Người Nga hoài niệm thời Liên Xô và ghét Mỹ

Kết quả nghiên cứu mới đây của Viện Pew cho thấy đa phần người dân Nga ủng hộ Tổng thống Putin và giữ nguyên quan điểm không tin tưởng hai nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới là Mỹ và Đức.

Business Insider cho hay hồi tháng Tư, Viện Pew đã tiến hành khảo sát trên 1.000 người Nga ở mọi lứa tuổi, giới tính và vùng miền sinh sống. Kết quả, đa phần người dân Nga ủng hộ các chính sách đối nội và đối ngoại của Tổng thống Putin trong khi vẫn giữ quan điểm không tin tưởng Mỹ, Đức. 

Người Nga hoài niệm thời Liên Xô và ghét Mỹ - ảnh 1

Người dân Nga ủng hộ các chính sách đối nội và đối ngoại của Tổng thống Putin.

Người Nga không hài lòng với nền kinh tế quốc gia

Theo Pew, 73% người dân Nga cho rằng nền kinh tế quốc gia đang trong giai đoạn tồi tệ trong khi 24% tin rằng kinh tế nước nhà đang tăng trưởng tốt mặc dù trong hơn một năm qua, giá dầu thế giới liên tục sụt giảm. 

Hồi tháng 10/2014, Tổng thống Putin từng nhấn mạnh: "Nền kinh tế thế giới sẽ chịu tổn thất lớn nếu giá dầu tiếp tục duy trì ở mức thấp". 

Trong khi đó, nhiều người Nga tin rằng chính các nước phương Tây là thủ phạm đẩy nền kinh tế Nga tụt dốc.  

Trong số 73% người dân Nga cho rằng nền kinh tế quốc gia đang trong giai đoạn tồi tệ, Viện Pew cho biết 1/3 trong số này tin rằng nguyên nhân là do lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Kể từ hồi tháng Chín năm ngoái, Liên minh châu Âu (EU) đã liên tiếp áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực tài chính, năng lượng và xuất khẩu vũ khí của Nga sau cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine và tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3/2014.

Ngoài ra, 1/3 số khác tin rằng các lệnh trừng phạt được đưa ra sau khi giá dầu giảm và khoảng 1/4 đổ lỗi cho các chính sách hiện thời của chính phủ Nga. 

Người Nga ủng hộ Tổng thống Putin

Theo Viện Pew, người dân Nga ủng hộ gần như toàn bộ các chính sách đối nội và đối ngoại của Tổng thống Putin. Thực tế, ít nhất 8/10 người dân Nga đồng tình với cách giải quyết mối quan hệ với Ukraine, Trung Quốc, Mỹ và EU của ông Putin. 

Ở trong nước, hơn 60% người Nga ủng hộ các sáng kiến xóa bỏ tình trạng tham nhũng, chính sách ổn định kinh tế và năng lượng của nhà lãnh đạo Putin. 

Thậm chí, Viện Pew nhấn mạnh tỷ lệ người dân Nga ủng hộ các chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin hiện ở mức cao nhất kể từ khi viện này bắt đầu tiến hành khảo sát ý kiến người dân Nga hồi năm 2003. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ cách giải quyết tại Ukraine của Tổng thống Putin lại đang sụt giảm trong hơn một năm qua. 

Tỷ lệ ủng hộ các chính sách đối nội và đối ngoại của Tổng thống Putin:

                                           Phản đối           Ủng hộ
Quan hệ với Trung Quốc    4%                   90%
Quan hệ với Mỹ                 10%                  85%
Quan hệ với Ukraine          13%                  83%
Quan hệ với EU                 11%                   82%
Chính sách năng lượng      14%                   73%
Kinh tế                                23%                  70%
Tham nhũng                       29%                   62%

Người Nga "ghét" Mỹ

Trong khi, 15% người Nga tham gia khảo sát cho biết họ "yêu" nước Mỹ thì có tới 81% khẳng định họ "ghét" Mỹ. 

Người Nga hoài niệm thời Liên Xô và ghét Mỹ - ảnh 2

Người dân Nga vẫn giữ quan điểm không tin tưởng hai nhà lãnh đạo Mỹ - Đức.

Người Nga cũng không thích NATO, EU và Đức. Điển hình, chỉ 12% người dân Nga thích NATO và tỷ lệ này với EU là 31%. Tỷ lệ ủng hộ Đức vẫn luôn ở mức thấp với 35%. Theo Viện Pew, kể từ năm 2011, quan điểm ủng hộ của người dân Nga đối với Mỹ, Đức, NATO và EU đang sụt giảm mạnh. 

Ngoài ra, người dân Nga vẫn giữ quan điểm phản đối Ukraine gia nhập NATO và EU. Bởi chỉ có 3% người dân Nga ủng hộ Ukraine gia nhập NATO và chỉ 14% muốn Kiev hội nhập với EU. 

Người dân Nga cũng không tin tưởng Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Theo Viện Pew, chỉ 11% người Nga tin rằng Tổng thống Obama "có quyền can thiệp vào mọi chuyện trên thế giới". Trong khi đó, tỷ lệ tin tưởng của người Nga với Thủ tướng Merkel là 28%. Trước đó, vào năm 2012, tỷ lệ tin tưởng của người dân Nga với ông Obama là 28% và 48% với Thủ tướng Merkel. 

Người Nga hoài niệm Liên Xô cũ

Theo nghiên cứu của Viện Pew, 69% người Nga cho biết sự tan rã của Liên Xô cũ là một điều đáng tiếc với nước Nga trong khi 17% lại có quan điểm ngược lại. 

Đáng nói, 85% người lớn tuổi ở Nga (trên 50 tuổi) từng sinh sống dưới thời Liên Xô cũ cho rằng sự sụp đổ của Liên Xô cũ là một điều đáng buồn. Chỉ 44% những người trẻ tuổi hơn thì nhận định sự sụp đổ của Liên Xô cũ là điều tốt và 27% không bày tỏ ý kiến phản đối hay ủng hộ. 

Nước Nga chưa đủ lớn

Kết quả nghiên cứu của Viện Pew cho thấy nhiều người Nga tin rằng nước Nga vẫn chưa đủ rộng lớn. Theo đó, 61% đồng tình với tuyên bố "vẫn còn nhiều phần lãnh thổ của các nước láng giềng đáng nhẽ thuộc về Nga". Tuy nhiên, 29% lại không ủng hộ tuyên bố này. 

Theo Viện Pew, quan điểm cho rằng nước Nga vẫn chưa đủ rộng lớn ngày càng lớn mạnh trong tư tưởng người dân nước này kể từ sau khi Liên Xô cũ sụp đổ. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…



MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !