Nhà báo Văn Thắng: Thiện nguyện là niềm đam mê

Từ những bài báo của nhà báo Văn Thắng, rất nhiều “cánh tay” nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện trên khắp đất nước đã góp công sức và của cải hướng về người dân miền Trung, giúp đỡ họ qua cơn nguy khó.

Gần 11 năm theo đuổi nghiệp báo chí, nhà báo Vũ Văn Thắng (phóng viên thường trú Báo Sài Gòn Giải Phóng tại Thừa Thiên-Huế) không nhớ nổi mình đã viết bao nhiêu bài báo “chạm đến trái tim” bạn đọc về những mảnh đời bất hạnh. Họ có thể là các bệnh nhân nghèo mang trọng bệnh, người khuyết tật, người già neo đơn, hay đồng bào người dân miền Trung trong cảnh “màn trời chiếu đất” sau mỗi trận bão lũ. Từ những bài báo của anh, rất nhiều“cánh tay” – nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện trên khắp đất nước đã góp công sức và của cải hướng về  người dân miền Trung, giúp đỡ họ qua cơn nguy khó.

Cơ duyên đến với công tác từ thiện, xã hội

Chia sẻ với Infonetbvề cơ duyên và động lực thôi thúc khiến nhà báo anh không ngừng trăn trở trước những mảnh đời bất hạnh và nỗ lực hết mình kêu gọi sự giúp đỡ, anh Thắng cho biết: “Còn nhớ, vào khoảng trung tuần tháng 8 năm 2006, khi mình đang chăm đứa em trai bị phỏng điện tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thì bắt gặp một bệnh nhân nghèo cũng bị bỏng do nổ điện. Và rồi người thanh niên quê Quảng Nam đó đã qua đời sau khi nhập viện điều trị được khoảng 3 giờ đồng hồ. Trong cơn mưa tầm tã chiều thu tháng 8 ấy, gia đình nạn nhân dù rất muốn đưa thi thể nạn nhân về quê để kịp mai táng nhưng lại không có tiền thuê xe. Xót thương trước nghịch cảnh ấy, mình đã lập tức móc sạch nhưng đồng bạc còn lại trong người, bỏ vào chiếc mũ phớt và sau đó đứng ra kêu gọi thêm sự chia sẻ, góp sức của những người chăm bệnh xung quanh, giúp thân nhân người bệnh xấu số đó có được chi phí thuê chuyến xe về quê ngay trong đêm”.

Từ sau hôm ấy, công việc thiện nguyện dường như đã trở thành việc làm thôi thúc xuất phát từ con tim. Anh Thắng tâm sự, mỗi lần trực tiếp đối diện với những mảnh đời bất hạnh là mỗi lần anh lại thấy xót xa trước nghịch cảnh và số phận của họ. Những nỗi đau, bất hạnh của những thân phận khốn khó như thôi thúc, dằn vặt anh phải cầm bút, viết một cái gì đó, lên đường nhiều hơn, đến những nơi khó khăn hơn và xông pha về phía những người nghèo, bởi anh hiểu, biết bao hoàn cảnh bất hạnh ngoài kia đang cần anh giúp đỡ. Anh tự hứa với bản thân, sức mình tới đâu thì làm tới đó và không bao giờ được phép chùn bước, bỏ cuộc hay gục ngã.

Nhà báo Văn Thắng: Thiện nguyện là niềm đam mê - ảnh 1

Nhà báo Văn Thắng (thứ 2 từ trái qua phải) nhận bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”.

Thực tế, do chuyên viết mảng xã hội của Báo Sài Gòn Giải Phóng, nên anh Thắng cũng có cơ hội được đi nhiều nơi, được trực tiếp chứng kiến và cảm nhận những hoàn cảnh bất hạnh ở quanh mình cũng như của người dân các tỉnh miền Trung. “Từ các chuyến đi, tôi càng có thêm động lực để cho ra đời những “đứa con tinh thần” – những bài báo như lời hiệu triệu, hối thúc cả cộng đồng chung tay làm một điều gì đó để giúp đỡ những người kém may mắn. Thiện nguyện xuất phát từ cái tâm, do đó tôi chỉ mong mình trở thành một cầu nối giữa các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân từ khắp mọi miền Tổ quốc với những người dân đang cần giúp đỡ”, anh Thắng chia sẻ.

Nói về những kỉ niệm đáng nhớ nhất, nhà báo Văn Thắng cho biết không thể nào quên hình ảnh cậu bé Hồ Văn Súc (7 tuổi, dân tộc Pa Cô, ở xã Hồng Bắc, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị bỏng nặng, cháy đen toàn bộ gương mặt, trong khi gia cảnh quá không có tiền chạy chữa. “ Ám ảnh và thương cảm với hoàn cảnh của Súc, tôi đã viết một loạt bài đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng với mục đích kêu gọi bạn đọc và cả cộng đồng giúp đỡ em. Sau loạt bài đăng lên, bạn đọc khắp nơi ủng hộ được 20 triệu đồng để giúp đỡ gia đình em Súc chữa trị. Hoặc trường hợp hai anh em mồ côi Nguyễn Đình Kỳ (15 tuổi) và Nguyễn Thị Tú Uyên (6 tuổi) ở xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, phải nghỉ học đi làm thuê làm mướn sau khi mẹ bị ung thư qua đời, cũng khiến anh phải rớt nước mắt. Trường hợp gia đình anh Nguyễn Minh Đức (43 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hằng ở xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - cả anh và đứa con gái thứ 2 mắc bệnh suy thận nặng, trong khi nhà nghèo không có tiền chữa trị, cũng là trường hợp anh Thắng nhớ mãi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng-Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế: Không chỉ là cầu nối giúp đỡ người bất hạnh, nhà báo Văn Thắng còn luôn phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế đi đến với đồng bào khó khăn ngay trong thiên tai bão lũ. Ngay sau khi những bài báo của anh ghi từ tâm bão lũ được xuất bản, bạn đọc báo Sài Gòn Giải Phóng đã ủng hộ những phần quà thiết yếu như mì tôm, gạo, dầu ăn, chăn mền để tức tốc, chuyển đến tận tay những hộ gia đình có nguy cơ đói rét ngay trong bão lũ.

Nguyên tắc “ba không”

Ngoài công việc thiện nguyện giúp đỡ các trường hợp bất hạnh, trong chuyên mục Nghĩa tình Trường Sơn của báo Sài Gòn Giải Phóng, độc giả không còn xa lạ với bút danh Văn Thắng. Bởi lẽ anh là cây bút chủ lực cho chuyên mục này với những bài viết vận động nguồn lực toàn xã hội chung tay góp sức chăm lo cho các gia đình thương binh liệt sĩ, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và đồng bào nghèo đang sinh sống dọc tuyến đường Trường Sơn. 

Nhà báo Văn Thắng: Thiện nguyện là niềm đam mê - ảnh 2

Nhà báo Văn Thắng (bìa trái) trao tiền bạn đọc hỗ trợ gia đình nạn nhân Trương Thưởng và Hà Thị Cúc (Thừa Thiên – Huế) là hai vợ chồng chết đuối do lốc đánh lật thuyền để lại 8 đứa con mồ côi.

Được biết, khi tham gia viết bài cho chuyên mục này, phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng phải cam kết thực hiện “nguyên tắc ba không”, đó là: không nhận phụ cấp, không nhận thù lao, không nhận hoa hồng. “Ngoài ý nghĩa xã hội từ thiện, chương trình còn có một ý nghĩa sâu xa hơn là nhắc nhở mọi người, nhất là thế hệ trẻ không được lãng quên Trường Sơn. Trong tình hình hiện nay, chủ quyền biển đảo, giữ gìn toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới đang là chủ đề nóng và cũng là một công việc hết sức quan trọng”, anh Thắng chia sẻ thêm.

Đại tá Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế cho biết: “Ngoài việc trực tiếp phối hợp với đơn vị triển khai, giám sát quá trình thi công các công trình dân sinh mà Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn, Báo Sài Gòn Giải Phóng tài trợ tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế như: Trạm quân dân y xã Nhâm, Trạm quân dân y xã A Đớt, và hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa… nhà báo Văn Thắng còn trực tiếp vận động các doanh nghiệp phối hợp trao hàng trăm suất học bổng, tặng phòng máy vi tính cho học sinh biên giới và hải đảo. Anh Thắng là một tấm gương sáng điển hình cho thế hệ nhà báo trong thời đại mới, luôn mẫu mực đi đầu trong các công tác xã hội thiện nguyện. Những nỗ lực của nhà báo Văn Thắng đã góp phần vào sự thành công của chương trình Nghĩa tình Trường Sơn”.

Được biết, tính đến hết năm 2015, Ban Tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn đã vận động được  nhiều cá nhân, đơn vị cam kết tài trợ gần 140 tỷ đồng để xây dựng và bàn giao 1.351 nhà tình nghĩa tại 44 tỉnh, thành; xây dựng và khánh thành 2 đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn; xây dựng và đầu tư trang thiết bị cho 17 trạm xá; xây dựng mới Bản Văn hóa Di tích lịch sử Làng Ho; và trao tặng hơn 2.000 suất học bổng… cho con em đồng bào biên giới. Những việc làm thầm lặng của anh Thắng như một bông hoa đẹp cống hiến cho đời, đúng như tâm niệm thiện nguyện là niềm đam mê anh luôn ấp ủ.


Hải Yến

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !