Người Trung Quốc 'đau đầu' vì chuyện lì xì

Đối với trẻ em Trung Quốc, Tết cổ truyền là dịp chúng được nhận những phong bao lì xì đầy tiền, nhưng phong tục này đang là gánh nặng tài chính khiến người lớn ngày càng căng thẳng.

Người Trung Quốc 'đau đầu' vì chuyện lì xì

Người Trung Quốc 'đau đầu' vì chuyện lì xì
Tiền lì xì của trẻ con là nỗi ám ảnh với người lớn ở Trung Quốc. (Hình minh họa)

“Tiền thưởng hàng năm của tôi chỉ ở trong túi chưa đầy một tuần, trước khi chúng được nhét vào phong bao lì xì”, Huang Yijing (30 tuổi), một y tá ở Thượng Hải chia sẻ. Người phụ nữ này phải bỏ ra ít nhất 1.000 NDT (160 USD) để mừng tuổi các cháu trai, cháu gái và bỏ thêm 500 NDT hoặc nhiều hơn để mừng con của bạn bè.

Mỗi dịp Tết cổ truyền, Huang nói rằng cô mất hơn 5.000 NDT, tương đương với lương hàng tháng, để mừng tuổi. Cô chia sẻ phong tục này luôn là một gánh nặng khiến cô cảm thấy căng thẳng. “Không giống như lễ Giáng sinh trong văn hóa phương Tây, bạn có thể tặng một món quà đắt tiền nếu đó là năm tốt và một món quà rẻ hơn nếu đó là một năm xấu, nhưng ở Trung Quốc, số tiền lì xì có thể không thay đổi hoặc tăng lên, nhưng chắc chắn nó không được giảm xuống”, Huang nói.

Một cuộc điều tra gần đây của tờ City Evening News cho thấy, hơn 20% trong số 417 người được hỏi đồng ý rằng, 1.000 NDT là mức tiền thấp nhất để mừng tuổi trẻ em.

Huang cho biết, số tiền cô mừng tuổi còn tùy thuộc vào tình hình tài chính của người nhận và mối quan hệ với bố mẹ đứa trẻ. “Điều quan trọng nhất là tôi lại đang độc thân và chưa có con, vì vậy tôi mừng tuổi rất nhiều mà chẳng nhận lại được đồng nào”, Huang chia sẻ.

Theo Liu Kuili, Chủ tịch danh dự của Hội Văn hóa dân gian Trung Quốc, ý nghĩa ban đầu của việc lì xì là người lớn cầu chúc an lành cho trẻ em trong năm mới. "Tiền mừng tuổi là một món tiền nhỏ có ý nghĩa xua đuổi tà ma và giúp đứa trẻ được may mắn trong cả năm”, ông Liu cho hay.

“Tuy nhiên, ngày nay người dân lại bỏ qua ý nghĩa tượng trưng này và khiến phong bao lì xì ngày càng to hơn”, Liu nói và thêm rằng Singapore cũng có truyền thống tương tự, nhưng luôn lì xì tối đa khoảng 10 đô-la Singapore (khoảng 8 USD).

Wang Shuqin, một giáo viên ở trường tiểu học Hongqi tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, nói rằng cô cảm thấy truyền thống lì xì đang trở thành một gánh nặng tài chính không thể tránh được, hơn là một hành động tượng trưng. “Chúng tôi luôn làm khảo sát học sinh nhận được bao nhiêu tiền lì xì trong dịp Tết sau kỳ nghỉ đông. Ví dụ, năm ngoái khoảng 80% học sinh trong lớp tôi nhận được từ 3.000 đến 5.000 NDT, và hơn 10% nhận được từ 1.000 đến 3.000 NDT”.

Wang cho biết, 5% học sinh lớp cô nhận được hơn 10.000 NDT. “Bố mẹ và người thân, đặc biệt ông bà là người lì xì nhiều nhất. Một số người thậm chí còn lì xì hơn 5.000 hoặc 10.000 NDT cho một đứa”, Wang nói.

Phong tục lì xì không chỉ khiến người lớn đau đầu với số tiền mừng tuổi, mà họ còn khó xử về việc ai là người sẽ giữ số tiền. Theo truyền thống, một cặp vợ chồng phải mừng cho con người khác số tiền tương đương con mình nhận, nên họ cảm thấy có quyền quyết định với số tiền mừng tuổi của con cái.

Huang Zuo, một nhân viên ngân hàng ở Ôn Châu, nói rằng mình sẽ “sung quỹ” số tiền mừng tuổi 9.000 NDT của cậu con trai 15 tuổi trong dịp Tết vừa rồi. “Đó là số tiền tượng trưng cho tất cả các mối quan hệ xã hội ở Trung Quốc”, anh nói.

Trong khi đó, Su Junhua, một nhân viên văn phòng 36 tuổi ở Thượng Hải, lại đưa ra thỏa thuận với cô con gái 6 tuổi. “Tôi mở một tài khoản ngân hàng để giữ tiền cho con tôi, kể từ sau khi con bé được sinh ra. Đó là số tiền mừng tuổi của bạn bè và người thân trong dịp Tết và ngày sinh nhật. Bây giờ con bé có khoảng 10.000 NDT và tất cả tiền sẽ là của nó khi đủ 18 tuổi”, bà mẹ nói.

Su thêm rằng, cô đã ghi chép cẩn thận số tiền lì xì để biết ai mừng tuổi con cô bao nhiêu và dễ dàng trả lại.

BÌNH AN

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !