Nguy cơ mất nhà vì sổ đỏ 'bỗng nhiên' chuyển tên con trai chủ nợ

Khoảng 5 tháng sau khi “cắm” sổ đỏ để vay 236 triệu đồng, mảnh đất trị giá hơn 1 tỷ của ông Lực được chuyển nhượng cho con trai bà Phương (chủ nợ) mà ông Lực không hề hay biết. Công an đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Vay 236 triệu 'cắm' sổ đỏ, bỗng nhiên có giấy... bán nhà

Ngày 19/6, ông Nguyễn Trọng Lực (trú thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) phản ánh ông đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng tố cáo việc bị người khác giả chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng đất.

Theo ông Lực, trong vụ việc chuyển nhượng đất, có trách nhiệm của ông Bùi Đức Thọ (nguyên Chủ tịch) và ông Nguyễn Duy Hòa (cán bộ tư pháp - hộ tịch) của UBND thị trấn Đắk Mil.

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, ông Lực trình bày, từ năm 2018 đến nay, ông không ký vào bất kỳ giấy tờ chuyển nhượng đất nào cho gia đình bà Bùi Thị Thanh Phương (ngụ xã Đức Minh, huyện Đắk Mil). Ngoài ra, ông cũng không đến trụ sở UBND thị trấn Đắk Mil để làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, vào tháng 6/2020, ông Lực phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (có nhà ở) của mình đã được chuyển nhượng, sang tên cho anh Lê Nguyễn Phương Hoài (con trai bà Phương).

{keywords}
Căn nhà của ông Lực hiện có giá thị trường khoảng 1,3 tỉ đồng.

Khi tìm hiểu thêm, ông Lực thu thập được giấy tờ, chứng minh từ ngày 18/4/2019, có người đã mang hợp đồng ra UBND thị trấn Đắk Mil để ký chứng thực mua bán đất của ông. Theo ông Lực, hiện đất của ông thuộc loại đất ở đô thị, nằm trên địa bàn thị trấn Đắk Mil, có diện tích 193m2 và hiện có giá thị trường khoảng 1,3 tỉ đồng.

Ông Lực khẳng định ông không hề đến UBND thị trấn Đắk Mil, không làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thế nhưng, ông Bùi Đức Thọ, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mil cùng cán bộ tư pháp là Nguyễn Duy Hòa đã ký, đóng dấu và có lời chứng, chứng thực rằng thời điểm lập hợp đồng chuyển nhượng có mặt cả 2 bên (bên mua và bên bán - PV), các bên tinh thần minh mẫn, tự làm chủ được hành vi của mình.

Ông Lực cho biết, vào tháng 11/2018, ông có nhờ bà Bùi Thị Thanh Phương đáo hạn ngân hàng. Khi nhờ, ông Lực giao cho bà Phương giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bản chính cùng bản phô-tô Chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu. Sau đó, bà Phương không đáo hạn được ngân hàng nên ông Lực viết giấy, vay 236 triệu đồng của người này.

Thế nhưng, sau khi ông Lực phát hiện sổ đỏ của mình đã được sang tên và tố cáo đến cơ quan chức năng thì bà Phương không thừa nhận việc vay nợ nói trên.

“Hiện, bà Phương không thừa nhận tôi vay hơn 200 triệu của bà ấy. Bởi lẽ, nếu thừa nhận việc vay mượn thì đồng nghĩa với việc bà ấy thừa nhận đã giữ sổ đỏ của tôi”, ông Lực nói.

{keywords}
Giấy vay tiền giữa ông Lực với bà Phương nhưng nay bà Phương không thừa nhận.

Trao đổi qua điện thoại, bà Phương khẳng định ông Lực đã trả nợ và sau đó bán nhà đất cho con trai bà.

Đá bóng trách nhiệm

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Duy Hoà, cán bộ tư pháp UBND thị trấn Đắk Mil cho biết, thời điểm xảy ra sự việc đã lâu nên không nhớ rõ ông Lực có đến trụ sở ký giấy chuyển nhượng hay không. Tuy nhiên, ông Hoà thừa nhận chữ ký nháy trong hồ sơ chuyển nhượng là của mình.

Cũng theo ông Hoà, việc ký hồ sơ chuyển nhượng đất phải có mặt các bên và ký trước sự chứng kiến của cán bộ tư pháp. Tuy nhiên, cũng có một số hồ sơ ông Hoà được “sếp” (tức ông Thọ - PV) chuyển đến nhờ ký mà không chứng kiến. Do đó, ông Hoà không nhớ hồ sơ của ông Lực có thuộc trường hợp được "sếp" nhờ hay không.

Ông Hoà thông tin thêm: “Công an đã triệu tập tôi lên làm việc 2 lần liên quan đến vụ việc. Tôi đã trình bày những gì mình biết. Tôi không vụ lợi trong việc này và sẵn sàng chờ kết quả xử lý từ công an”.

Khi trao đổi qua điện thoại về vụ việc, ông Bùi Đức Thọ (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mil, hiện là Phó Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đắk Mil) cho biết, do cán bộ Tư pháp (tức ông Hoà-PV) tham mưu nên ông đã ký xác nhận vào hồ sơ chuyển nhượng đất giữa ông Lực và ông Lê Nguyễn Phương Hoài.

Ông Thọ nói: “Việc này xảy ra từ tháng 4/2019. Đây là giao dịch dân sự anh em tư pháp tham mưu nên tôi ký. Bản thân tôi không quen biết ông Lực cũng như bên mua nên không có vụ lợi trong vụ việc này”.

{keywords}
Ông Lực khẳng định không làm hồ sơ chuyển nhượng đất nhưng UBND thị trấn Đắk Mil vẫn chứng thực.

Một lãnh đạo Công an huyện Đắk Mil cho biết, hiện đơn vị đã tiếp nhận đơn của ông Lực.

"Qua giám định chữ ký lần 1, xác định chữ ký của ông Lực trong hồ sơ chuyển nhượng đất không đúng. Hiện cơ quan điều tra đang cho giám định lần 2 và sẽ có trả lời cho ông Lực”, vị này thông tin.

Có dấu hiệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Theo ý kiến của luật sư Dương Lê Sơn (Đoàn luật sư Đắk Lắk), trong trường hợp giám định mà hồ sơ thể hiện không phải chữ ký của ông Lực thì vụ việc có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những người có liên quan nếu có vụ lợi để giúp người giả chữ ký trong vụ việc là đồng phạm. Nếu không có vụ lợi thì cũng có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng quan điểm với luật sư Dương Lê Sơn, luật sư Nguyễn Đức Du (cũng thuộc Đoàn luật sư Đắk Lắk) phân tích thêm, để xử lý về hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở vụ việc trên, bên cạnh có hành vi gian dối (giả chữ ký) thì còn phải thỏa mãn yếu tố chiếm đoạt tài sản. Nếu sau khi thực hiện xong việc giả chữ ký để sang tên sổ đỏ và tiếp tục bán, chuyển nhượng nhà, đất cho người khác thì lúc này mới thỏa mãn dấu hiệu phạm tội.

Ông Lực vẫn ở căn nhà của mình nhưng luôn nơm nớp lo mất nhà vì không biết sổ đỏ được sang tên có bị cầm cố, thế chấp hay không.

Trần Nhân

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !