Nhà sáng lập WikiLeaks nhận án tù “nhẹ nhàng” ở Anh

Ông Julian Assange, người đã sáng lập trang cung cấp thông tin mật WikiLeaks đã bị tuyên án tù giam nhẹ vào ngày 1/5 sau khi bị tuyên bố phạm tội vi phạm điều kiện tại ngoại khi được vào đại sứ quán Ecuador tại Anh để tránh bị dẫn độ tới Thụy Điển.

Trước tòa án của Anh, Thẩm phán Deborah Taylor tuyên bố: “Ông đã có nhiều lựa chọn cho mình nhưng cuối cùng lựa chọn của ông là gây ra hành vi phạm pháp. Ông đã không tự nguyện đầu thú, ông không tự mình đứng ra chịu trách nhiệm trước tòa án”. Sau đó bà tuyên án “50 tuần tù giam” đối với ông Assange.

Ông Assange vừa bị kết án chưa đến 1 năm tù sau khi bị chính quyền Anh bắt giữ.

Tội danh đối với ông Assange đã được đưa ra tại Tòa án Westminster vào ngày 11/4, vài giờ trước khi ông bị chính quyền Anh bắt giữ ở đại sứ quán Ecuador sau 7 năm tạm trú tại đây.

Các luật sư của ông Assange đã biện hộ cho lý do ông không đầu thú trước chính quyền Anh là bởi ông lo ngại sẽ không được xét xử công bằng. Tuy nhiên biện hộ của họ đã không được các thẩm phán Anh chấp nhận khi họ gọi ông là một “kẻ ích kỷ không thể nhìn ra xa hơn lợi ích cá nhân của mình”.

Trong một diễn biến khác, một phiên điều trần về việc dẫn độ ông Assange sang Mỹ dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 2/5. Chính quyền Mỹ đã cáo buộc ông giúp đỡ cựu chuyên gia tình báo quân đội Mỹ Chelsea Manning tiếp cận máy tính của Bộ Quốc phòng Mỹ vào năm 2010 để phát tán những tài liệu chính phủ mật của Mỹ.

Theo luật của Anh, chính phủ Mỹ có 65 ngày tính từ ngày ông Assange bị bắt để cung cấp các giấy tờ cần thiết để thực hiện thủ tục dẫn độ cho một thẩm phán người Anh.

Bà Jennifer Robinson, một trong số những luật sư bào chữa cho ông Assange cho biết: “Việc một nhà báo đang bị giam giữ trong một nhà tù an ninh cấp độ cao và đang đối mặt với nguy cơ bị đưa sang Mỹ vì những tác phẩm đã giúp ông giành giải thưởng báo chí trên khắp thế giới là điều mà toàn thế giới cần phải lo ngại. Chúng tôi hiện đang rất lo cho sức khỏe của ông ấy”. Bà nói thêm: “Ông ấy rất cảm kích trước sự đồng lòng quan tâm của nhiều người trên toàn thế giới”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Julian Assange WikiLeaks Anh kết án giam giữ Mỹ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !