Nhà báo Trung Quốc dũng cảm “vạch mặt” 100 tham quan

Trong 10 năm qua, Luo Changping đã trở thành một trong những nhà báo được kính trọng nhất Trung Quốc vì thành tích chống tham nhũng. Ở tuổi 33, anh đã đưa ra ánh sáng sai phạm của hơn 100 quan chức cấp cao trong chính quyền nước này.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN (Mỹ), Lou nói: “Chúng ta vẫn biết sương mù ở Bắc Kinh tồi tệ thế nào nhưng loại sương mù tồi tệ nhất là sương mù ở chính trường”.

“Những người đóng thuế Trung Quốc không hề biết tiền của họ chảy đi đâu”, anh nói.

Nhà báo Trung Quốc dũng cảm “vạch mặt” 100 tham quan - ảnh 1
Nhà báo Luo Changping.

Vụ tham nhũng cấp cao nhất bị Lou phanh phui diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Khi đó, trong một loạt bài báo, anh đã tố cáo một quan chức quyền lực của cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu Trung Quốc vì hành vi tiến hành các thỏa thuận tài chính trái phép. Cuộc tranh đấu của Lou kết thúc bằng việc vị quan chức kia bị sa thải.

Các bài báo “vạch mặt” tham quan được Lou đăng tải trên trang blog cá nhân với tên thật của anh. Đó là hành động rất mạo hiểm ở Trung Quốc.

Hôm 13/12, những công sức của anh đã được thế giới công nhận khi Tổ chức minh bạch quốc tế, tổ chức phi chính phủ chuyên về hoạt động chống tham nhũng, trao Giải chính trực.

“Thành công của Lou là chiến thắng hiếm hoi của cuộc đấu tranh vì sự minh bạch ở Trung Quốc. Những hoạt động của anh cho thấy tầm quan trọng của báo chí điều tra và mạng xã hội trong cuộc chiến chống tham nhũng”, tổ chức này nhận xét.

Giữ chức Phó tổng biên tập tạp chí tài chính Caijing, Lou là người rất khiêm tốn. Lou cho rằng anh đã gặp may trong cuộc điều tra một quan chức cấp cao thuộc cơ quan xây dựng kế hoạch kinh tế hàng đầu Trung Quốc.

“Tôi sẽ không thể nào lặp lại vụ việc đó lần nữa bởi trong vụ đó có quá nhiều điều xảy ra ngẫu nhiên”, anh nói. Lou kể rằng anh đã phải dành cả 1 năm “vật vã” để thu thập bằng chứng.

“Thời điểm bắt đầu thực sự rất khó khăn. Truyền thông không hứng thú lắm với chuyện đó. Ngoài ra, rất nhiều quan chức có nhiều mối quan hệ trong chính phủ và trong đó có một số người rất quyền lực”, anh kể.

Và Lou quyết định hành động một mình.

Anh cho biết vị quan chức bị anh điều tra tội tham nhũng có tên là Liu Tienan, người khi đó giữ chức giám đốc Cơ quan năng lượng quốc gia và phó chủ tịch Hội đồng phát triển và cải cách quốc gia, một cơ quan chuyên xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế của Trung Quốc. 

Ban đầu, Lou không cảm thấy sợ hãi.

“Nhiều người (các nhà báo Trung Quốc) lo ngại về sự an toàn của họ và đó là điều dễ hiểu. Nhưng đối với tôi, đó không phải là vấn đề chết người. Bản thân các nhà báo ở Trung Quốc sẽ không bị sát hại nhưng đôi khi họ phải đối mặt những mối đe dọa lớn hơn thế”, Lou nói.

Lou kể, anh bắt đầu cảm thấy lo lắng khi bài viết của anh khiến Liu chú ý và ông ta bắt đầu quan tâm tới  hoàn cảnh gia đình anh. “Tôi không ngại nếu bản thân mình gặp nguy hiểm, điều tôi lo lắng là sự an toàn của gia đình mình”, Lou nói.

Khi cuộc điều tra của Lou diễn ra công khai, Liu phủ nhận các cáo buộc và đe dọa kiện Lou vì tội bôi nhọ danh dự.

Trong nhiều tháng, vụ việc lan tràn trên các phương tiện truyền thông nhưng chính quyền Trung Quốc không có phản ứng gì. Tuy nhiên, đến cuối tháng Năm, Liu chính thức bị sa thải với lí do ông này bị nghi “vi phạm kỉ luật nghiêm trọng”. Liu cũng bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và đến nay cuộc điều tra về Liu vẫn đang tiếp diễn. 

Lou tâm sự, chính cha anh là tấm gương cho anh noi theo. Cha Lou nổi tiếng trong vùng và trong tỉnh Hồ Nam về sự chính trực. Cha Lou dặn anh phải luôn “nói sự thật” còn mẹ anh khuyên “không nên làm điều xấu”.

Tham nhũng vẫn là chủ đề tâm điểm trong hoạt động làm báo của Lou và anh hi vọng công việc của anh sẽ khơi nguồn cảm hứng để những nhà báo khác làm theo.

“Chúng tôi đang thiếu những người có đam mê và sẵn sàng viết các bài báo điều tra. Tôi hi vọng chúng tôi sẽ có thể nhiều người dấn thân vào lĩnh vực này”, Lou nói.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !