầu tư đầu tiên của mình trong cơ cấu của Rothschhild và đặt tên là WL Ross&Co. Trong vòng 6 năm, ông đã tích lũy được khoảng nửa tỷ USD và ông bán công ty này vào năm 2006.

Wilbur Ross đã tích lũy được khoản tiền 2,9 tỷ USD bằng cách mua lại các công ty, xí nghiệp đứng trước bờ vực phá sản và sau đó bán lại khi đã cơ cấu được các chỉ tiêu về tài chính. Hoạt động thu mua lại các công ty khó khăn và biến các công ty này thành các công ty hoạt động có lãi, sau đó bán lại đã đem lại cho ông Wilbur Ross danh hiệu “Vua phá sản”.

Quan điểm đối với chính sách thương mại Mỹ

Quan điểm của tân Bộ trưởng Thương mại Mỹ hoàn toàn trùng với quan điểm của Tổng thống Donald Trump đối với chính sách thương mại của Mỹ. Ông Wilbur Ross ủng hộ việc xem xét lại các hiệp định thương mại với các đối tác chủ chốt của Mỹ, đồng thời dự định sẽ thay đổi các điều kiện của Hiệp định khu vực thương mại tự do với Canada và Mexico (NAFTA).

“Tôi nghĩ rằng chúng ta không thể cho phép mình tiến hành các hoạt động thương mại mà đem lại bất lợi cho các công nhân Mỹ và nền thương mại Mỹ”- ông Wilbur Ross đã tuyên bố như vậy hồi tháng 1/2017.

Ông Wilbur Ross cũng ủng hộ mong muốn của Tổng thống Donald Trump đối với việc giảm bớt sự kiểm soát trong điều chỉnh hoạt động doanh nghiệp.

Các dấu ấn trong đời sống riêng

Wilbur Ross đã 3 lần cưới vợ và có 2 con gái từ cuộc hôn nhân đầu tiên. Người vợ thứ hai của ông là bà Betsy Makkoui, từng là Phó Thị trưởng New York trong giai đoạn 1995-1998. Người vợ thứ ba là Hilary Jiri, biên tập viên của tạp chí Quest.

Wilbur Ross cũng là nhà sưu tập nổi tiếng các sản phẩm nghệ thuật. Ông sở hữu 25 bức ảnh của họa sỹ người Bỉ Rene Magritte với tổng giá trị gần 100 triệu USD. Trong bộ sưu tập của Wilbur Ross còn có các bức tranh siêu thực và các sản phẩm điêu khắc phương Đông có trị giá khoảng 50 triệu USD.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !