Người Mỹ mong đợi gì vào năm 2023?

Kỳ nghỉ lễ đã đến trước ngưỡng cửa của người Mỹ, những người mà theo truyền thống, nó bắt đầu bằng Lễ Giáng sinh của Công giáo (25/12).

Mới đây theo một cuộc thăm dò ý kiến, người Mỹ đã đưa ra cảnh giác với đường lối của đất nước, các nhà lãnh đạo và tương lai vào đêm trước năm 2023. “Tôi tràn đầy hy vọng, nhưng cũng đầy nghi ngờ”, đây là cách một trong những người tham gia khảo sát đến từ bang California mô tả tâm trạng của mình.

Theo một nghiên cứu được thực hiện với những người thăm dò ý kiến của Đại học Suffolk, gần hai phần ba (65%) người Mỹ tin rằng đất nước đang đi sai đường, chỉ có 24 phần trăm nghĩ ngược lại. Con số này lạc quan hơn so với hồi mùa hè (75% và 15%), nhưng, như USA Today lưu ý, đây là con số thấp trong năm. Ví dụ, vào cuối năm ngoái con số này là 57% và 30%.

Công bằng mà nói, môi trường quốc tế căng thẳng có lẽ không phải chỉ có người Mỹ lo lắng cho tương lai. Tuy nhiên, từ sau cuộc khảo sát, cư dân Mỹ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề quốc tế.

Một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, nhiều người dân Mỹ mất niềm tin chính trị và lo ngại về viễn cảnh kinh tế khó khăn trong năm 2023. (Ảnh: AP)

“Các cuộc khủng hoảng quốc tế gây lo lắng về tương lai ở các quốc gia khác nhau, nhưng người Mỹ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề của chính họ”, USA Today viết.

Ưu tiên hàng đầu cho năm 2023 đối với Tổng thống Joe Biden và Quốc hội mới, sẽ bắt đầu vào tháng Giêng khi một phần ba (36%) người Mỹ đặt tên cho nền kinh tế và cuộc chiến chống lạm phát. Ngoài ra, những người được hỏi phàn nàn về việc tăng hóa đơn tiện ích và giá thực phẩm.

Trong khi đó, phần còn lại của những lo lắng đã vượt xa với các mối đe dọa trong nước đối với nền dân chủ khiến 12% người Mỹ lo lắng, cuộc khủng hoảng nhập cư ở biên giới phía nam chiếm 10%, tiếp theo là các mối quan tâm khác trong nước của người Mỹ. Chính sách đối ngoại là mối quan tâm chính của chỉ 2% công dân.

Đồng thời, ít người tin rằng chính quyền sẽ có thể tìm ra cách tiếp cận hiệu quả để giải quyết những vấn đề đang mắc phải.

Theo USA Today, mức độ tin tưởng của người Mỹ đối với cả các cơ quan chính phủ và cả hai đảng phái chính trị còn nhiều điều đáng mong đợi. Lý do cho điều này là cuộc đấu tranh chính trị ngày càng gay gắt, bởi vì tinh thần thỏa hiệp lưỡng đảng đã bị lãng quên.

Các chính trị gia “đam mê” làm mất uy tín của nhau và quá trình giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân ở Washington thường bị tê liệt. Hơn một nửa số người Mỹ cho rằng cả 2 bên đều quá cực đoan: 52% nói như vậy về đảng Dân chủ, 61% nói về đảng Cộng hòa.

“Bây giờ chúng tôi bị chủ nghĩa cực đoan cai trị ở cả hai phía và chủ nghĩa cân bằng bị gạt sang một bên”, một cư dân phàn nàn.

Theo cuộc khảo sát, kết quả là cả 3 nhánh chính quyền (lập pháp, hành pháp và tư pháp) ở Mỹ đều có tỷ lệ phản đối cao hơn tỷ lệ ủng hộ. USA Today lưu ý, đây không phải là một đặc điểm của chính quyền ông Biden hiện tại, mà là một xu hướng đã trở nên trầm trọng hơn ở Mỹ trong nhiều năm.

USA Today cho rằng, bối cảnh tin tức cuối năm không cho nhiều hy vọng đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ tìm được tiếng nói chung. Hơn nữa, không chỉ các cấu trúc chính trị tham gia vào cuộc đấu tranh này ở Mỹ, và điều này làm trầm trọng thêm những nghi ngờ của người Mỹ về công việc của các thể chế dân chủ.

David Paleologos, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị của Đại học Suffolk, cho biết: "Khi ba nhánh của chính phủ bị nhìn nhận một cách tiêu cực, điều đó báo hiệu rằng các cử tri đang tìm kiếm điều gì đó mới hoặc tốt hơn, về mặt cấu trúc hoặc chính trị".

Bình Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !