Nhà khoa học Mỹ bị bỏ tù vì tội làm gián điệp

Stewart Nozette, cựu khoa học gia của chính quyền Hoa Kỳ, người dã từng suýt tham gia một chuyến thám hiểm vũ trụ vừa bị kết án 13 năm tù giam vì đã bán một số dữ liệu tối mật của quốc gia.

Nhà khoa học Mỹ bị bỏ tù vì tội làm gián điệp

Nhà khoa học Mỹ bị bỏ tù vì tội làm gián điệp

Stewart Nozette, cựu khoa học gia Hoa Kỳ, vừa bị kết án 13 năm tù giam vì tìm cách bán thông tin mật.

Từng nổi tiếng nhờ thiết kế phác họa về một vệ tinh của ông trên một miếng giấy ăn mà chính nhờ thiết kết này giới khoa học đã xác định được rằng trên mặt trăng có nước. Tuy nhiên, vào năm 2009, ông đã đồng ý tìm cách bán thông tin tuyệt mật này cho một một nhân viên tình báo Israel. Người đó thực ra là một nhân viên FBI nhập vai theo chiến lược tình báo giả danh.

Tháng Chín năm ngoái, ông Nozette thú nhận đã tìm cách cung cấp thông tin mật về vệ tinh, các hệ thống cảnh báo sớm, thông tin tình báo về truyền thông và các thông tin khác cho một đặc vụ đóng vai là một điệp viên tình báo Mossad của Israel.

Hôm qua, thẩm phán Paul Friedman đã tuyên án ông 13 năm tù giam vì tội bán thông tin mật và 37 tháng tù giam vì các tội khác liên quan đến gian lận thuế.

Nhà khoa học này đã bị giam giữ kể từ tháng 10, 2009 và thời gian đó sẽ được coi như ông thụ lý một phần bản án của mình. Còn phía Israel không bị buộc tội tham gia vào vụ việc này.

Ông Nozette đã tham gia vào vô số dự án của chính phủ và chương trình vũ trụ quốc gia trong đó có các dự án tại Phòng nghiên cứu quốc gia Lawrence nổi tiếng. Ông cũng đã tham gia thiết kế công nghệ vệ tinh ra đa loại nhẹ giúp tìm ra nước trên mặt trăng.

Các luật sư của ông đã xô xát với các công tố viên liên bang trong buổi chất vấn về những lí do ông tìm cách tuồn các bí mật cho một người mà ông tưởng là một gián điệp Israel. Nhưng ông Nozette cho hay ông nhận mọi trách nhiệm về tội của mình và bày tỏ sự ăn năn trước tòa.

Ông Nozette cũng bị buộc phải trả trên 200.000 USD tiền thuế và các khoản gian lận khác mặc dù luật sư của ông cho hay ông đã phá sản và vợ ông đã rời bỏ ông.

Các luật sư của ông cho hay ông đã bị theo dõi trong thời gian hơn 1 năm vì bị nghi làm gián điệp cho Israel. Tuy vậy, giới chức không tìm ra bằng chứng gì về sai trái của ông và trước đó ông đã khai nhận từng làm việc cho một công ty do chính quyền Israel sở hữu.

Nhà khoa học thừa nhận rằng ông cuối cùng đã phải tìm cách bán thông tin nhưng các luật sư của ông thì cho rằng ông phải chịu sức ép quá lớn từ một cuộc điều tra khác khiến ông không thể tham gia vào thời điểm quan trọng của một chương trình vũ trụ.

Các luật sư của ông cho rằng một số thông tin liên quan đến dự án mà Nozette đang tham gia đã được lưu trữ trong máy tính của ông nhưng nó đã được bảo mật.

Còn các công tố viên lại buộc tội ông Nozette đã giấu các thông tin mật vào một hộp an toàn ở California và đó là bằng chứng cho sự phản bội của ông. Họ còn buộc tội ông đã đòi tiền mặt trong khi gặp gỡ với đặc vụ đóng giả và nói với người này rằng “thông tin đó tốt đủ kiểu, anh có thể ăn nó, uống hay vặn nó”.

Các công tố viên đã mở một đoạn băng theo dõi cuộc họp giữa Nozette và điệp vụ giả danh tại một khách sạn sang trọng ở Washington. Trong cuộc họp đó, ông đã đòi tiền thanh toán cho các thông tin mật mình cung cấp.

Sau khi trình chiếu đoạn băng, Anthony Asuncion, một công tố viên, đã nói rằng ông Nozette đã tìm cách phản bội đất nước mình với "một nụ cười rạng rỡ”.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !