Nguồn cung tăng có giúp giảm giá nhà Hà Nội?

Nhiều dự báo giá nhà tại Hà Nội sẽ tiếp tục đà tăng trong các năm tới dù nguồn cung được khơi thông.

Sẽ có thêm hơn 20 triệu m2 sàn nhà ở

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tính đến cuối năm đã có tới 64 dự án nhận được quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, cơ bản xong giải phóng mặt bằng, đang chuẩn bị thi công xây dựng. Với 12 dự án còn lại đang được rà soát, điều chỉnh tiến độ đã phê duyệt, cơ bản xong giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hoặc đang thi công.

Hà Nội sẽ có thêm hơn 20 triệu m2 sàn nhà ở thương mại và NOXH trong giai đoạn 2022 - 2025

Đối với 57 dự án nhà ở xã hội, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết hiện có 43 dự án dành cho người thu nhập thấp, cung cấp khoảng 3,57 triệu m2 sàn nhà ở, 9 dự án nhà ở dành cho công nhân, lao động tại các khu công nghiệp, cung cấp khoảng 0,57 triệu m2 sàn nhà ở và 5 dự án khu nhà ở xã hội tập trung cung cấp khoảng 2,5 triệu m2 sàn nhà ở.

Sở này cũng thông tin, để thúc đẩy việc sớm xây dựng, hoàn thành các dự án, thành phố cũng kiến nghị Bộ Xây dựng rà soát kỹ lưỡng các thủ tục hành chính và cơ chế chính sách trong lĩnh vực đầu tư, quy hoạch kiến trúc, quản lý đất đai, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở; tạo điều kiện hộ gia đình, cá nhân xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy hoạch và các chủ đầu tư triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Trên thực tế, những năm gần đây, Hà Nội đứng trước áp lực lớn về nhu cầu nhà ở, đặc biệt là phân khúc nhà giá rẻ. Nguyên nhân được xác định là dân số tăng nhanh, số người nhập cư lớn. Trong khi đó, các báo cáo gần đây cũng cho thấy giá nhà ở Hà Nội liên tục tăng cao, vượt tầm với của người dân.

Theo báo cáo Tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2021 của Savills, Hà Nội ghi nhận chuỗi tăng giá 11 quý liên tiếp. Trong đó, với 3.200 căn hộ được giới thiệu ra thị trường trong quý 3 hoàn toàn không có nguồn cung mới của căn hộ hạng C (nhà thuộc phân khúc bình dân). Có thể thấy những căn hộ giá bán bình dân tại Hà Nội đã hiếm ngày càng hiếm hơn.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills Hà Nội nhận định, sự tăng trưởng về giá sơ cấp của thị trường căn hộ tại Hà Nội là do hạn chế nguồn cung, các dự án mới tung ra thị trường ít hơn, đặc biệt số các dự án có tính pháp lý tốt cũng giảm dần.

Giá nhà sẽ tiếp tục tăng

Theo các chuyên gia, giá nhà tại Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trong các năm tới đây dù nguồn cung được khơi thông. Một trong những yếu tố khiến giá nhà khó giảm được là sự khan hiếm quỹ đất và chi phí phát triển dự án ngày một gia tăng.

Thị trường nhà ở Hà Nội khó lòng giảm giá dù nguồn cung được khơi thông

Bên cạnh đó, việc các thủ tục pháp lý cho một dự án bất động sản còn khá phức tạp cũng như mặt bằng giá đất đầu vào tăng cao, các doanh nghiệp khi đã được giao dự án sẽ có khuynh hướng phát triển các phân khúc trung cao cấp, đem lại biên lợi nhuận hấp dẫn hơn là các dự án nhà ở thương mại có mức giá bình dân.

Chia sẻ với DĐDN, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội cũng cho biết, thời gian qua, quỹ đất ở Hà Nội ngày càng khan hiếm, giá đất cũng tăng cao; trong khi các chi phí đầu vào khác như giá vật liệu xây dựng, nhất là thép, giá nhân công tăng... khiến giá vốn của các sản phẩm cũng tăng cao đáng kể. Do đó, doanh nghiệp khó lòng để giá bán đi ngang, do đó, dù nguồn cung tăng cũng không thể nào làm giảm giá nhà.

Theo bà Dương Thùy Dung – Giám đốc cấp cao CBRE, xu hướng tăng giá sẽ tiếp tục diễn ra đối với thị trường căn hộ bán tại Hà Nội khoảng 3 – 7% tùy từng phân khúc trong năm 2022. Riêng phân khúc cao cấp và hạng sang, mức giá có thể tăng trưởng khoảng 5 – 7%. Còn phân khúc bình dân và trung cấp, mức giá có thể tăng khoảng 3 – 5%. Tình trạng lệch pha cung cầu trong hai năm tới vẫn sẽ tiếp diễn.

Còn theo dự báo của nhóm chuyên gia VNDirect, giá nhà sơ cấp tại Hà Nội sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định từ 5 - 7% so với cùng kỳ vào năm 2022.

Năm 2022, 'sóng’ bất động sản sẽ nhấp nhô nhưng khó làm giá, thổi giá

Năm 2022, 'sóng’ bất động sản sẽ nhấp nhô nhưng khó làm giá, thổi giá

Theo chuyên gia, sóng bất động sản không bao giờ yên lặng, nó sẽ nhấp nhô, nhưng nhấp nhô hình sin biên độ lớn hay nhỏ thì khác nhau. Cũng có ý kiến cho rằng, năm 2022 rất khó có ‘cơn sốt’ như đã từng thấy trên thị trường...

Theo DDDN

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.