Nhà Murdoch "lên thớt"

Hàng loạt những việc làm bẩn thỉu của các tờ báo chân rếp của News Corp. bị phanh phui. Gọng kìm dư luận đang bẻ gãy ý đồ bá chủ truyền thông của đế chế Murdoch.

Nhà Murdoch "lên thớt"

`Bạch tuộc Murdoch lên thớt`

Nhà tài phiệt Rurpert Murdoch

Onenews - Bê bối vụ nghe lén điện thoại xung quanh tập đoàn truyền thông khổng lồ của Rupert Murdoch đã lan nhanh như bệnh dịch sau khi báo chí phanh phui thêm những bằng chứng về những việc làm tội lỗi của tờ news of the world. Thêm vào đó, ý đồ thâu tóm kênh truyền hình BSkyB dường như sẽ khó có thể thực hiện được vì Chính Phủ Anh đang tìm cách để trì hoãn vụ mua bán. Đây mới thực sự là một cú trời giáng cho nhà Murdoch.

Báo chí Anh lại một lần nữa xôn xao về việc một số báo của nhà Murdoch đã xâm nhập trái phép vào hồ sơ của cựu thủ tướng AnhGordon Brown trong suốt 10 năm.

Hai tờ The Sun và The Sunday Times đã khai thác tất cả thông tin về gia đình ông Brown nhưhồ sơ pháp lý, tài chính, và bệnh lý. Mũi dùi giờ đây đã bắt đầu xiên sang những "đứa con" khác của News International.

Tờ báo The Sun được cho là đã nhận được thông tin về bệnh xơ nang của con trai cựu thủ tướng Anh Gordon Brown, Fraser, khi cậu bé còn là trẻ sơ sinh và sau đó viết một bài rất chi tiết về bệnh tình của cậu bé mà không hề có nguồn tin công khai nào.

Tờ The Guardian tường thuật rằng, Rebekah Brooks, hiện tại là giám đốc của News International và là chủ bút của tờ The Sun lúc bấy giờ, đã gọi điện cho ông Brown hồi năm 2006 để thông báo rằng tờ báo của bà ta biết con trai của ông bị bệnh xơ nang. Sau đó, tờ báo này đã mang hết chi tiết bệnh lý con trai của thủ tướng lên mặt báo.

`Bạch tuộc Murdoch lên thớt`

Vợ chồng cựu thủ tướng Anh Gordon Brown và cậu con trai Fraser khi mới sinh.

Cũng tờ The Guardian đã đăng tải lên trang báo mạng của mình một đoạn ghi âm của một nhân viên làm cho tờ the Sunday Times, Barry Beardall đang lừa bịp một người phụ nữ để lấy thông tin về giá bán căn hộ của ông Brown.

Còn tờ Sunday Times thì bị cáo buộc mạo danh thủ tướng Brown để lấy hồ sơ tài chính của ông. Hãng tin BBC đưa tin rằng, ngân hàng đại diện của cựu thủ tướng Brown, Abbey National đã viết thư thông báo đến tờ Sunday Times cáo buộc rằng "ai đó từ tờ Sunday Times hay là đứng tên tờ báo này đã giả dạng ông Brown để gian dối lấy thông tin từ ngân hàng này."

Người phát ngôn của ông Gordon Brown cho biết ông Brown đã được thông báo về việc đời sống riêng tư của gia đình ông bị săm soi: "Gia đình ông đã rất bàng hoàng khi biết mức độ riêng tư bị xâm phạm một cách vô đạo đức đến thế. Vấn đề này phụ thuộc vào cảnh sát. Cảnh sát Anh đã khẳng định ông Brown cũng nằm trong danh sách đen của thanh tra tư nhân Glenn Mulcaire (hiện nay đã bị giam giữ). Trước đó, ông Brown cũng đã chuyển tất cả những bằng chứng liên quan ông có đến trụ sở cảnh sát để phục vụ cho quá trình điều tra."

`Bạch tuộc Murdoch lên thớt`

Nhân viên Glenn Mulcaire nhân vật bị bắt giữ đầu tiên sau khi vụ việc bị phanh phui

Vợ của ông Brown, bà Sarah thì chia sẻ cảm xúc trên tài khoản Twitter của mình rằng: "thật đáng buồn khi biết chuyện riêng tư của gia đình bị xâm phạm. Đấy là điều bất khả xâm phạm và sẽ còn đau đớn hơn nữa nếu tất cả những điều đó là thật."

Bạch tuộc thu vòi

Dưới sức ép của công luận, tập đoàn News Corp cũng đã phải trì hoãn việc thâu tóm BSkyB sau khi nhà Murdoch đưa ra thông cáo hủy bỏ ý định biến kênh Sky News thành một bộ phận độc lập và mời chính phủ Anh xem xét đối chiếu gói thầu với luật chống độc quyền hiện hành. Quyết định này như vậy là sẽ trì hoãn vụ mua bán trong vòng vài tháng. Tuy nhiên, các nhà quan sát thì lại cho rằng đây là động thái "nằm vùng" để chờ cơn bão dư luận lắng xuống.

Ông Jeremy Hunt, người phụ trách việc giải quyết gói thầu này đã thông báo trước Nghị Viện hôm thứ 2 rằng ông sẽ chấp thuận lời đề nghị này. Việc này đánh dấu một sự đảo ngược về vụ mua bán có vẻ rất êm thấm chỉ 1 tuần trước đây.

Giá cổ phiếu của News Corp. đã giảm 7% trong các phiên giao dịch thứ 2 do các nhà đầu tư lo ngại về mối tranh cãi đang chuyển hướng xấu thêm.

`Bạch tuộc Murdoch lên thớt`

Ngay cả Thái tử Charles và công Nương Camillia cũng là đối tượng bị nghe lén điện thoại

Hãng tin BBC đưa tin rằng lần theo các email từ năm 2007 của tờ News of the World có những chứng cứ chứng tỏ rằng tờ này đã mua chuộc các cảnh sát bảo vệ gia đình hoàng gia để lấy thông tin cá nhân về các thành viên hoàng cung. Vậy mà, chẳng một ai thèm bận tâm rằng đây có thể là bằng chứng của sự tham nhũng.

Phóng viên của BBC, Robert Peston đã tiết lộ nội dung thư từ qua lại giữa một người từng là phóng viên hoàng gia Clive Goodman (người bị bắt giam đầu tiên trong vụ nghe lén điện thoại) với cựu Chủ bút Andy Coulson yêu cầu thông qua những khoản tiền rất lớn trả cho những nhân viên cảnh sát để moi thông tin cá nhân về hoàng gia.

Ngay cả Thái Tử Charles và vợ là công nương Camilla cũng đã được cảnh sát thông báo là điện thoại của họ cũng đã có thể bị tấn công.

Tờ New York Times thì đưa tin rằng ngay cả 5 vị thanh tra đứng đầu đội ngũ điều tra vụ việc, Scotland Yard cũng phát hiện điện thoại của mình cũng bị tờ News of the World đột nhập.

Chung quy lại, vụ bế bối xung quanh "Bạch tuộc Murdoch" không hề lắng xuống ngay cả sau khi tờ báo là trung tâm của mọi tranh cãi đã bị đóng cửa.

`Bạch tuộc Murdoch lên thớt`

Lãnh đảo đảng Lao Động Ed Miliband và Phó Thủ tướng Anh, Nick Clegg phản đối ý đồ thâu tóm kênh truyền hình lớn nhất ở Anh BSkyB.

Cũng trong ngày thứ 2, nhà Murdoch và thể chế của mình đã bị tấn công phủ đầu từ mọi khía cạnh chính trị. Phó Thủ tướng Anh, thuộc đảng Dân Chủ Tự do Nick Clegg đã kêu gọi News Corp. hãy hành động một cách khiêm nhường và hợp lý và từ bỏ ý định thâu tóm BSkyB. Với sự can thiệp này, ông Clegg đã trở thành vị chính khách cấp cao đầu tiên trong nội các chính phủ công khai phản đối vụ mua bán gần như trót lọt cho đến khi bê bối nghe trộm điện thoại của tờ News of the World bị phanh phui tuần trước.

Lãnh đảo đảng Lao Động đối lập, Ed Miliband cũng đang thúc đẩy các cuộc tấn công dồn dập về phía nhà Murdoch. Phát biểu trong một buổi họp báo, ông này nói rằng gói thầu BSkyB là "bất khả thi". Ông này đang hối thúc nghị viện tiến hành một cuộc bỏ phiếu về vụ thâu tóm.

Hoa Tạ

Tổng hợp

Tổng hợp

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !