Nguy cơ nhiễm cúm H7N9 ở nam giới cao gấp đôi phụ nữ

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung ương Đài Loan, nguy cơ nhiễm cúm gia cầm H7N9 ở nam giới cao gấp đôi so với phụ nữ.
Nguy cơ nhiễm cúm H7N9 ở nam giới cao gấp đôi phụ nữ - ảnh 1
Một bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H7N9 tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc 

Dựa theo kết quả phân tích các ca nhiễm cúm H7N9 được công bố tại Trung Quốc từ cuối tháng 3 tới ngày 28/4 với 125 bệnh nhân trong đó 23 người đã chết.

Tính theo độ tuổi, những bệnh nhân trên 50 tuổi chiếm tới 74% số ca nhiễm H7N9. Trong đó, số bệnh nhân từ 30 – 39 tuổi chiếm 11%. Những người trong độ tuổi từ 40 – 49 nhiễm cúm H7N9 chiếm 7%. Ngoài ra, số bệnh nhân từ 20 – 29 tuổi nhiễm bệnh chiếm 5% và chỉ 3% bệnh nhân dưới 10 tuổi mắc bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đài Loan -  Lin Tzou-yien nhận định số bệnh nhân lớn tuổi nhiễm cúm H7N9 đã tăng cao hơn rất nhiều so với giai đoạn dịch cúm H5N1 bùng phát vào năm 2008 – đặc biệt là số bệnh nhân nam giới.

Theo số liệu nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trên 63 bệnh nhân được công bố nhiễm cúm H7N9 trong giai đoạn từ ngày 31/3 - 16/4, độ tuổi trung bình nhiễm bệnh là 64. Tỷ lệ tử vong do nhiễm virus H7N9 giữa nam giới và nữ giới ngoài 60 tuổi nằm ở mức 20%.

Shih Shin-ru – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Các bệnh truyền nhiễm do virus tại Đại học Chang Gung,  Đài Loan là một trong số nhiều nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu và tìm hiểu virus H7N9 thông qua mã gene. Theo bà Shih, virus H7N9 gần đây đã truyền từ gia cầm sang người song mối lo ngại hiện giờ là khả năng virus đột biến và trở thành dạng dễ dàng lây lan từ người sang người – nguy cơ dẫn tới đại dịch bùng phát.

Những nghiên cứu trước đây về virus H5N1 trên loài chồn sương cho thấy virus này có thể biến đổi một cách nhanh chóng và phát tán trong không khí. Tuy nhiên, cơ chế nhiễm bệnh giữa người và loài chồn sương có nhiều điểm khác nhau đặc biệt trên 2 loại virus là H5N1 và H7N9.

Huang Li-min  - Giám đốc phụ trách Các bệnh truyền nhiễm Nhi khoa tại Bệnh viện Đại học quốc gia Đài Loan cho rằng giới khoa học thế giới vẫn đang nghiên cứu để xác định thời điểm virus và số lượng gene virus H7N9 đột biến để trở thành dạng lây lan từ người sang người.

Minh Thu

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !